Kinh tế   Phát triển nông thôn

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Hiệp, Huyện Tân Châu: Sự cần thiết nâng cấp kênh tiêu TH0-TH1 

Cập nhật ngày: 18/11/2021 - 19:32

BTNO - Xã Tân Hội, huyện Tân Châu có địa hình thấp, xảy ra tình trạng ngập cục bộ vào mùa mưa tại một số điểm, mặc dù chỉ ngập khoảng 1, 2 ngày, nhưng cũng gây khó khăn cho người dân trong việc canh tác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng.

Kênh tiêu TH1 cặp theo đường 785 do bị lồi lắng nên giảm hiệu quả  nước thẳng ra kênh TH0 dẫn đến tình trạng ngập cục bộ đường 785 ( đoạn qua trụ sở UBND xã Tân Hiệp).

Ngoài ra, tình trạng ngập cục bộ còn xảy ra trên đường 785 (đoạn trước trụ sở UBND xã Tân Hiệp kéo dài đến gần đường rẻ vào Công ty cao su Tân Biên), làm ảnh hưởng đến sự lưu thông của người dân qua đoạn đường này và mất vẻ mỹ quan.

Thời gian qua, dù tỉnh đã đầu tư hệ thống cống dọc thoát nước cho đoạn đường này nhưng chỉ giải quyết được phần nào tình trạng ngập khi có mưa nhỏ, nhưng khi mưa lớn thì tình trạng ngập vẫn chưa thể khắc phục triệt để.

Theo lãnh đạo địa phương, tình trạng ngập cục bộ tại xã Tân Hiệp không nghiêm trọng như ở xã Tân Hội trước đây. Tuy nhiên, việc giải quyết dứt điểm tình trạng ngập cục bộ ở một số điểm tại địa phương sẽ giúp người dân mạnh dạn đẩy mạnh sản xuất, trồng cây khoai mì kể cả vào mùa mưa. Bởi những loại cây trồng như mì chỉ cần ngập cục bộ 1 đến 2 ngày đã thối rễ, chết cây, nên vào mùa mưa ở những địa điểm ngập cục bộ, người dân không mạnh dạn chuyển đổi cây trồng.

Hiện trạng kênh tiêu TH0 bị bồi lắng, cỏ dại mọc hoang toàn nên việc tiêu thoát nước khu vực xã Tân Hiệp ra hồ chứa Tha La không hiệu quả dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại một số điểm khi có mưa lớn.

Do đó, việc nâng cấp kênh tiêu TH0-TH1 sẽ giải quyết được dứt điểm tình trạng ngập cục bộ khi mưa lớn qua đoạn đường 785. Thực tế từ khi có hệ thống mương dọc theo đường 785 đã giải quyết được phần nào tình trạng ngập. Hệ thống mương dọc theo cặp theo đường 785 làm nhiệm vụ dẫn nước thoát xuống kênh tiêu TH1, tuy nhiên thực tế do kênh TH1 lâu năm bị bồi lắng, cây cỏ mọc nhiều, có nhiều điểm bị nghẽn không thể tiêu nước ra hồ Tha La, gây ngập cục bộ.

Theo lãnh đạo xã Tân Hiệp cho biết, việc nâng cấp nạo vét hệ thống kênh  tiêu TH0-TH1 là rất cần thiết  sẽ giúp giải quyết được nhiều vấn đề nêu trên. Bên cạnh đó, người dân địa phương cũng kiến nghị các ngành chức năng khi nâng cấp nạo vét kênh TH0-TH1, có thể nâng cấp con đường chạy dọc theo bờ kênh hiện nay, vì con đường này cũng đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa, đi lại của người dân.

Hiện trạng kênh tiêu TH0 bị bồi lắng, cỏ dại mọc hoang toàn nên việc tiêu thoát nước khu vực xã Tân Hiệp ra hồ chứa Tha La không hiệu quả dẫn đến tình trạng ngập cục bộ tại một số điểm khi có mưa lớn.

Vị lãnh đạo địa phương này thông tin thêm, vừa qua Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với các cơ quan chức năng huyện, chính quyền địa phương xã đi khảo sát thực tế tình trạng  kênh tiêu TH0-TH1 để có thể triển khai trong thời gian tới. Lãnh đạo địa phương và người dân mong dự án sớm được triển khai, qua đó sẽ giải quyết được việc ngập úng, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội xã Tân Hiệp trong trong thời gian tới.

Tấn Hưng