Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng cơ bản tái khởi động: Nhiều doanh nghiệp phấn khởi 

Cập nhật ngày: 11/09/2021 - 20:40

BTNO - Sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định về phương án khôi phục sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19, Lĩnh vực xây dựng cơ bản, nhất là đầu tư công được chủ đầu tư và các nhà thầu gấp rút chuẩn bị cho phương án triển khai thi công theo quy định của UBND tỉnh nhằm đẩy nhanh tiến độ các công trình bị ngưng trệ do ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 thời gian qua.

Công trình nâng cấp đường Huỳnh Thanh Mừng ( phường Long Hoa, thị xã Hòa Thành) đã được triển khai thi công trở lại vào ngày 9.9

CHỦ ĐẦU TƯ YÊU CẦU CÁC NHÀ THẦU GẤP RÚT CHUẨN BỊ PHƯƠNG ÁN THI CÔNG

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp tỉnh cho biết, ngày 6.9, đơn vị này đã ban hành văn bản gửi các nhà thầu thi công các dự án do đơn vị này làm chủ đầu tư đề nghị về việc khôi phục hoạt động xây dựng cơ bản tạm thời áp dụng quy định theo cấp độ dịch bệnh được xác định vùng.

Trong đó, đề nghị các nhà thầu thi công khi triển khai thi công phải bảo đảm thực hiện đúng theo phương án khôi phục sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 của UBND tỉnh quy định. Triển khai thi công công trình, cùng với các dự án chuẩn bị thi công thực hiện nghiêm túc quy định của UBND tỉnh về phương án thi công bảo đảm công tác phòng, chống dịch.

 Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đề nghị các đơn vị thi công xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh do Ban QLDA làm chủ đầu tư, thực hiện các yêu cầu như: Tùy theo tình hình thực tế tại các địa phương có công trình và điều kiện thi công công trình mà có Kế hoạch triển khai các phương án khôi phục sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid- 19. Trong đó yêu cầu các nhà thầu thi công ở vùng xanh, vùng cam, vàng  phải triển khai biện pháp thi công cụ thể bảo đảm phòng, chống dịch bệnh theo quy định của UBND tỉnh, triển khai hoạt động xây dựng cơ bản theo phương án “3 tại chỗ” như thế nào và gửi về Ban quản lý trước ngày 9.9 để đơn vị này xem xét cụ thể.

Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông cũng ban hành văn bản gửi đến các nhà thầu đang thi công các công trình do đơn vị này làm chủ đầu tư yêu cầu chủ động xây dựng các phương án triển khai thi công xây dựng cơ bản đúng theo quy định của UBND tỉnh.

Ban quản lý đầu tư xây dựng thị xã Hòa Thành cho biết, các đơn vị thi công các dự án do thị xã Hòa Thành làm chủ đầu tư đã kịp thời xây dựng kế hoạch triển khai thi công. 

Nhiều công trình nhà ở tư nhân bị tạm dừng do ảnh hưởng của dịch bệnh thời gian qua cũng đã có những bước chuẩn bị cho việc thi công trở lại theo quy định (ảnh minh họa).

NHÀ THẦU PHẤN KHỞI

Theo Đại diện Công ty K, với nhiều công trình mà nhà thầu này trúng thầu thời gian qua trên địa bàn tỉnh, khi tỉnh áp dụng tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg về giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh. Nhiều công trình thi công của doanh nghiệp phải tạm dừng ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp. Trong khi đó, doanh nghiệp không thể nào “bỏ rơi” công nhân gắn bó lâu năm nên dù tạm dừng thi công, doanh nghiệp vẫn phải trả lương cho công nhân.

Doanh nghiệp K chia sẻ, dịch bệnh là đều không ai mong muốn, doanh nghiệp luôn chấp hành các quy định của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên cũng phải nhìn nhận thực tế, thời gian dịch bệnh diễn biến phức tạp, tiến độ thi công các công trình bị chậm lại khá nhiều, chi phí vật tư tăng do chi phí vận chuyển tăng….. cộng với đó là doanh nghiệp phải chịu áp lực từ tiền vốn vay ngân hàng nên gần như phần lớn các doanh nghiệp đều khó khăn trong thời gian dịch bệnh.

Do đó, khi tỉnh ban hành phương án phục hồi sản xuất, nhận được thông báo của chủ đầu tư, doanh nghiệp đã xây dựng kế hoạch triển khai thi công các dự án theo quy định để gửi chủ đầu tư và chính quyền địa phương. Tuy nhiên doanh nghiệp cũng không được phép chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh mà phải tuyệt đối tuân theo đầy đủ các quy định của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Tỉnh ban hành phương án về việc phục hồi sản xuất trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đã giúp các doanh nghiệp xây dựng cơ bản duy trì được hoạt động của doanh nghiệp, đây là điều mà các doanh nghiệp vô vùng phấn khởi, nhất là trong giai đoạn hiện nay.

Đại diện công ty V cho biết, việc được UBND tỉnh cho phép các hoạt động xây dựng cơ bản được phép thi công tại các vùng được quy định trong thời gian này là một sự quan tâm thiết thực của tỉnh đến những khó khăn mà các doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng cơ bản chịu ảnh hưởng do dịch bệnh. Doanh nghiệp sẽ tuân thủ nghiêm quy định của tỉnh trong thi công tại các vùng được triển khai thi công theo quy định, cũng như tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh tại công trình thi công.

Không riêng lĩnh vực đầu tư công gấp rút chuẩn bị phương án thi công. Các nhà thầu các công trình tư nhân cũng đang gấp rút lên kế hoạch để trở lại thi công các công trình nhà ở tư nhân bị tạm dừng thời gian qua.

Đại diện Công ty H.T (thị xã Hòa Thành) chuyên xây dựng các công trình nhà ở tư nhân cho biết, Công ty đã lập kế hoạch chi tiết cho từng công trình, nằm ở từng vùng khác nhau để trình cơ quan chức năng có thẩm quyền cho phép công trình sớm triển khai trở lại. Bởi thời gian qua, khi các công trình xây dựng nhà ở tư nhân  phải tạm dừng do tình hình dịch bệnh, nhiều lao động của công ty rất mong muốn có việc làm trở lại để có thu nhập.

Tuy nhiên đại diện Công ty H.T cho biết, dù rất phẩn khởi nhưng trước tình hình dịch bệnh, doanh nghiệp dù thi công các công trình tư nhân cũng phải chú trọng đến công tác phòng, chống dịch bệnh. Tuyệt đối yêu cầu người lao động khi trở lại làm việc phải tuân thủ các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Tấn Hưng