Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Thạnh Tây (huyện Tân Biên): Hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới 

Cập nhật ngày: 29/08/2023 - 19:23

BTNO - Xã Thạnh Tây là xã thứ 8/9 của huyện Tân Biên được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), hoàn thành 19/19 tiêu chí quốc gia xây dựng NTM theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM giai đoạn 2021 - 2025.

Trung tâm VHTT&HTCĐ xã Thạnh Tây được xây dựng khang trang.

Xã có diện tích 5.748,35 ha, với 3.157 hộ, 11.753 nhân khẩu với 67 tổ tự quản được phân bố trên 5 ấp. Tiếp giáp với 5 xã: Tân Lập, Tân Bình, Thạnh Bình, Tân Phong và Hòa Hiệp.

Đời sống người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp với các loại cây trồng chính như cao su, mì, mía và buôn bán nhỏ lẻ. Có 8 dân tộc thiểu số với 26 hộ/90 nhân khẩu. Có 4 tôn giáo chính đang hoạt động trên địa bàn (Phật giáo, Công giáo, Cao đài, Tin lành). 

Là xã thuần nông còn nhiều khó khăn, nhưng với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chung tay xây dựng NTM, đến nay 100% tuyến đường liên ấp, liên xã được nhựa hóa, bê tông. Hoàn thành đưa vào sử dụng 153 tuyến đường trục ấp và các ngõ, xóm, tổng chiều dài 143,181 km, đáp ứng 4 yêu cầu tiêu chí đường giao thông NTM. Hệ thống thủy lợi được xây dựng theo quy hoạch, phục vụ tưới tiêu trên địa bàn xã.

Hệ thống trường học được tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng kiên cố, kinh phí hơn 34 tỷ đồng, chất lượng giáo dục ngày được nâng cao. Khu vui chơi thể thao, công sở làm việc được đầu tư xây dựng mới. Điện lưới quốc gia phủ khắp 5/5 ấp, 100% hộ dân sử dụng điện.

Tuyến đường sáng, xanh, sạch, đẹp ở ấp Thạnh Tân xã Thạnh Tây.

Đạt được kết quả trên, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thạnh Tây xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ quan trọng, có tác động đến mọi mặt đời sống của người dân. Để thống nhất về tư tưởng, nhận thức và hành động, Đảng ủy xã triển khai các văn bản của Đảng, chính quyền cấp trên đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên và nhân dân; kiện toàn BCĐ, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên; đẩy mạnh tuyên truyền xây dựng NTM được 215 cuộc, có 6.450 lượt người tham dự.

Tuyên truyền trên Đài Truyền thanh xã, xe loa di động 349 giờ 45 phút, treo 6 băng rôn, 3 pano tại các ấp để nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm, vai trò chủ thể và huy động nguồn lực trong nhân dân cùng tham gia xây dựng NTM.

Xã đã huy động các nguồn lực xây dựng NTM được 119,95 tỷ đồng, trong đó, nhân dân và doanh nghiệp đóng góp trên 2,3 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Chiến, người dân ấp Thạnh Trung chia sẻ: “Là người dân sinh sống ở địa phương lâu năm, tôi rất vui mừng được hưởng thụ những quyền lợi từ các chính sách của Đảng và nhà nước. Trước đây đường xá nhiều đoạn lầy lội, khó đi, vận động bà con sửa chữa nhiều lần nhưng cứ sau mùa mưa là hư hỏng.

Từ khi xã Thạnh Tây tiến hành xây dựng NTM, các tuyến đường được nâng cấp, trải sỏi đỏ, bê tông, nhiều tuyến đường lớn được trải nhựa, đi ruộng, rẫy bây giờ không lo sợ gì nữa, xe vào tận vườn để lấy hàng, tiện lợi lắm”.

Đường giao thông NTM trải nhựa đến tận cánh đồng tại ấp Thạnh Tân.

5/5 ấp có nhà văn hóa và khu thể thao, cơ sở vật chất đạt chuẩn theo quy định; xã có điểm vui chới, giải trí cho trẻ em tại các ấp, có nội dung hoạt động phổ cập bơi, phòng, chống đuối nước.

Công tác bảo vệ môi trường được thường xuyên quan tâm, không có tình trạng tồn động nước thải trong khu dân cư. Đời sống của nhân dân ngày một nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 70,462 triệu đồng/người/năm (năm 2020 là 48,248 triệu đồng/người/năm), tăng 46%.

Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 90%, số người tham gia BHXH tự nguyện không ngừng tăng. Góp phần thiết thực vào việc chăm lo sức khỏe cho nhân dân. An ninh chính trị, Trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Người dân ấp Thạnh Trung xã Thạnh Tây trồng hoa ven đường giao thông NTM tạo cảnh quang xanh, sạch, đẹp.

Ông Đặng Thanh Nghiêm- Chủ tịch UBND xã Thạnh Tây cho biết, có được kết quả như ngày hôm nay, nhờ sự vào cuộc, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự chung sức của nhân dân xã Thạnh Tây. Phát huy dân chủ rộng rãi, mọi việc của ấp, xã có liên quan đến nhân dân đều được công khai để nhân dân bàn bạc, quyết định.

Trong thời gian tới, Đảng ủy, UBND xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân, huy động các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, tập trung khai thác những điều kiện thuận lợi của địa phương, tạo ra sản phẩm chất lượng cao, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, giải quyết các vấn đề an sinh xã hội theo chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Duy Phú