Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Ban CHQS cấp, phường xã vững mạnh toàn diện 

Cập nhật ngày: 13/12/2020 - 08:27

BTNO - Trên cơ sở những văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và Quân khu 7, Tỉnh uỷ về xây dựng Ban CHQS cấp xã vững mạnh toàn diện, UBND tỉnh vừa có Kế hoạch số 3678 ngày 23.12.2016 về xây dựng Ban CHQS cấp xã vững mạnh toàn diện giai đoạn 2016-2020.

Lực lượng dân quân thường trực xã Thạnh Tân (TP. Tây Ninh) tham gia công tác phòng chống Covid-19.

Vững mạnh về chính trị

Xây dựng Ban CHQS cấp xã vững mạnh toàn diện là nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân, góp phần xây dựng hệ thống chính trị địa phương, cơ sở vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hoá xã hội.

Để có được Ban CHQS vững mạnh về chính trị, điều đầu tiên, những cán bộ đứng đầu Ban CHQS phải đủ trình độ, năng lực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong công tác quốc phòng, quân sự địa phương.

Chính vì vậy, tháng 3.2012, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 605 phê duyệt Đề án Đào tạo cán bộ quân sự Ban CHQS xã, phường, thị trấn trình độ cao đẳng, đại học ngành quân sự cơ sở đến năm 2020 và những năm tiếp theo.

Lực lượng dân quân thường trực xã Thành Long (huyện Châu Thành) phối hợp cùng các lực lượng chốt chặn trên biên giới.

Sau đào tạo, cấp uỷ các địa phưng đã bố trí sử dụng 97,16% quân số so với tổng số được đào tạo. Trong quá trình công tác, đã có 211 người được phát triển lên các chức vụ cao hơn và các chức danh khác trong cấp uỷ, chính quyền cơ sở, chiếm 30% số cán bộ được đào tạo.

Có được những cán bộ tham mưu đủ trình độ, năng lực đã góp phần rất lớn trong công tác quán triệt, triển khai chỉ thị của cấp trên về sẵn sàng chiến đầu, kịp thời điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn kiện sẵn sàng chiến đấu, kế hoạch phối hợp hoạt động và các phương án chiến đấu đảm bảo an ninh trật tự.

Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS xã Phước Ninh (huyện Dương Minh Châu) chăm sóc ruộng mì của đơn vị.

Công tác phối hợp hoạt động giữa các lực lượng trong giữ gìn an ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được thực hiện chặt chẽ. 5 năm qua, 100% cấp xã tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ, diễn tập phòng không nhân dân và tham gia diễn tập khu vực phòng thủ do tỉnh, huyện tổ chức.

Đời sống được nâng lên

Trong 5 năm qua, UBND các cấp đã quan tâm đầu tư kinh phí xây dựng mới 20 trụ sở, sửa chữa, nâng cấp 31 trụ sở làm việc, nhà ăn, nhà nghỉ DQTT Ban CHQS cấp xã với số tiền 53 tỷ đồng. Đến nay, 100% Ban CHQS cấp xã có trụ sở làm việc riêng; đầu tư xây dựng công trình chiến đấu, trụ sở làm việc, nhà ăn, nhà nghỉ, các công trình phụ… cho chốt dân quân biên giới với số tiền trên 32 tỷ đồng. Hằng năm, UBND cấp xã phân bổ kinh phí cho Ban CHQS các xã hoạt động nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương thường xuyên từ 150-300 triệu đồng.

Lực lượng dân quân thường trực chốt Thành Nam (xã Thành Long, huyện Châu Thành) làm nhiệm vụ bảo quản vũ khí.

Đặc biệt, để giúp Ban CHQS cấp xã có thêm nguồn thu, góp phần cải thiện đời sống cho anh em, nhiều địa phương đã tạo điều kiện, giao quỹ đất cho anh em cán bộ, chiến sỹ quân sự tăng gia sản xuất. 

N.D


Liên kết hữu ích