BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Tiên Thuận (Bến Cầu): Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch hợp vệ sinh chỉ đạt 11%

Cập nhật ngày: 07/08/2011 - 12:28

Tiên Thuận là một trong hai xã được chọn làm xã điểm xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là xã vùng biên giới, có đường biên giới giáp với nước láng giềng Campuchia 3,5km. Xã hiện có 3.446 hộ, với gần 14.000 nhân khẩu, phân bố trên diện tích tự nhiên 3.675 ha, trong đó có 3.244 ha đất nông nghiệp. Hơn 90% dân số của xã sống bằng nghề nông, mà chủ yếu là trồng trọt, với các loại cây trồng chính là lúa, bắp, thuốc lá vàng. Những năm gần đây, tình hình sản xuất nông nghiệp nhìn chung thuận lợi, nên đại bộ phận nông dân xã Tiên Thuận có cuộc sống ổn định. 

Bà Lê Thị Tuyền, Chủ tịch UBND xã Tiên Thuận cho biết, để phấn đấu đến năm 2015 đạt được tiêu chuẩn một xã NTM theo các tiêu chí quy định, cán bộ và nhân xã phải không ngừng phấn đấu, nhất là phải được các cấp lãnh đạo đặc biệt quan tâm đầu tư về cơ sở hạ tầng.

Nhờ có trạm bơm Bến Đình, một bộ phận nông dân xã Tiên Thuận có nhiều thuận lợi trong sản xuất nông nghiệp

Trước hết là về hệ thống giao thông, xã có tỉnh lộ 786 đi ngang qua một đoạn khoảng 2 km. Ngoài tỉnh lộ 876, trên địa bàn xã còn có hai tuyến đường liên ấp được nhựa hoá, với tổng chiều dài khoảng 8km. Tuy nhiên nhiều con đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng ở đây còn rất xấu. Xã đã có trung tâm văn hoá-thể thao-học tập cộng đồng, tuy nhiên chưa đạt chuẩn theo quy định của Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch. Xã có số lượng dân cư khá đông, vậy mà đến nay vẫn chưa có chợ. Về nhà ở, hiện nay số lượng nhà tạm (theo quy định của Trung ương) còn rất nhiều, có đến 838 căn, chiếm tỷ lệ trên 24% so với số hộ dân trong xã. Hiện xã còn đến 519 hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới của Trung ương (chiếm tỷ lệ trên 15% số hộ dân trong xã). Ngoài ra xã cũng còn gần 8% hộ dân cận nghèo. Về giáo dục, mức độ phổ cập giáo dục trung học của xã chưa đạt, tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề của xã chỉ đạt khoảng 10%. Tuy xã chưa được công nhận xã văn hoá, nhưng 100% ấp (8/8 ấp) của xã đều được công nhận ấp văn hoá. Về môi trường, đến nay trên địa bàn xã chỉ có một trạm cấp nước sạch, cung cấp nước sạch cho khoảng 300 hộ dân. Số còn lại xài nước giếng khoan. Mạch nước ngầm ở xã nhiều chỗ bị nhiễm phèn nặng. Nên đến nay, tỷ lệ hộ dân được sử dụng nước sạch, hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia chỉ đạt khoảng 11%. Nhìn chung tiêu chí về môi trường của xã là chưa đạt.

Điều đáng mừng của xã hiện nay là đã có đội ngũ cán bộ đạt chuẩn, xã có đủ các tổ chức trong hệ thống chính trị cơ sở theo quy định. Đảng bộ, chính quyền xã đạt tiêu chuẩn “trong sạch vững mạnh”. Các tổ chức đoàn thể chính trị xã đều đạt tiên tiến trở lên. Tình hình an ninh trật tự trong xã và trên tuyến biên giới ổn định.

Để có cơ sở và nhiều điều kiện thuận lợi trên đường xây dựng NTM theo 19 tiêu chí của Trung ương, lãnh đạo xã Tiên Thuận mong cấp trên đầu tư về cơ sở hạ tầng, trước hết là hạ tầng giao thông nông thôn; tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho nhân dân trong xã vay vốn ưu đãi để đẩy mạnh phát triển sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, giảm hộ nghèo; hỗ trợ kinh phí xây dựng chợ xã; đầu tư xây dựng các trạm cấp nước sạch cho dân, đây là vấn đề người dân rất bức xúc; hỗ trợ cho dân xoá nhà tạm; đầu tư xây dựng nâng cấp các trường học, nâng cấp trạm y tế xã… 

D.H