BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Suối Ngô tăng cường xử lý các trường hợp vi phạm liên quan đến rác thải  

Cập nhật ngày: 06/11/2023 - 07:54

BTNO - Tháng 8.2023, UBND xã Suối Ngô (huyện Tân Châu) ban hành kế hoạch tổ chức vận động hộ gia đình đăng ký thu gom, vận chuyển, phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn xã Suối Ngô năm 2023.

Rác bị vứt bừa bãi và kéo dài bên đường tỉnh 794 (ảnh chụp ngày ngày 2.11.2023)

Đây là kế hoạch nhằm triển khai hoạt động thu gom rác trên địa bàn xã bằng phương án cụ thể, qua đó nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân trong việc bảo vệ môi trường, hạn chế để tình trạng tồn đọng rác thải không đúng nơi quy định.

Kế hoạch trên được triển khai đồng bộ tại tất cả các ấp trên địa bàn xã, phấn đấu đạt trên 90% số hộ  tại các ấp đăng ký thu gom rác. Riêng đối với hộ kinh doanh, buôn bán phải đăng ký đạt 100%, kể cả đối với các trường hợp kinh doanh, buôn bán tạm thời.

Thực hiện theo Quyết định số 16/2020/QĐ-UBND ngày 14.5.2020 của UBND tỉnh quy định giá tối đa đối với dịch vụ thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; lệ phí thu gom vận chuyển rác đối với hộ gia đình (không kinh doanh, buôn bán) là 40.000 đồng/tháng; đối với hộ kinh doanh, buôn bán thì tuỳ vào tình hình thực tế sẽ có hướng thống nhất mức giá thu gom rác.

Thời gian triển khai kế hoạch đang đề cập đến từng hộ gia đình bắt đầu từ ngày 1.9.2023 đến hết ngày 31.10.2023. Trong kế hoạch, UBND xã Suối Ngô phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể xã… làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện theo kế hoạch đề ra. Tổ chức sơ kết đánh giá hiệu quả thực hiện kế hoạch vận động đăng ký thu gom, phân loại, xử lý rác thải sinh hoạt chậm nhất đến ngày 1.12.2023.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, UBND xã cung cấp mẫu “giấy đăng ký thu gom rác thải và cam kết bảo vệ môi trường”. Trong đó có phần nêu rõ, nếu trường hợp nào không đăng ký thu gom rác thải sinh hoạt (hoặc đã đăng ký) mà bỏ rác không đúng nơi quy định sẽ bị xử phạt nghiêm theo quy định của pháp luật. Các trường hợp không đăng ký cũng phải nêu rõ lý do để chính quyền xem xét, giám sát việc xử lý rác.

UBND xã căn cứ theo Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 7.7.2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường để xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm. Cụ thể, tại Điều 25 của Nghị định này có quy định về hành vi vứt, thải, bỏ rác thải trên vỉa hè, lòng đường, hệ thống thoát nước mặt… thì bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 2.000.000 đồng, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Một góc nhìn khác tại đoạn đường tỉnh 794 đang tồn đọng nhiều rác (ảnh chụp ngày 2.11.2023)

Qua quan sát vào ngày 2.11.2023 tại một đoạn đường tỉnh 794 (cách ngã ba chợ cũ xã Suối Ngô khoảng 500m hướng về cầu Bổ Túc, thuộc địa bàn ấp 2, xã Suối Ngô) hiện có khá nhiều rác thải sinh hoạt ven đường. Rác bị vứt bừa bãi cặp bên đường tỉnh 794 kéo dài hàng trăm mét, xen lẫn trong các đám cỏ, dưới mương bên đường.

Đoạn đường này đang trong quá trình được thi công nâng cấp mở rộng nhưng hiện trạng lại có quá nhiều rác, khó tránh khỏi việc gây phiền phức cho đơn vị thi công. Mặt khác, với tình trạng rác thải nhếch nhác kéo dài như vậy vừa gây ô nhiễm môi trường, vừa làm mất mỹ quan một đoạn tuyến đường tỉnh lộ dẫn thẳng tới khu vực trung tâm xã Suối Ngô.

Ông Đinh Văn Hiệp- Phó Chủ tịch UBND xã Suối Ngô cho hay, từ khi xã triển khai kế hoạch nêu trên đến nay đã có nhiều hộ dân tham gia đóng tiền phí thu gom rác, ngày càng có nhiều người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận người dân chưa chấp hành tốt việc này, vẫn lén lút đem rác đến vứt tại đoạn đường trên.

Ông Hiệp còn cho biết, UBND xã Suối Ngô đang chỉ đạo lực lượng chức năng theo dõi, tăng cường xử lý quả tang các trường hợp vứt rác tại đoạn đường trên và các chỗ không đúng nơi quy định khác trên địa bàn xã, nhằm giữ vững tiêu chí về vệ sinh môi trường trong xây dựng nông thôn mới và tiến tới nông thôn mới nâng cao năm 2024. UBND xã cũng đang xử lý theo quy định đối với một trường hợp là bà N.T.M bị phát hiện quả tang vi phạm vứt rác bên đường 794.

Do đó, người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành theo kế hoạch nêu trên mà chính quyền địa phương đã tuyên tuyền, vận động trong suốt thời gian qua; chấp hành các quy định của pháp luật liên quan đến vấn đề rác thải để tránh bị xử phạt trong thời gian tới.

Quốc Sơn