BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Suối Đá, huyện DMC: Tích cực chăm lo đời sống cho người nghèo

Cập nhật ngày: 13/02/2011 - 11:14

Xã Suối Đá, huyện DMC có 3.754 hộ gia đình, 14.206 người dân, hơn 90% sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên lại có một bộ phận không nhỏ không có ruộng đất, không có nghề nghiệp, sống bằng nghề làm mướn thời vụ, trong đó có hơn 70 hộ, hơn 300 người là dân tộc Tà Mun. Trong các năm từ 2000 đến 2005, qua nhiều chương trình của Nhà nước nhằm hỗ trợ, tạo việc làm, giúp người dân xoá đói, giảm nghèo; đến năm 2005, tuy không còn hộ đói, nhưng số hộ nghèo vẫn còn tới 725 hộ.

Để làm tốt công tác xoá nghèo, Đảng uỷ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề, đề ra những mục tiêu, giải pháp cụ thể, thiết thực; đồng thời triển khai tốt quá trình thực hiện. Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể từ xã tới các ấp đều có trách nhiệm trong việc tuyên truyền, vận động, giúp người dân xoá nghèo. Các dự án, các chương trình được triển khai đồng bộ; công khai minh bạch và thật sự dân chủ; các hộ nghèo được tự do thảo luận, tự quyết định chọn mô hình “giải quyết việc làm” để được nhận đầu tư hỗ trợ từ các nguồn vốn của Nhà nước. Ngoài ra việc kết hợp làm công tác tuyên truyền vận động, phát động phong trào “đoàn kết giúp nhau xoá nghèo” được quan tâm và thu được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân. Kết quả 100% hộ nghèo nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ cả về vật chất, tinh thần, nhất là cách thức tổ chức, đầu tư sản xuất từ mô hình nhỏ lẻ, đến mô hình liên kết. Ngoài nguồn vốn từ các dự án, các quỹ, địa phương còn vận động nhân dân đóng góp ủng hộ “Quỹ Vì người nghèo” của xã mỗi năm hơn 100 triệu đồng; những gia đình khá cho gia đình nghèo mượn cây con giống, vật tư, nông cụ… trị giá hàng trăm triệu đồng không tính lãi, cùng hàng ngàn ngày công.

Không chỉ vận động nhân dân trong xã tự giúp nhau; lãnh đạo xã còn mở rộng quan hệ vận động các nhà hảo tâm, các mạnh thường quân từ thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác đến xã giúp đỡ người nghèo. Vào những dịp lễ, tết toàn bộ người nghèo được nhận quà của Nhà nước, các tổ chức và các cá nhân; việc khám chữa bệnh cũng được quan tâm, ngoài việc được cấp đủ thẻ BHYT, còn được các đoàn từ thiện thường xuyên khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Đặc biệt là việc xây tặng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết cho những gia đình nghèo đã trở thành phong trào, được nhiều tổ chức và cá nhân quan tâm ủng hộ.

Chỉ tính riêng năm 2010, xã Suối Đá đã triển khai thực hiện 4 dự án, giải quyết cho các hộ nghèo vay gần 3 tỷ đồng; cho vay hỗ trợ học sinh, sinh viên hơn 4 tỷ đồng. Đồng thời xã cũng vận động Quỹ Vì người nghèo được hơn 100 triệu đồng và vận động xây tặng 36 căn nhà ĐĐK; giải quyết việc làm cho 73 lao động, giới thiệu việc làm cho 235 người v.v... Kết quả trong năm 2010, ở Suối Đá có 41 hộ thoát nghèo, số hộ còn lại đang tiếp tục được trợ giúp về nhiều mặt để vươn lên trong những năm tiếp theo. Trong dịp Tết cổ truyền Tân Mão 2011, xã đã vận động được 578 phần quà, trị giá gần 15 triệu đồng tặng các hộ nghèo ăn Tết. Ngoài ra xã còn giải ngân 55 triệu đồng do tỉnh hỗ trợ, cho 145 hộ, 452 người nghèo, kịp thời, đúng quy định.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, với sự nỗ lực, đồng tâm nhất trí của các cấp, các ngành từ xã đến ấp, tổ; sự đồng thuận, hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, hướng về mục tiêu chăm lo cho người nghèo, đến nay toàn xã Suối Đá chỉ còn 145 hộ nghèo (tiêu chuẩn TW), 248 hộ cận nghèo. Mục tiêu của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể xã phấn đấu kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2015 xuống còn 1,5%.

HIỀN LƯƠNG