BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Đông, huyện Tân Châu: Để người nghèo có nhà

Cập nhật ngày: 16/05/2009 - 08:45

“Tui cứ nghĩ không biết bao giờ mấy mẹ con mới có được căn nhà để ở. Mấy năm nay mấy mẹ con sống chung trong một căn lều ở ngoài đồng không mông quạnh trên đất của người ta. Bình thường thì không có gì, khi uống rượu vào chủ đất lại doạ đuổi. Mỗi khi mưa, mấy mẹ con lại ôm nhau khóc. Chồng tui đã bỏ mẹ con tui đi từ lúc đứa út mới mười sáu tháng tuổi. Tủi thân lắm mà chẳng biết làm sao để có nhà ở. Nay được chính quyền vừa cấp đất, vừa làm nhà cho ở, mấy mẹ con vui mừng khôn xiết. Mừng lắm, suốt cuộc đời tui chỉ mong như thế này thôi…”. Chị Đặng Thị Hạnh, nhà ở ấp Đông Biên, xã Tân Đông, huyện Tân Châu đã bày tỏ với khách như thế khi chúng tôi đến thăm nhà. Căn nhà vừa được bàn giao có mấy hôm, còn thơm mùi gạch mới. Trước khi chúng tôi vào nhà mấy phút, đoàn thanh niên xã Tân Đông vừa vận động được một tổ chức từ thiện mua tặng mấy mẹ con chị Hạnh thêm một bộ bàn ghế để có cái mà ngồi.

Chỉ ít ngày nữa, gia đình anh Bích, chị Lượm sẽ có nhà mới

Chị Hạnh là một trong rất nhiều người nghèo ở xã vùng biên Tân Đông có được ngôi nhà trong mơ. Dù ngôi nhà chưa cao rộng lắm nhưng với diện tích hơn ba chục mét vuông, tường gạch, mái lợp tole, từ nay không phải lo nắng lo mưa nữa, thế là quá tốt.

Tương tự chị Hạnh, hai vợ chồng anh Võ Văn Bích và chị Nguyễn Thị Lượm cũng gặp rất nhiều khó khăn trong đời sống, do công ăn việc làm không ổn định, chị Lượm lại đau ốm triền miên. Vợ sinh con, anh Bích phải lấy hết các thứ có được để che cho hai mẹ con khỏi ướt! Anh luôn mơ một mái nhà. Nhưng suốt bao năm qua, giấc mơ ấy vẫn chỉ la giấc mơ! Nhưng rồi niềm vui cũng đã đến. Vừa qua, gia đình anh Bích được xã chọn xây tặng nhà đại đoàn kết. Đến thời điểm này, căn nhà mới của anh Bích đã gần xong. Vừa khom lưng đào lỗ để chôn cột nhà bếp, anh vừa nói; “Vui lắm! Chỉ ít ngày nữa là vợ con tui có chỗ ở ấm cúng, mặc kệ ông trời muốn mưa thì mưa. Thu nhập bấp bênh, vợ lại đau ốm, nếu không có sự quan tâm của các cấp chính quyền thì có lẽ cả đời tui không lo nổi chỗ ở cho vợ con”. Nói đến đây, anh dừng lại, đưa tay quệt mồ hôi đang chảy ròng ròng trên má. Chúng tôi biết là anh đang rất vui.

Có thể nói, trên địa bàn huyện Tân Châu, Tân Đông là một trong những xã làm tốt việc chăm lo nhà ở cho người nghèo. Ông Hoàng Công Trấn, Chủ tịch Mặt trận tổ quốc xã cho biết, mấy năm gần đây, năm nào xã cũng hoàn thành chỉ tiêu trên giao về nhà đại đoàn kết, nhà tình thương. Năm 2008, toàn xã có 28 căn nhà được xây cho các đối tượng nghèo, vượt chỉ tiêu 5 căn. Trước đó, năm 2007, xã cũng đã xây được 29 căn.

Từ nay, bốn mẹ con chị Hạnh không sợ trời mưa nữa

Tiền ở đâu để xây? Dân phải đóng góp nhiều không? Có xảy ra tình trạng xây nhầm đối tượng không? Trả lời những câu hỏi này, ông Trấn cho biết: năm qua, xã đã vận động được tám chục triệu đồng từ các vị mạnh thường quân, các tổ chức từ thiện, các doanh nghiệp, trong đó có một nhà doanh nghiệp ở thành phố Hồ Chí Minh, vốn là con em của quê hương Tân Đông. Đầu năm 2009, công ty này đã tặng số tiền đủ để xây 5 căn nhà. Theo ông Trấn, vì trên địa bàn còn nhiều hộ khó khăn nên chủ trương của

lãnh đạo xã là hạn chế các khoản đóng góp của người dân. Trong mấy năm qua, Tân Đông chưa để xảy ra tình trạng tặng nhà nhầm đối tượng. Do công đoạn bình xét tặng nhà được diễn ra công khai, quy trình chặt chẽ nên tránh được những chuyện không hay. Sau khi ấp đưa danh sách lên, để phòng ngừa tiêu cực, ban chỉ đạo của xã phải trực tiếp đi khảo sát thật chắc rồi mới duyệt. Năm 2009, theo dự kiến, việc xây dựng nhà cho người nghèo sẽ hoàn thành sớm, khoảng tháng 8 là xong. Sau thời gian này, chính quyền sẽ tiếp tục cho khảo sát và nếu điều kiện cho phép thì sẽ tiếp tục xây thêm. Theo ông Trấn, nhiều khả năng xã sẽ xây được thêm được khoảng 6 căn nhà nữa, tức là vượt chỉ tiêu đề ra. Tuy nhiên, việc tìm nguồn để xây nhà cho người nghèo không phải không có những khó khăn, bởi hiện nay trong tình hình kinh tế suy thoái, việc vận động có khó hơn so với trước. Theo số liệu tổng hợp, số hộ nghèo cần được trợ giúp khoảng gần 300 hộ, trong đó có khoảng gần 50 hộ đang cần nhà ở. Một số hộ chưa có đất ở nên muốn đưa vào danh sách xây nhà cũng khó.

Mặc dù khó khăn chưa hết nhưng sự nỗ lực để người nghèo có nhà ở của các cấp chính quyền xã Tân Đông là rất đáng ghi nhận.

VIỆT ĐÔNG