Thời Sự - Chính trị   Việt Nam - Thế giới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm 

Cập nhật ngày: 23/04/2024 - 17:27

BTNO - Đây là chủ đề của diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 diễn ra sáng 23.4, tại Thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo Sở Ngoại vụ và các sở, ngành dự Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 tại điểm cầu UBND tỉnh Tây Ninh

Diễn đàn có sự tham dự của gần 500 đại biểu, đặc biệt có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone- nước Chủ tịch ASEAN năm 2024 cùng các vị Bộ trưởng Bộ Ngoại giao các nước thành viên ASEAN, Tổng thư ký ASEAN, các đại sứ, học giả, đối tác và tổ chức quốc tế.

Dự trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh có lãnh đạo Sở Ngoại vụ và các sở, ban, ngành tỉnh.

Diễn đàn Tương lai ASEAN năm 2024 là sáng kiến được Thủ tướng Chính phủ công bố tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 diễn ra ở Jakarta, Indonesia. Diễn đàn sẽ đóng góp và bổ trợ cho các diễn đàn chính thức của ASEAN trong việc định hình tương lai phát triển của ASEAN và quan hệ ASEAN với các đối tác. Diễn đàn cũng là cơ hội kết nối giới hoạch định chính sách với các chiến lược gia để thúc đẩy hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực mới, năng động như chuyển đổi số, tăng trưởng xanh và đổi mới sáng tạo.

Phát biểu đề dẫn tại diễn đàn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ ASEAN phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay. ASEAN là hạt nhân thúc đẩy đối thoại, hợp tác và phát triển, là tâm điểm của hàng loạt sáng kiến, liên kết ở khu vực nhưng cũng là trọng điểm của cạnh tranh chiến lược gay gắt.

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone- nước Chủ tịch ASEAN năm 2024 tham dự diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (Ảnh: Nhật Bắc/VGP)

Vai trò trung tâm của ASEAN đang được thừa nhận rộng rãi nhưng có lúc, có nơi chưa được hiệu quả. ASEAN là khối kinh tế lớn thứ 5 thế giới nhưng chênh lệch trình độ phát triển còn đáng kể. Mức độ hợp tác, liên kết nội khối chưa thực sự bền chặt. Những thực tế đó đòi hỏi ASEAN phải có tầm nhìn chiến lược toàn diện, nâng cao sự chủ động, khả năng thích ứng để nắm bắt cơ hội, hoá giải thách thức, phát triển ổn định, bền vững.

Để thực hiện tầm nhìn ASEAN 2045, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị tăng cường đoàn kết, hợp tác thống nhất trong đa dạng; nêu cao tinh thần độc lập, tự cường, tự chủ chiến lược của ASEAN, phát huy vai trò trung tâm của ASEAN; tôn trọng sự khác biệt, bảo đảm hài hoà lợi ích, kiên định lập trường, nguyên tắc của ASEAN về các vấn đề an ninh, phát triển của khu vực và trên thế giới. Cùng với đó là tăng cường tin cậy chiến lược trong ASEAN và trong quan hệ với các đối tác, góp phần ngăn ngừa xung đột, duy trì môi trường hoà bình, an ninh ổn định, thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

“Chúng ta tin tưởng rằng ASEAN đã và đang đóng góp ngày càng chủ động, tích cực hơn cùng cộng đồng quốc tế trong định hình tương lai của thế giới. Ngày mai bắt đầu từ hôm nay. Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa cùng các quốc gia thành viên, các đối tác và bạn bè quốc tế, nhất là các nước ASEAN, chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công, mở ra tương lai thống nhất trong đa dạng, đóng góp tích cực cho hoà bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới, lấy con người là trung tâm, là chủ thể cho sự phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau”- Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Các đại biểu dự phiên khai mạc diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (Ảnh: Nhật Bắc/VGP)

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone hoan nghênh và đánh giá cao ý tưởng tổ chức Diễn đàn trong năm 2024 của Thủ tướng Phạm Minh Chính khi Lào đang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN. Ông cho rằng Diễn đàn là sự kiện rất có ý nghĩa với sự tham gia, đóng góp ý kiến của đại diện các chính phủ, học giả, nhà nghiên cứu ở khu vực và thế giới, đồng thời thể hiện đóng góp chủ động, thiết thực của Việt Nam cho Cộng đồng ASEAN trong bối cảnh mới, giúp nâng cao vai trò, vị thế của Việt Nam tại khu vực và trên thế giới.

Sau phiên khai mạc, diễn đàn sẽ có 2 phiên toàn thể với chủ đề “ASEAN phát triển nhanh vì tương lai bền vững” và “Bảo đảm an ninh toàn diện vì cộng đồng ASEAN lấy người dân làm trung tâm”.

Theo đó, tập trung thảo luận về những định hướng tương lai nhằm thúc đẩy cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, bao trùm và tự cường; cách tiếp cận toàn diện của ASEAN trong bảo đảm an ninh khu vực, thông qua xem xét tất cả các khía cạnh kinh tế, xã hội, môi trường, đề xuất hướng đi mới giúp ASEAN đóng góp hiệu quả hơn vào việc giải quyết thách thức toàn cầu.

Tuệ Lâm