BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xăng sinh học còn lạ lẫm với người tiêu dùng 

Cập nhật ngày: 25/10/2017 - 06:19

BTN - Để bảo đảm lộ trình Chính phủ đề ra, cơ quan chức năng và các doanh nghiệp cần phối hợp tuyên truyền mạnh hơn để người tiêu dùng hiểu rõ chất lượng xăng sinh học, tránh trường hợp khi ngừng kinh doanh xăng RON 92, người tiêu dùng lại tập trung sử dụng xăng RON 95 mà “tránh” xăng sinh học E5.

Người tiêu dùng đổ xăng tại một cửa hàng ở phường Ninh Sơn.

Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1.1.2018, chỉ cho phép sản xuất - kinh doanh xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 để cải thiện môi trường, thực hiện tốt các cam kết của Chính phủ với quốc tế về giảm khí thải nhà kính. Tuy nhiên, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho hay, với tình hình kinh doanh hiện tại sẽ khó thực hiện yêu cầu này.

Ông Nguyễn Anh Tài, chủ cửa hàng xăng dầu ở xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu) cho biết: “Cửa hàng tôi chưa kinh doanh xăng E5 vì lo nhiều người không mua. Thực tế cho thấy, nhiều người chưa nắm được thông tin về xăng E5 nên có thái độ e dè, ngần ngại, chủ yếu tiêu thụ xăng A92 hoặc RON 95. Vì vậy, để kinh doanh xăng E5 hiệu quả, tôi nghĩ cần phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền về lợi ích của xăng E5”.

Theo ông Thái Minh Long, ngụ xã Long Thành Bắc, huyện Hoà Thành: “Tôi đã dùng cả xăng E5 lẫn RON 92 và nhận thấy khó phân biệt được chất lượng. Tuy nhiên, tôi vẫn lựa chọn xăng RON 92 vì đã quen sử dụng. Hơn nữa, xăng RON 92 bán phổ biến nên dễ mua hơn xăng E5”.

Còn chị Đặng Thị Kim Oanh (ngụ phường 2) cho biết, trước đây, chị ngại sử dụng xăng E5 vì lo gây hỏng hóc, cháy nổ phương tiện và tiêu hao nhiên liệu hơn xăng RON 92. Sau khi tìm hiểu thì chị Oanh lại thấy sử dụng xăng E5 rẻ hơn, chất lượng khá tốt và góp phần bảo vệ môi trường nên chị chuyển sang sử dụng xăng này được một thời gian. Tuy nhiên, có một hạn chế là  còn ít cửa hàng bán xăng E5, gây khó khăn cho người mua.

Trên thực tế, các doanh nghiệp phân phối xăng dầu chưa quyết liệt triển khai chủ trương của Chính phủ về tiêu dùng xăng E5. Một doanh nghiệp cho rằng, để kinh doanh xăng E5, các cửa hàng cần đầu tư bồn, bể, trụ bơm... mới với chi phí khá lớn. Hơn nữa, sự chênh lệch về giá giữa xăng E5 và xăng truyền thống chưa đủ sức hấp dẫn người tiêu dùng...

Thiết nghĩ, để bảo đảm lộ trình Chính phủ đề ra, cơ quan chức năng và các doanh nghiệp cần phối hợp tuyên truyền mạnh hơn để người tiêu dùng hiểu rõ chất lượng xăng sinh học, tránh trường hợp khi ngừng kinh doanh xăng RON 92, người tiêu dùng lại tập trung sử dụng xăng RON 95 mà “tránh” xăng sinh học E5.

Vũ Nguyệt