BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tân Thành, huyện Tân Châu: Lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến đường 795.5 

Cập nhật ngày: 09/03/2024 - 20:37

BTN - Công an xã Tân Thành đã nhiều lần triển khai lực lượng đi tuần tra, kiểm tra thực tế nhằm nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm có liên quan đến tệ nạn xã hội và việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Rất đông người dân đến dự sinh hoạt tuyên truyền do Công an xã Tân Thành chủ trì. Ảnh do UBND xã Tân Thành cung cấp

Thời gian qua, tình hình người dân tham gia giao thông trên tuyến đường 795.5, đoạn từ khu vực ấp Đồng Kèn 2 đến ấp Tà Dơ, xã Tân Thành, huyện Tân Châu diễn biến phức tạp. Nhất là đoạn đường ngang qua khu nhà tạm của nhiều hộ dân là người gốc Việt từ Campuchia về sinh sống ven hồ Dầu Tiếng, thuộc địa bàn ấp Tà Dơ. Gần đây, UBND xã Tân Thành đã tổ chức thực hiện nhiều nội dung có liên quan nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông tại đoạn đường này.

Tỉnh lộ 795.5 đoạn qua địa bàn xã Tân Thành vừa được ngành chức năng đầu tư nâng cấp mở rộng, mặt đường bê tông nhựa rộng 8m, cùng với mương thoát nước cặp hai bên đường và hệ thống đèn chiếu sáng giao thông tại những đoạn qua khu dân cư… Người dân địa phương vô cùng phấn khởi khi tuyến đường này được đầu tư nâng cấp mở rộng, thoáng, đẹp, góp phần làm khang trang bộ mặt nông thôn, thuận tiện cho việc giao thông đi lại, vận chuyển nông sản.

Tuy nhiên, tình hình người dân tham gia giao thông chưa chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ diễn biến khá phức tạp. Cụ thể, trên đoạn đường 795.5 từ khu vực ấp Đồng Kèn 2 đến ấp Tà Dơ thường xuyên có tình trạng người điều khiển xe mô tô hai bánh nhưng không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy xe không đúng làn đường, để xe lấn chiếm lòng đường và hành lang an toàn giao thông đường bộ (cụ thể là tại đoạn đường trước khu nhà tạm nêu trên).

Ông Đỗ Thiết Lập- Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho hay, tại khu vực ấp Đồng Kèn 2 và ấp Tà Dơ hiện có khoảng 2.500 nhân khẩu, chủ yếu là người gốc Việt từ Campuchia về đây sinh sống. Đa số những người dân này mưu sinh bằng nhiều nghề không ổn định, trình độ dân trí thấp, hạn chế kiến thức về Luật Giao thông đường bộ và hầu hết đều tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô hai bánh.

Trước tình hình đó, UBND xã Tân Thành chỉ đạo Công an xã tổ chức các buổi sinh hoạt tại Nhà văn hoá ấp Đồng Kèn 2 để tuyên truyền pháp luật về phòng ngừa tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, phòng chống tệ nạn xã hội, việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Tại các buổi sinh hoạt có rất đông người dân đến dự (khoảng từ 100 đến 180 người).

Sau khi thực hiện công tác vận động và tuyên truyền trong nhân dân, Công an xã Tân Thành đã nhiều lần triển khai lực lượng đi tuần tra, kiểm tra thực tế nhằm nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm có liên quan đến tệ nạn xã hội và việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ.

Theo ông Lập, khoảng từ ngày 2.2.2024 đến nay, Công an xã đã xử lý hơn 80 trường hợp, chủ yếu vi phạm chạy xe mô tô hai bánh không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chạy xe không đúng làn đường, để xe lấn chiếm lòng đường và hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Từ thực trạng nêu trên, Ban An toàn giao thông xã Tân Thành đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã đề ra các giải pháp lập lại trật tự an toàn giao thông trên đường 795.5 và các đường trong khu dân cư, đặc biệt là tại các khu dân cư có nhiều người gốc Việt di cư từ Campuchia về ở tại ấp Đồng Kèn 2 và ấp Tà Dơ. Theo đó, công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp được tiếp tục triển khai trong nhân dân.

Chủ tịch UBND xã Tân Thành cho biết thêm, trong quá trình thực hiện tuyên truyền, xã có cho các hộ dân cam kết bằng văn bản với nhiều nội dung liên quan, bao gồm cả việc nếu người dân nào không chấp hành đúng theo cam kết sẽ đề nghị cấp thẩm quyền xem xét lại các chế độ hỗ trợ đối với người di cư tự do về đây sinh sống, nhưng không chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương cũng tạo điều kiện xác nhận về mặt nhân thân và chỗ tạm trú hiện tại, giới thiệu việc làm cho những người trong độ tuổi lao động đến làm việc tại các cơ sở, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Tân Châu.

Cũng theo ông Lập cho hay, trong thời gian tới, xã sẽ vận động mạnh thường quân hỗ trợ lập các sân chơi bóng chuyền tại các khu dân cư đang đề cập, nhằm hạn chế tình trạng thường hay tụ tập đông người để uống rượu, bia gây mất trật tự và hát karaoke quá giờ giới nghiêm, chạy xe vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Công tác tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ cũng sẽ được xã tăng cường trong thời gian tới, nhất là trên tuyến đường 795.5 và các tuyến đường trong khu dân cư.

Theo ghi nhận ngày 5.3.2024, trên tuyến đường 795.5, đoạn qua địa bàn ấp Đồng Kèn 2 và ấp Tà Dơ đã giảm hẳn tình trạng người tham gia giao thông bằng phương tiện xe mô tô hai bánh không đội mũ bảo hiểm. Riêng trên đường 795.5 tại đoạn ngang qua khu dân cư có nhiều hộ dân là người gốc Việt từ Campuchia về cất nhà tạm sinh sống ven hồ Dầu Tiếng (ấp Tà Dơ), so với thời điểm trước tết nguyên đán không còn nhiều trường hợp để xe lấn chiếm lòng đường.

Quốc Sơn - Bảo Thi