Xăng A83 sẽ biến mất trên thị trường?

Cập nhật ngày: 01/06/2012 - 05:10

Bộ Công thương và Bộ KHCN vừa hoàn thành dự thảo đánh giá tác động của việc ngừng sử dụng xăng A83 để trình Thủ tướng. Nếu được chấp thuận, khoảng quý IV năm nay, xăng A83 sẽ chính thức không còn tồn tại trên thị trường.

Khoảng quý IV năm nay, xăng A83 sẽ chính thức không còn tồn tại trên thị trường.

Vài năm trở lại đây, mặc dù hầu như không có cửa hàng nào công khai bán loại xăng A83 ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, nhưng trong bồn chứa bên dưới những tấm biển, vẫn có thể là xăng A83. Gian lận chất lượng xăng dầu, trên thực tế chủ yếu là gian lận chỉ số octan giữa xăng A83 và A92, A95 hòng thu lời bất chính từ sự chênh lệch về giá (khoảng 500 đồng/lít) giữa các loại xăng này.

Nhằm loại trừ nguy cơ trực tiếp gây nên tình trạng gian lận xăng dầu là một trong những lý do liên bộ Công thương và Khoa học Công nghệ vừa chính thức đề xuất lên Chính phủ về việc cấm lưu hành xăng A83 trên toàn quốc. Theo ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Quản lý thị trường trong nước, nếu cấm xăng A83 một cách chính thống thì hiện tượng làm lậu, nhập lậu xăng A83 về để tiếp tục trà trộn hòng thu lời bất chính vẫn có thể xảy ra. Đồng quan điểm với ông Quyền, các chuyên gia cho rằng, việc cấm sản xuất và lưu hành xăng A83 nếu được thông qua sẽ là một quyết định đúng đắn, tuy nhiên cũng cần phải tính tới những phát sinh tiêu cực sau khi lệnh cấm có hiệu lực.

Ông Vũ Đình Ánh, Chuyên gia kinh tế nhận định: “Việc loại bỏ xăng A83 là tích cực, nhưng phải tính tới khâu quản lý, kiểm soát việc thực hiện để chống việc nhập lậu, chế biến lậu ra thị trường…”

Vài năm trở lại đây, Bộ Công thương đã không nhập khẩu xăng A83, chủ yếu là sản xuất trong nước bởi 3 doanh nghiệp là PV Oil, Saigon Petro và công ty Nam Việt… Lượng tiêu thụ trung bình hiện nay là gần 500.000m3/năm trên tổng số hơn 1.500.000m3 xăng dầu tiêu thụ trên toàn quốc mỗi năm - một tỷ lệ không lớn và loại xăng này chỉ còn được dùng cho một số loại xe sử dụng công nghệ cũ trong quân đội, một số nông cụ và các loại phương tiện như thuyền đi lại trên sông ở vùng sâu, vùng xa.

Chưa kể xăng A83 có chỉ số octan thấp, chứa nhiều lưu huỳnh và tạp chất, nên khi sử dụng sẽ xả thải ra nhiều khí S02 gây ô nhiễm môi trường. Việc loại bỏ xăng A83 khỏi thị trường là một mũi tên trúng nhiều đích.

Về hướng xử lý lượng xăng A83 đang tồn trong 3 doanh nghiệp sản xuất, ông Quyền cho biết, trong trường hợp đề xuất được chấp thuận thì với công nghệ hiện tại, các doanh nghiệp sẽ giữ lại lượng hàng này để xử lý thành loại xăng có chất lượng cao hơn, đủ tiêu chuẩn cung cấp ra thị trường.

Theo VTV