BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu: Người dân lại bức xúc doanh nghiệp luyện sắt gây ô nhiễm môi trường  

Cập nhật ngày: 22/01/2021 - 18:31

BTNO - Đáng lo ngại, vào thời điểm ban đêm, lượng khí thải không bay thẳng lên trời mà cứ lơ lửng thấp xuống khu dân cư. Thông qua ánh đèn phản chiếu, quan sát bằng mắt thường cũng có thể nhận thấy khí thải phát ra từ khu lò luyện sắt khá dày đặc, kèm theo mùi hôi khó ngửi.

Ảnh chụp DNTN Ngọc Tâm luyện sắt trong đêm 21.1.2021

Khoảng 23 giờ đêm 21.1.2021, nhiều hộ dân (ngụ tổ 11, ấp Bến Mương, xã Thạnh Đức, huyện Gò Dầu) gọi điện cho phóng viên Báo Tây Ninh với tâm trạng bức xúc: “Chúng tôi không thể tiếp tục chịu nỗi việc DNTN Ngọc Tâm cứ hằng đêm luyện sắt thải khói ra môi trường khu dân cư. Người dân đã nhiều lần có đơn gửi đến các cơ quan chức năng liên quan; báo chí cũng đã không ít lần có bài phản ánh (kể cả báo Trung ương). Thế nhưng, vì sao việc xử lý tình trạng nêu trên vẫn cứ chậm và không dứt điểm? Trong khi, sức khỏe của người dân đang bị đe dọa từng ngày”.

Ngay sau khi nhận được tin báo, phóng viên xuống hiện trường, quan sát khu lò luyện sắt của DNTN Ngọc Tâm. Quả đúng như người dân phản ánh, tại đây đang diễn ra hoạt động đun nấu sắt và thải lượng khí dày đặc ra môi trường xung quanh.

Đáng lo ngại, vào thời điểm ban đêm, lượng khí thải không bay thẳng lên trời mà cứ lơ lửng thấp xuống khu dân cư. Thông qua ánh đèn phản chiếu, người quan sát có thể nhận thấy lượng khí thải phát ra từ khu lò luyện sắt khá dày đặc, kèm theo mùi hôi khó ngửi. “Chúng tôi đã sống chung với môi trường như vậy hơn 10 năm qua nên khó tránh khỏi sự lo lắng, bức xúc, gửi đơn kêu cứu đến nhiều cơ quan” – một hộ dân cho hay.

Khí thải cuồn cuộn bốc lên trong quá trình luyện sắt tại DNTN Ngọc Tâm.

Trước đó, Báo Tây Ninh đã đăng nhiều bài phản ánh DNTN Ngọc Tâm luyện sắt gây ô nhiễm môi trường không khí; kể cả việc doanh nghiệp cho người dân chất thải rắn (xỉ thải) từ việc luyện sắt để đổ tràn lan ra môi trường.

Ngày 15.1.2021, UBND xã Thạnh Đức có báo cáo số 04 gửi UBND huyện Gò Dầu; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện. Theo đó, ngày 13.1.2021, UBND xã có đến kiểm tra tình hình chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường đối với DNTN Ngọc Tâm. Doanh nghiệp có cung cấp một bộ đề án bảo vệ môi tường chi tiết của dự án nhà máy sản xuất phôi sắt, thép từ phế liệu, công suất 2.750 tấn sản phẩm/năm.

Doanh nghiệp được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp sổ đăng ký chủ nguồn chất thải nguy hại ngày vào 31.3.2010. Ngày 25.11.2020, doanh nghiệp ký hợp đồng thu gom xử lý chất thải nguy hại với Công ty TNHH môi trường Cao Gia Quý.

Thông qua ánh đèn, có thể nhận thấy một lượng khí thải dày đặc bay thấp xuống khu dân cư.

Tại thời điểm kiểm tra (ban ngày), doanh nghiệp không hoạt động đốt, nấu sắt; chất thải rắn được thu gom chất thành đóng trên phần đất của doanh nghiệp. Khoảng năm 2017, DNTN Ngọc Tâm có cho một số hộ dân tại khu vực ấp Bến Mương lấy xỉ sắt đem đổ làm đường giao thông nông thôn.

Đến khoảng tháng 8.2020, doanh nghiệp có cho ông Nguyễn Văn Hoá 3 xe Kamas xỉ thải đem về đổ làm đường vô đất của ông tại ấp Bến Đình. UBND xã đã phát hiện vụ việc và buộc ông Hoá thu gom chất thải rắn trả lại cho doanh nghiệp.

Ông Trương Hữu Tín - Chủ tịch UBND xã Thạnh Đức cho biết, sở dĩ xã chỉ làm việc được với ông Hóa là vì ông mới đổ chất xỉ thải ra môi trường trong thời gian gần đây. Riêng đối với những hộ dân có sử dụng chất xỉ thải để đổ đường trước đó đã lâu và đã đổ thêm vật liệu khác nên khó khắc phục hậu quả. Đối với việc người dân phản ánh DNTN Ngọc Tâm luyện sắt thải khí ra môi trường xung quanh, UBND xã đã gửi báo cáo cụ thể lên cấp trên để có hướng giải quyết theo thẩm quyền.

Khói, lửa mù mịt tại khu lò luyện sắt trong lúc hoạt động.

Liên quan đến hoạt động luyện sắt, thép, ngày 1.10.2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2200 thành lập đoàn kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật về môi trường, đất đai, xây dựng, công nghệ, thuế và sử dụng điện đối với các cơ sở xử lý sắt thép phế liệu trên địa bàn tỉnh, trong đó có DNTN Ngọc Tâm.

Qua trao đổi, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gò Dầu cho hay, đoàn kiểm tra theo quyết định nêu trên đã đến kiểm tra tại DNTN Ngọc Tâm, hiện các cơ quan liên quan đang họp thống nhất ý kiến để trình UBND tỉnh thông qua, kết luận.

Quốc Sơn


Liên kết hữu ích