BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Trường Đông- Hoà Thành: Các lò mì vẫn đang gây ô nhiễm

Cập nhật ngày: 16/03/2010 - 07:25

Người dân phản ánh, ban ngày còn đỡ, vào chiều tối, độ hôi thối của mương thoát nước mới thật kinh khủng. Các lò mì thường xả nước thải vào khoảng từ 5, 6 giờ chiều gây ô nhiễm không khí trầm trọng. Lúc đó, người dân không còn cách nào khác hơn là đóng cửa, “cố thủ” trong nhà.

Chị Phụng, chủ một quán cà phê ở địa bàn nói trên cho biết, trước đây quán chị rất đông khách, vì nằm ở vị trí đẹp, lại khá mát mẻ. Thế nhưng, thời gian gần đây, khi các lò mì thường xuyên xả nước thải, chẳng còn mấy ai dám đến, mùi hôi thối nồng nặc. Ngay phía sau quán cà phê của chị Phụng là một hệ thống bồn chứa nước thải của một lò mì. Cả buổi sáng, quán của chị chỉ lèo tèo vài người khách.

Còn với chị Bích Thuỷ, làm nghề nông, cả nhà chị ai cũng bị viêm mũi. Chị Thủy cho rằng đó là hậu quả của việc thường xuyên hít thở bầu không khí ô nhiễm. Trước khi chuyển nhà về đây, chị không có những triệu chứng bệnh như thế.

Chị Kim Huệ- thợ may, cho biết, khách đến may đồ ở chỗ chị thường than phiền không khí ô nhiễm quá. Tiệm may của chị nằm sát lộ, gần đường mương thoát nước nên mùi hôi thối cứ xộc thẳng vào nhà.

Một phụ nữ khác ở cùng khu vực cũng cho biết, nước giếng bơm nhà chị có màu hơi ngà đục, để lâu có một lớp váng trên bề mặt nước. Một số người dân trong khu vực có sử dụng giếng khoan, phải khoan sâu 38 mét mới dám sử dụng (trước đây chỉ cần khoan từ 18 đến 20 mét). Một người đàn ông tên Hẩu dẫn chúng tôi đi tham quan vườn cây ăn trái nhà ông, nằm sát bên suối Đoạn Trần. Một số cây sầu riêng của ông đã bị chết trơ ngọn. Theo ông, nguyên nhân là do nguồn nước ô nhiễm thâm nhập vào vườn. Con mương dẫn nước thải chảy qua vườn nhà ông “san sẻ” nước bẩn vào các đường mương nội bộ trong vườn vào những lúc các lò mì xả nước thải.

Ban ngày, nước thải từ các lò mì vẫn không ngừng đổ ra mương thoát nước

Không riêng người dân ở ấp Trường Lưu, mà ở ấp Trường Phú cũng cùng cảnh ngộ. Theo phản ánh, lò mì của ông Đặng Hữu Lợi thường xuyên xả nước thải ra ngoài gây mùi khó chịu, ảnh hưởng tới sức khoẻ của bà con xung quanh. Trong đơn yêu cầu giải quyết gửi UBND xã và Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Hoà Thành, một số người dân phản ánh:  nước thải lò mì ông Lợi thấm vào lòng đất, làm ô nhiễm nặng nguồn nước ngầm, làm cho nước có mùi hôi tanh nồng nặc nên bà con sống gần lò mì không thể sử dụng được nguồn nước giếng khoan. Cũng theo phản ánh, nước thải lò mì của ông Lợi còn tràn sang phần rẫy của ông Lê Thành Hy, làm cho cây cối trồng trên phần đất của ông Hy (chủ yếu là nhãn) chết gần hết.

Trên địa bàn xã Trường Đông hiện có 19 cơ sở lò mì đang hoạt động.  Trong đó, lò mì của bà Phạm Thị Nhan và lò mì của ông Nguyễn Thanh Tân đã được cấp giấy xác nhận hoàn thành hệ thống xử lý đạt tiêu chuẩn môi trường. Riêng lò mì của ông Tòng đã xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải. Tuy nhiên, cả ba lò mì trên đều bị người dân ấp Trường Lưu phàn nàn về việc gây ô nhiễm môi trường. Một nông dân chỉ vào đường mương chảy qua vườn nhà mình nói: “Trước đây, mương, lạch trong vườn nhà tôi lươn, cá sống được. Nay chẳng con nào sống sót, đến con người còn muốn bệnh”.

Ông Nguyễn Văn Lập, Phó chủ tịch UBND xã Trường Đông cho biết, đã có một số cuộc họp chỉ đạo về vấn đề ô nhiễm môi trường trên địa bàn xã. Chính quyền địa phương yêu cầu các lò mì phải nhanh chóng hoàn thiện hệ thống xử lý nước thải, phải đặt đoạn cống riêng dẫn nước thải, không xả ra mương nước lộ thiên gây ô nhiễm và sạt lở. Theo quan sát, đã có một số đoạn bị sạt lở đất hai bên mương nước.

Theo ông Phan Thanh Dũng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Hoà Thành, từ ngày 16 đến ngày 19.3, đoàn kiểm tra của huyện sẽ tiến hành kiểm tra các cơ sở chế biến khoai mì trên địa bàn xã Trường Đông. Đối với các cơ sở đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy xác nhận đạt chuẩn môi trường nhưng vẫn tiếp tục xả nước thải chưa qua hệ thống xử lý ra môi trường, đoàn sẽ đề nghị xử phạt và đình chỉ hoạt động. Đối với các cơ sở đã xây dựng xong hệ thống xử lý nước thải nhưng không vận hành hệ thống, các cơ sở chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng vẫn tiếp tục xả nước thải gây ô nhiễm, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính. 

Ông Dũng khẳng định “Đoàn kiểm tra sẽ xử lý kiên quyết và dứt khoát, đảm bảo đúng quy định của pháp luật”.

Hồng Minh - Viết Thắng