Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Thái Bình, huyện Châu Thành: Nhiều khó khăn trong xây dựng nông thôn mới nâng cao 

Cập nhật ngày: 18/06/2022 - 20:26

BTNO - Sau 5 năm liên tục giữ vững và nâng chất các tiêu chí đã đạt được, cả hệ thống chính trị của xã đang tiếp tục phát huy nội lực, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để xây dựng NTM nâng cao, theo đúng lộ trình sẽ về đích trong năm 2022.

 

Hẻm số 3, ấp Bình Hoà xuống cấp, người dân tự giặm vá (ảnh chụp ngày 13.6.2022).

Nhiều tuyến đường giao thông xuống cấp

Khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2017, hệ thống đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã Thái Bình cơ bản bảo đảm việc lưu thông của người dân được thuận tiện. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm đưa vào sử dụng, nhiều tuyến đường trước đây chỉ được cứng hoá bằng đất và đá đã bong tróc, hư hỏng, mặt đường xuất hiện nhiều ổ gà, ứ đọng nước, thường xuyên gây khó khăn cho việc đi lại của người dân.

Ông L.M.V, người dân sống tại hẻm số 3, ấp Bình Hoà, xã Thái Bình cho biết, tuyến hẻm số 3 nối từ đường 781 sang đường Trưng Nữ Vương bị xuống cấp và hư hỏng hơn 2 năm nay, mỗi khi trời mưa là mặt đường ngập nước, nhiều vũng to, nhỏ khác nhau, nhiều trường hợp té ngã do những vũng nước này. Để giảm bớt tình trạng hư hỏng, ông và một số hộ dân thuê xe ba gác đi chở gạch vụn, xà bần về đổ lấp những ổ gà, đến nay vẫn còn nhiều cục bê tông to lớn nằm giữa đường.

Theo ông Tiến (ngụ hẻm số 3, ấp Bình Hoà), hiện nay địa phương đã cho ban gạt để thực hiện nâng cấp tuyến đường nhằm đáp ứng tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao. “Nếu tuyến đường này được đổ bê tông hay trải nhựa thì việc đi lại của bà con sẽ không còn vất vả như trước đây nữa”- ông Tiến nói.

Còn theo bà T.T.B.L, ngụ ấp Tam Hạp, xã Thái Bình, trước đây tuyến đường hẻm số 43 được đổ đá 0x4, đi lại sạch sẽ. Tuy nhiên, chỉ sau hơn hai năm, lớp đá mỏng đã lẫn vào đất, trời mưa thì sình lầy, lúc nắng bụi bám đỏ nhà cửa hai bên đường, mặt đường thì ứ đọng nước gây khó khăn cho việc đi lại.

“Được thông tin là trong năm 2022, xã Thái Bình được chọn là xã điểm xây dựng NTM nâng cao của tỉnh, chúng tôi hy vọng các tuyến đường sỏi đỏ trên địa bàn sẽ được đầu tư, nâng cấp lên đường bê tông hoặc thảm nhựa để việc đi lại của người dân được an toàn hơn”- một người dân sống tại hẻm 35, ấp Suối Muồn nói.

Ông Trần Thế Hiệp– Chủ tịch UBND xã Thái Bình cho biết, trong giai đoạn xã thực hiện xây dựng NTM, hệ thống đường giao thông trục xã, trục ấp, ngõ xóm được đầu tư, trong đó có một số tuyến được nhựa hoá, bê tông hoá kiên cố và nhiều tuyến cứng hoá bằng cách đổ đất sỏi, đá xanh 0x4, bảo đảm việc đi lại sạch sẽ, an toàn. Tuy nhiên, sau thời gian sử dụng, có một số tuyến đường ngõ xóm bị xuống cấp.

Để bảo đảm an toàn giao thông cho người dân đi lại, đồng thời thực hiện tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM nâng cao năm 2022, xã đã đầu tư nâng cấp 11 tuyến đường ngõ xóm với tổng chiều dài 4km. Ngoài ra, UBND xã phối hợp với các đoàn thể vận động người dân đóng góp bê tông hoá 7 tuyến đường ngõ xóm, với tổng chiều dài 920m.Trong đó, người dân đóng góp 491 triệu đồng, xã hỗ trợ 1.350 bao xi măng.

Theo ông Hiệp, trên địa bàn xã hiện có rất nhiều tuyến đường chưa được kiên cố hoá, trong khi nguồn vốn thực hiện Chương trình xây dựng NTM nâng cao có hạn nên xã chỉ tập trung nâng cấp các tuyến đường quan trọng, thiết yếu, có đông dân cư sinh sống, bảo đảm việc đi lại an toàn; các tuyến đường còn lại sẽ được tiếp tục đầu tư trong những năm sau.

Tuyến đường hẻm số 43, ấp Tam Hạp thường xuyên ứ đọng nước (ảnh chụp ngày 13.6.2022).

Nhiều khó khăn trong thực hiện bộ tiêu chí mới

Chủ tịch UBND xã Thái Bình Trần Thế Hiệp cho biết, từ đầu năm đến nay, để hoàn thành mục tiêu đề ra là đưa xã Thái Bình về đích NTM nâng cao trong năm 2022, cấp uỷ, chính quyền xã và các cơ quan chức năng huyện đã hoàn tất công tác rà soát các tiêu chí chưa đạt để tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện bố trí nguồn vốn đầu tư xây dựng.

Tuy nhiên, việc áp dụng Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM và NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 theo Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 8.3.2022 của Thủ tướng Chính phủ tại địa phương còn gặp nhiều khó khăn do nhiều tiêu chí hoàn toàn mới, chỉ tiêu thực hiện rất cao, như: Phổ cập giáo dục bậc trung học cơ sở phải đạt mức độ 3; thu nhập bình quân đầu người trên 76 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế và sử dụng ứng dụng khám, chữa bệnh điện tử đạt trên 95%; việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn không hiệu quả do khi vận động người dân thực hiện khá khó khăn, tốn nhiều chi phí bố trí thùng chứa, người dân tự phân loại nhưng đơn vị thu gom chỉ mang một xe và đổ tất cả rác vào một thùng.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 năm vừa qua khiến đời sống người dân địa phương gặp nhiều khó khăn, tình hình thu ngân sách của địa phương bị hạn chế, việc huy động sức đóng góp của người dân tham gia xây dựng NTM không được nhiều trong khi số lượng công trình hạ tầng cần xây dựng nhiều, kinh phí thực hiện lớn nhưng nguồn ngân sách phân bổ chưa đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, đa số các tiêu chí vẫn chưa có hướng dẫn cụ thể nên rất khó khăn khi triển khai thực hiện thực tế.

 Theo ông Hiệp, trong thời gian tới, để thực hiện đạt các tiêu chí NTM nâng cao, ngoài nỗ lực của cả hệ thống chính trị, xã rất mong Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh sớm ban hành hướng dẫn cụ thể việc thực hiện các tiêu chí để xã áp dụng. Đồng thời, ưu tiên đầu tư kinh phí để đầu tư hệ thống đường giao thông- nhất là việc nâng cấp các tuyến đường giao thông bị xuống cấp.

Minh Dương