BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Trường Đông: Nông dân giảm nghèo nhờ quỹ hội

Cập nhật ngày: 24/11/2009 - 10:37

Niềm vui khi nhận tiền vay từ quỹ Hội.

Anh Trần Quốc Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Trường Đông, huyện Hoà Thành gọi điện thông báo tin vui với tôi: “Ngày 20 tháng 11 mình lại cho hội viên vay vốn từ quỹ Hội. Lần này gần trăm triệu lận”.

Đây là lần thứ 6 trong vòng 6 năm Hội Nông dân Trường Đông “tiếp sức” cho hội viên bằng chính những đồng tiền đóng góp từ quỹ Hội hoặc từ nguồn tài trợ của các mạnh thường quân muốn giúp nông dân vượt nghèo, làm giàu bằng chính khả năng của họ.

Gặp anh Út Hữu, một trong số 31 hội viên đến vay tiền, tôi được biết đồng vốn từ quỹ Hội Nông dân tuy không nhiều nhưng thật đáng quý. Anh Hữu làm nghề đan lát, lần trước được vay hai triệu đồng, cùng với số vốn hiện có của gia đình. Sau một năm lao động anh đã bắt đồng vốn sinh sôi từ cái đầu biết tính toán và bàn tay siêng năng của cả vợ chồng. “Lần này tôi xin vay vốn nữa. Đồng tiền của Hội Nông dân dễ vay, dễ làm”.

Anh Bảy Phùng, Phó chủ tịch Hội là người trực tiếp qiản lý đồng vốn, cho biết: “Thấy bà con hội viên cần tiền làm nghề, sản xuất chăn nuôi mà thiếu vốn, vay ngân hàng thì phải nhiều thủ tục, phải có tài sản thế chấp, nên Hội Nông dân xã bàn cách giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế. Năm 2004, từ nguồn thu hội phí, vận động những hội viên có tiền nhàn rỗi, kết hợp với một số mạnh thường quân, chúng tôi có được số vốn khiêm tốn là 24 triệu đồng, đem cho những hội viên có khả năng làm kinh tế, hội viên nghèo biết làm ăn nhưng thiếu vốn được vay trong vòng 12 tháng, trả lãi suất như mức của ngân hàng. Tới năm nay số tiền cho hội viên vay đã lên tới gần 100 triệu đồng. Bà con quay vòng đồng vốn, lần lượt ai cũng được vay cả”. Do đồng vốn còn ít, số tiền vay cho mỗi hội viên cũng chỉ hạn chế từ 2 dến 5 triệu đồng, bà con phải “xếp hàng” chờ đến lượt nhưng đều vui vẻ.

Trong số 3.820 hộ nông dân của 4 ấp thuộc xã Trường Đông, có đến 1.706 hộ nông nghiệp, còn lại làm các nghề phụ như đan lát, tráng bánh, chăn nuôi hoặc buôn bán nhỏ. Chọn lọc ra trong số đó, có 100 hộ được Hội chú trọng giúp đỡ thường xuyên về vốn. Ngoài ra các hộ khác khi gặp khó khăn trong sản xuất, trong đời sống, nếu cần, Hội đều sẵn sàng hỗ trợ. Đồng vốn chưa nhiều, nhưng tình đoàn kết trong Hội ngày càng gắn bó. Cũng nhờ vốn Hội mà nhiều hộ nông dân thoát nghèo, vươn lên khá giả, như hộ ông Nguyễn Quốc Tuấn chuyên trồng rau; hộ ông Nguyễn Văn Lập, hộ bà Nguyễn Thị Định chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Được biết sắp tới, Hội Nông dân xã Trường Đông sẽ kết hợp với Trung tâm Khuyến công mở lớp tập huấn cho CLB may mặc và kết hợp với Trung tâm Bảo vệ thực vật của huyện tập huấn trồng rau sạch cho  CLB Nông dân. Ban quản lý quỹ Hội năm nay tiếp tục vận động được 30 triệu đồng từ các hội viên có kinh tế khá giả. Nghề phụ phát triển, nông dân rất cần vốn sản xuất, buôn bán và những đồng tiền nghĩa tình từ Hội sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các hội viên của mình.

THUỲ PHƯƠNG