BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Thành Long, huyện Châu Thành: Người dân lại bức xúc về rác tồn phía sau chợ Hoà Bình 

Cập nhật ngày: 14/10/2023 - 10:20

BTN - Mới đây, bà Đỗ Thị Kim Huyền và 16 hộ dân ngụ gần khu vực bãi đất trống phía sau chợ (thuộc đất công) cùng đứng tên trong đơn phản ánh, kiến nghị cơ quan chức năng di dời bãi rác này đi nơi khác cách xa nhà dân

Bãi rác hiện trạng (ảnh chụp ngày 12.10.2023)

Tháng 6.2023, Báo Tây Ninh có bài viết phản ánh ý kiến của nhiều hộ dân ngụ khu vực phía sau chợ Hoà Bình, xã Thành Long, huyện Châu Thành về tình trạng rác thải thường xuyên tồn đọng tại bãi đất trống phía sau chợ. Sau đó, chính quyền địa phương đã làm việc với đơn vị thu gom rác, xử lý tình trạng này.

Tuy nhiên, mới đây, bà Đỗ Thị Kim Huyền và 16 hộ dân ngụ gần khu vực bãi đất trống phía sau chợ (thuộc đất công) cùng đứng tên trong đơn phản ánh, kiến nghị cơ quan chức năng di dời bãi rác này đi nơi khác cách xa nhà dân. Bãi rác tại đây sau khi được dọn dẹp không lâu lại tái diễn, do số lần đơn vị đến thu gom rác thưa dần, thậm chí có lúc hơn 15 ngày vẫn chưa được vận chuyển để xử lý.

Mặt khác, những thùng rác chuyên dụng được đặt tại đó là để đựng rác của các tiểu thương trong chợ Hoà Bình (những người có đóng tiền rác hằng tháng). Thế nhưng, tình trạng vứt rác “ké” từ người dân bên ngoài chợ ngày càng trở nên phổ biến, làm cho điểm tập kết rác nhanh chóng phình to và kéo dài thành bãi, phát sinh mùi hôi thối, ruồi nhặng, muỗi mòng, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân xung quanh.

Ông Giáp Văn Cơ, người dân có nhà gần bãi rác cho biết, khi trời mưa xuống càng làm cho bãi rác thêm phần lầy lội, nhếch nhác, nguồn nước bẩn từ đó chảy tràn ra đường hẻm số 37 và đổ dài theo đường bê tông có nhiều nhà dân. Do vậy, nếu còn để bãi rác này tại đây chẳng những gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của các hộ dân sống gần đó mà còn làm phiền đến nhiều hộ dân khác trong khu dân cư cách xa bãi rác. Ông Cơ kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét di dời bãi rác này đi nơi khác.

“Chúng tôi là những hộ dân từ lâu đã buôn bán đồ ăn sáng cặp đường hẻm số 37 bên hông chợ Hoà Bình. Từ khi bãi rác phía sau chợ tồn đọng kéo dài tới đường hẻm thì việc buôn bán của chúng tôi gặp nhiều khó khăn, vì khách hay than phiền về mùi hôi thối từ bãi rác nên không vào quán ăn sáng nữa. Tôi rất mong cơ quan chức năng xem xét, có hướng di dời bãi rác đi nơi khác để không gây ảnh hưởng đến việc kinh doanh mua bán của người dân tại đoạn đường hẻm này”- bà Nguyễn Thị Nở, một chủ quán bán đồ ăn sáng bên đoạn đường hẻm gần bãi rác nêu ý kiến.

Bà Đỗ Thị Kim Huyền, người có nhà đối diện điểm tập kết rác, đại diện cho các hộ dân trong đơn nêu trên cũng đồng kiến nghị là không nên tiếp tục để bãi rác tại đây, vì hậu quả ô nhiễm từ bãi rác gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường không khí và sức khoẻ của người dân sống xung quanh. “Tôi rất mong các cấp chính quyền xem xét, giải quyết gấp cho gia đình tôi và toàn thể những hộ dân bị ảnh hưởng từ bãi rác có được môi trường sống trong lành, không mùi hôi từ rác, ít ruồi nhặng làm phiền, không phát sinh các bệnh liên quan do ô nhiễm từ rác. Tôi kiến nghị cơ quan chức năng di dời dứt điểm bãi rác này càng nhanh càng tốt”- bà Huyền trình bày.

Ông Võ Minh Nhật- Chủ tịch UBND xã Thành Long cho biết, chợ Hoà Bình là chợ cấp 2, đây là chợ xã hội hoá thuộc thẩm quyền quản lý của UBND huyện Châu Thành, UBND xã Thành Long chỉ quản lý về mặt an ninh trật tự. Bãi tập kết rác mà các hộ dân đang phản ánh là của chợ Hoà Bình. Trong thời gian qua, UBND xã cũng đã hỗ trợ chủ đầu tư và Ban Quản lý chợ giải quyết các vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường tại khu vực chợ, cụ thể là giám sát và xử lý tình trạng vứt rác “ké”.

Ông Nhật còn cho hay, sau khi nhận được đơn của các hộ dân trên, ngày 11.10.2023, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, đại diện đơn vị thu gom rác, UBND xã, chủ đầu tư và Ban Quản lý chợ Hoà Bình đã đến điểm tập kết rác để khảo sát, xác định lại trách nhiệm quản lý và xử lý rác tại điểm tập kết khu vực phía sau chợ. Qua đó thống nhất hướng giải quyết là tham mưu UBND huyện giao cho chủ đầu tư và Ban Quản lý chợ Hoà Bình có trách nhiệm thu tiền rác từ các tiểu thương, trực tiếp ký hợp đồng với công ty thu gom vận chuyển rác và công ty xử lý rác; về phía UBND xã Thành Long chỉ hỗ trợ về mặt an ninh trật tự tại khu vực này.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Điệp- Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện cho biết, tại thời điểm quan sát vào ngày 11.10.2023, rác tồn khoảng từ 3 đến 4 tấn tại điểm tập kết phía sau chợ Hoà Bình, cạnh bãi rác giáp với đường hẻm số 37 đã được người dân lập rào chắn bằng tôn để ngăn mùi hôi. Qua làm việc với các bên, hướng giải quyết thống nhất là trước ngày 16.10.2023, công ty đã được ký kết hợp đồng phải thu gom vận chuyển hết rác tồn tại khu vực phía sau chợ Hoà Bình. Việc thu gom phải bảo đảm sạch rác để giao lại đất trống cho Ban Quản lý chợ, để Ban Quản lý tự bảo quản điểm tập kết rác, thu tiền rác từ các tiểu thương, ký kết hợp đồng với công ty thu gom vận chuyển và xử lý rác.

Bà Điệp còn cho biết thêm, liên quan đến vấn đề rác thải ngoài phạm vi khu chợ Hoà Bình, xã đã bố trí bãi tập kết rác riêng (khu vực phía sau xã). Do vậy, đối với tình trạng người dân bên ngoài khu chợ vứt rác “ké” tại điểm tập kết rác của tiểu thương trong chợ sẽ được Ban Quản lý chợ và chính quyền địa phương phối hợp kiểm soát chặt chẽ bằng hệ thống camera giám sát, để từ đó có cơ sở xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, nhằm lập lại trật tự về vấn đề rác thải tại đây. Để hạn chế đến mức thấp nhất về tình trạng vứt rác bừa bãi không đúng nơi quy định, Ban Quản lý chợ nên bố trí lại vị trí đặt các thùng đựng rác cách xa đường hẻm số 37 và xa khu đất hiện trạng có bãi rác tồn.

Quốc Sơn