Văn hóa - Giải trí   Đất nước mến yêu

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xác nhận kỷ lục Cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam

Cập nhật ngày: 25/06/2014 - 05:19

Cầy cầu Pá Uôn thông xe hồi tháng 9/2010

Cầy cầu Pá Uôn thông xe hồi tháng 9/2010.

Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh Sơn La vừa gửi đề xuất tới Tổ chức Kỷ lục Việt Nam về việc công nhận cầu Pá Uôn là cây cầu có trụ cao nhất Việt Nam.

Công trình xây dựng cầu Pá Uôn nằm trên địa bàn xã Quỳnh Ơn, huyện Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La, do Bộ Giao thông Vận tải làm chủ đầu tư. Cây cầu được khởi công vào tháng 5/2007 và thông xe vào tháng 9/2010.

Cầu Pá Uôn vượt sông Đà hùng vĩ và nằm trên tuyến quốc lộ 279, tại lý trình Km250+143,59m. Đây là tuyến giao thông huyết mạch nối Sơn La với các tỉnh Tây Bắc khác như Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai.

Cây cầu có quy mô vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, khổ cầu rộng 9m với 2 làn xe. Tổng chiều dài của cầu là 1.418m, trong đó phần cầu chính dài 918m; đường dẫn 2 đầu cầu dài 500m. Chiều rộng toàn cầu là 9m, phần xe chạy rộng 8m, hai bên là các nhịp dẫn giản đơn dài 39m.

Đặc biệt, cầu còn được mệnh danh là cầu có trụ cao nhất Việt Nam với trụ chính cao tới 98,6m. Chiều cao toàn cây cầu tính từ cao độ đáy sông lên đến cao độ mặt cầu là 103,8m. Nhịp dầm chính dài 130m. Thân trụ được tính toán chịu được động đất cấp 9.

Trụ cầu Pá Uôn được xem là trụ cầu cao nhất Việt Nam.

Trụ cầu Pá Uôn được xem là trụ cầu cao nhất Việt Nam.

Đây là sản phẩm của ngành cầu đường do đội ngũ cán bộ, kỹ thuật, công nhân Việt Nam tự thiết kế và thi công.

Việc hoàn thành và đưa cầu Pá Uôn vào sử dụng đánh dấu sự thành công lớn về quá trình phát triển vượt bậc của ngành xây dựng cầu đường cũng như đội ngũ cán bộ lĩnh vực cầu đường Việt Nam.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Huy Hoàng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Sơn La, cho biết, cây cầu Pá Uôn là cây cầu cao nhất Việt Nam nằm trong dự án các tuyến quốc lộ tránh ngập sau khi Thủy điện Sơn La đi vào hoạt động, phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng trong khu vực.

“Sau khi tiến hành thu thập các thông số kỹ thuật từ Sở Giao thông vận tải để thẩm định, xác định đó là cây cầu cao nhất Việt Nam, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch Sơn La đã gửi đề xuất đăng ký kỷ lục tới Tổ chức Kỷ lục Việt Nam. Khi có mẫu đăng ký và cung cấp thông tin đầy đủ theo quy định, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam sẽ tiến hành thẩm định”.

Thông tin mới nhất từ Sở VH-TT&DL, hiện việc thẩm định đã được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam thực hiện xong. Theo đó, vào tháng 9 tới, tổ chức này sẽ trao quyết định và danh hiệu cây cầu có trụ cầu cao nhất Việt Nam cho tỉnh Sơn La.

Theo Dân trí