Xã hội   Xã hội

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Trà Vong: Phát huy vai trò của 72 Tổ dân cư tự quản trong phòng, chống dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 07/08/2021 - 15:01

BTNO - 72 Tổ dân cư tự quản trên địa bàn xã Trà Vong, huyện Tân Biên phát huy tinh thần trách nhiệm, tích cực sát cánh cùng chính quyền địa phương tham gia các hoạt động trong công tác phòng chống dịch.

Đến tận nơi để tuyên truyền, giải thích cho chủ cơ sở kinh doanh thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các thành viên trong tổ chủ động phối hợp cùng lực lượng Công an xã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tuyên truyền, vận động Nhân dân nâng cao ý thức chấp hành, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, là thực hiện nghiêm 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, đeo khẩu trang khi phải ra ngoài, không tập trung đông người; thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ; vận động số công nhân trên địa bàn về địa phương tự giác khai báo y tế; tham gia giám sát các trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà;

Kiểm soát chặt chẽ sự biến động về nhân khẩu trong Tổ dân cư, nhất là người về từ vùng dịch; tham gia Tổ phản ứng nhanh của xã; tích cực vận động mạnh thường quân quyên góp ủng hộ, thực hiện “chuyến xe 0 đồng” gồm rau, củ, quả, trứng,… đến các hộ dân khu phong tỏa, khu cách ly, những hộ dân khó khăn, phụ nữ nghèo, người bán vé số; nấu ăn cho lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, các tổ truy vết …

Phân loại rau củ quả chuẩn bị cho gian hàng “0 đồng” phục vụ người dân có hoàn cảnh khó khăn.

Đến nay, các Tổ dân cư tự quản xã Trà Vong đã tham gia giám sát 522 trường hợp (206 trường hợp cách ly tại nhà, 316 trường hợp là công nhân về địa phương); tham gia 6 Tổ phản ứng nhanh phòng chống dịch bệnh của xã; tư vấn hỗ trợ cho hơn 271 trường hợp ở các tỉnh, thành phố có nguyện vọng về địa phương; vận động hơn  33 tấn lương thực gồm gạo, thịt, rau, củ, quả để thực hiện “chuyến xe 0 đồng”, trực tiếp phân loại đưa đến các hộ dân khu phong tỏa, khu cách ly, những hộ dân khó khăn, phụ nữ nghèo, người bán vé số, người già neo đơn…tổng trị giá hơn 370 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà - Chủ tịch Hội LHPN xã Trà Vong trực tiếp điều khiển xe đến từng ngõ, hẻm để phát lương thực, thực phẩm cho người dân đang cách ly tại nhà.

 Điều đặc biệt, 47/72 Tổ trưởng Tổ dân cư tự quản của xã đều là nữ, các chị đã nêu cao tinh thần chủ động, tích cực, trách nhiệm, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động, hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Hoạt động của Tổ tự quản thời gian qua đã góp phần quan trọng cùng với các lực lượng chức năng trong điều tra truy vết, giám sát trong cộng đồng. Qua đó xác lập nhanh, khoanh vùng kịp thời những địa điểm có đối tượng lây nhiễm Covid-19 để đưa đi cách ly, đảm bảo an toàn cho người dân trong khu dân cư.

Những suất cơm được các chị nấu để phục vụ cho lực lượng đang làm nhiệm vụ tại Chốt kiểm soát và lực lượng tuần tra kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn xã.

Tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, mỗi thành viên trong Tổ dân cư tự quản cần tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, nêu cao tinh thần trách nhiệm để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Đồng thời, mỗi gia đình, người dân cũng phải thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch, nhất là trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân, gia đình và cộng đồng.

Huỳnh Nga