BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Thái Bình, huyện Châu Thành: Chuyển hoá địa bàn về bảo đảm an ninh trật tự

Cập nhật ngày: 05/06/2009 - 11:00

Buổi công khai hoá đối tượng trộm cắp

Để chủ động phòng ngừa ngăn chặn các hoạt động tội phạm, đẩy lùi tệ nạn ma tuý, tệ nạn xã hội trên địa bàn xã Thái Bình, từ ngày 5.4.2009 đến nay Ban Chỉ huy Công an huyện Châu Thành phối hợp với cấp uỷ chính quyền xã Thái Bình triển khai thực hiện kế hoạch chuyển hoá địa bàn xã.

Xã Thái Bình có 6 ấp, với trên 3.000 hộ dân, gần 15.000 nhân khẩu. Tình hình an ninh trật tự ở xã trong thời gian qua khá phức tạp, có nhiều băng nhóm thanh thiếu niên thường tụ tập gây rối, đánh nhau, nạn trộm cắp cướp giật cũng xảy ra liên tục gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trên địa bàn xã còn có 22 cơ sở kinh doanh có điều kiện về ANTT như nhà trọ, nhà cho thuê, 7 cơ sở cầm đồ…, có 19 tụ điểm phức tạp về ANTT, trong đó đáng chú ý là đã xác định được 18 tụ điểm đánh bạc, ghi số đề và 1 tụ điểm tiêu thụ tài sản do phạm tội mà có.

Thực hiện chuyển hoá địa bàn, Ban chỉ đạo xã rà soát xác minh từng tổ dân cư, xác định các tụ điểm “nhạy cảm” như các tụ điểm karaoke, cà phê đèn mờ, nhà trọ, nhà nghỉ, nơi mà các loại đối tượng thường lui tới để mua bán, sử dụng ma tuý cũng như hoạt động các tệ nạn xã hội khác, những nơi các đối tượng thường tụ tập gây rối, đánh nhau gây mất an ninh trật tự. Các tổ dân cư tự quản cũng như đội tuần tra nhân dân được củng cố, chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động. Trong hai tháng qua, hằng đêm Tổ công tác chuyển hoá bố trí lực lượng phối hợp với vệ binh Sư đoàn 5 đóng trên địa bàn và huy động lực lượng TTND tổ chức tuần tra truy quét, phòng chống tội phạm trộm cắp bảo vệ xóm ấp. Trong khi đó Ban chỉ đạo phối hợp đồng bộ với MTTQ xã và các đoàn thể Phụ nữ, Thanh niên, Cựu chiến binh… tổ chức trên 40 cuộc tuyên truyền giáo dục về phòng chống tội phạm, trật tự an toàn giao thông, thu hút trên 1.000 người tham dự.

Qua công tác tuyên truyền, quần chúng đã nâng cao ý thức, báo tin cho công an kịp thời bắt tên Nguyễn Văn Tuấn trộm cắp 8 thanh Ram máy vi tính. Tuấn khai nhận trong quá trình đến các tiệm internet trên địa bàn xã chơi, lợi dụng chủ cửa hàng sơ hở, Tuấn đã lấy cắp thanh Ram máy vi tính mang đi bán lấy tiền tiêu xài. Với tinh thần không dung tha tội phạm, hai chị em chị Nguyễn Thị Thảo và Nguyễn Thị Xuân đã dũng cảm tấn công đối tượng “đầu trộm đuôi cướp” tên là Trần Văn Linh đột nhập vào nhà, hai chị đã khống chế bắt được kẻ cướp có hung khí giao cho công an xử lý.

Mới đây, ngày 1.6.2009 Công an huyện Châu Thành đã đưa Lê Minh Khôi, 13 tuổi ngụ tại ấp Bình Phong ra công khai hoá về hành vi trộm cắp tài sản. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng Khôi đã thực hiện đến 5 vụ trộm cắp tài sản của người dân. Cụ thể là vụ trộm tại sân vận động xã Thanh Điền, Khôi lấy cắp một bóp tiền trên 1 triệu đồng và một điện thoại di động, ngoài ra Khôi còn trộm cắp vặt như bột ngọt, thuốc lá của các quầy tạp hoá…

Qua thời gian thực hiện kế hoạch chuyển hoá địa bàn, các lực lượng tham gia đã thể hiện cao tinh thần trách nhiệm khắc phục mọi khó khăn làm tốt công tác, góp phần thực hiện tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã Thái Bình. Công tác tuần tra của các tổ tự quản, đội TTND được củng cố và duy trì. Điều đáng ghi nhận là công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức trong quần chúng nhân dân, tự bảo vệ tài sản và có ý thức tham gia phòng chống tội phạm. Từ đó góp phần cho tình hình ANTT chuyển biến tốt, tình hình trộm cắp giảm đáng kể. Số đối tượng tụ tập khu chung cư gây rối đánh nhau không còn tụ tập, các hoạt động đánh bài, ghi số đề không còn hoạt động công khai trên địa bàn. Thượng tá Võ Thành Thanh, Trưởng Công an huyện Châu Thành cho biết: “Để bảo đảm duy trì tình hình an ninh trật tự đã được chuyển hoá, khi các lực lượng tham gia chuyển hoá địa bàn chuyển giao lại, địa phương cần duy trì thực hiện tốt công tác nắm tình hình, quản lý đối tượng. Đảm bảo công tác tuần tra canh gác bảo vệ xóm ấp, nâng cao chất lượng hoạt động. Muốn làm tốt điều này thì sự chỉ đạo của Chủ tịch xã Thái Bình đối với công an xã phải được xuyên suốt và có kiểm tra giám sát chặt chẽ thì kết quả chuyển hoá hai tháng qua mới được giữ vững, nâng cao”.

SÔNG NINH