BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch 

Cập nhật ngày: 01/09/2021 - 21:21

BTNO - UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm Công văn số 2928/UBND-KGVX ngày 29.8.2021 của UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Công điện số 1108/CĐ-TTg ngày 31.8.2021 của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 226/TB-VPCP ngày 30.8.2021 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính - Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 tại cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trên đỉnh núi Bà Đen. Ảnh: Thành đoàn Tây Ninh.

Theo đó, Sở Y tế có nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức ưu tiên tiêm chủng an toàn, hiệu quả cho các đối tượng cần thiết theo hướng dẫn của Bộ Y tế; tuyên truyền “vaccine tốt nhất là vaccine tiêm sớm nhất”; tổ chức tiêm vaccine khoa học, ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu, đối tượng theo Công văn số 3002/UBND-KGVX ngày 1.9.2021 của UBND tỉnh, chú ý tiêm vaccine, xét nghiệm cho người làm dịch vụ vận chuyển, công nhân.

Chủ trì, phối hợp với UBND  các huyện, thị xã, thành phố tiến hành phân loại, quản lý chăm sóc, thu dung, điều trị ca bệnh ngay tại cơ sở (tại các trạm y tế lưu động) để giảm ca bệnh nặng, giảm tử vong; phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị tích cực, không để quá tải y tế ở tuyến trên; nghiên cứu kết hợp Đông y và Tây y, áp dụng các phương pháp cổ truyền với hiện đại trong điều trị.

 UBND các huyện, thị xã, thành phố xác định mỗi người dân là trung tâm, là chủ thể trong phòng, chống dịch; xã, phường, thị trấn là “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng, chống dịch; ngăn chặn, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra vùng nông thôn tại các địa phương.

Khi thực hiện giãn cách, phải bảo đảm an sinh xã hội, không để người dân thiếu ăn, thiếu mặc, lưu ý hỗ trợ người không có điều kiện, thiếu lương thực, thực phẩm (người bị đứt bữa), người yếu thế, những người “lang thang, cơ nhỡ”, kể cả các gia đình có điều kiện nhưng có khó khăn mặt nào thì hỗ trợ mặt đó; tuyệt đối không để đứt gãy chuỗi cung ứng an sinh, bảo đảm tiếp cận y tế từ sớm, từ xa, từ cơ sở trong thời gian nghỉ lễ và thực hiện giám sát xã hội.

Bảo đảm an dân, trật tự an toàn xã hội, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà trong thời gian thực hiện tăng cường giãn cách xã hội.

Khẩn trương nghiên cứu di dời khu nhà trọ đông người có nguy cơ lây nhiễm đến các địa điểm thông thoáng, an toàn như trường học, nhà văn hóa... để hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.

Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, người dân, cộng đồng doanh nghiệp; kết hợp công - tư kịp thời, hiệu quả ngay tại xã, phường, thị trấn.

Kịp thời sơ kết, đúc rút kinh nghiệm, bổ sung các biện pháp phù hợp trong thực tiễn triển khai công tác phòng, chống dịch; biểu dương, khen thưởng và nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, cách làm hay; phê bình, kiểm điểm, xử lý những tổ chức, cá nhân chưa làm tốt hoặc vi phạm.

Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phát triển sản xuất nhưng phải bảo đảm an toàn phòng, chống dịch nghiêm ngặt theo quy định, không để đứt gãy chuỗi cung ứng sản xuất, nhất là những doanh nghiệp có điều kiện và tự nguyện tổ chức sản xuất, kinh doanh.

Sở Giao thông vận tải chỉ đạo, bảo đảm thông suốt các chuỗi cung ứng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, không quy định riêng, không ban hành các “giấy phép con” làm cản trở việc lưu thông hàng hóa trên địa bàn tỉnh. Áp dụng triệt để các biện pháp công nghệ quản lý, ban hành quy định quản lý đi lại trong thời gian giãn cách xã hội tại các địa phương.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình mức độ dịch thực hiện quản lý, cấp giấy phép đi lại.

Bên cạnh việc yêu cầu Báo Tây Ninh, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND tỉnh đề nghị Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội phối hợp với chính quyền các cấp cần vận động, thuyết phục và kêu gọi người dân kiên trì hưởng ứng “ai ở đâu ở đó”, không ra khỏi nhà để thực hiện phòng, chống dịch; có các biện pháp tuyên truyền phù hợp, hiệu quả để người dân hiểu công tác phòng, chống dịch là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân, tự giác bảo vệ cho mình, cho gia đình, góp phần bảo vệ cho cộng đồng; phát huy tinh thần tương thân, tương ái, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau khi khó khăn.

Đ.H