BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Đảng trong DNCP 100% vốn cổ đông: Cần đổi mới phương pháp, có cách làm phù hợp

Cập nhật ngày: 24/06/2011 - 05:20

Toàn cảnh buổi toạ đàm

(BTNO) - Tổ chức Đảng và đảng viên trong doanh nghiệp cổ phần (DNCP) 100% vốn cổ đông có vai trò gì? Đâu là những khó khăn, thuận lợi trong sinh hoạt Đảng ở DNTN? Có nên luật hoá hoạt động của tổ chức Đảng trong DNCP?…

Đó là những câu hỏi được đặt ra trong buổi Tọa đàm “Công tác Đảng trong Doanh nghiệp cổ phần 100% vốn cổ đông” do Đảng uỷ khối Doanh nghiệp tổ chức vào sáng 24.6. Tham dự có ông Võ Thiện Trí - Trưởng ban tổ chức Tỉnh uỷ, đại diện các ban đảng Tỉnh uỷ, Liên đoàn lao động tỉnh…

Đảng bộ khối DN hiện có 42 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó gồm 11 đảng bộ và 31 chi bộ trực thuộc, với 1.500 đảng viên. Trong đó có 8 chi bộ loại hình doanh nghiệp 100% vốn cổ đông là tư nhân với 100 đảng viên.

Đại diện một DN phát biểu tại buổi toạ đàm

Trao đổi ý kiến trong buổi toạ đàm, ông Đỗ Chí Cường, Giám đốc kiêm Bí thư Chi bộ CTCP Gạch ngói Tây Ninh, ông Trần Hoài Mẫn, đảng viên – Giám đốc Kinh doanh Công ty CP In Hoàng Lê Kha và các chủ doanh nghiệp tư nhân khác thẳng thắn: DNCP chúng tôi rất sợ phải họp hành nhiều, báo cáo nhiều, trong khi thời giờ của DN là thời cơ, là tiền bạc, quyền lợi của các đảng viên sinh hoạt chi bộ trong các DNCP rất hạn chế!… Điều này đặt ra cho các cấp, các ngành liên quan ở tỉnh những yêu cầu cần đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, phương pháp kiểm tra và sửa đổi lề lối làm việc trong lĩnh vực này. Cũng có nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong DNCP đến nay còn nhiều hạn chế, một phần là các cấp uỷ địa phương chưa đổi mới phương pháp tiếp cận và có cách làm phù hợp để vận động chủ DNCP hiểu rõ ý nghĩa mục đích chủ trương của Đảng. Chính từ đó, không ít chủ DNCP vẫn suy nghĩ mơ hồ, hiểu sai lệch về vai trò của chi bộ trong DNCP, sợ chi bộ… “nhòm ngó” hoạt động sản xuất kinh doanh của DN mình.

Phát biểu kết thúc buổi toạ đàm, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ Võ Thiện Trí và Bí thư Đảng uỷ khối DN Võ Văn Rộng nhận định: Cùng với sự quan tâm của các cấp uỷ thì sự thuyết phục tốt nhất với chủ DNCP chính là từng đảng viên cụ thể và hoạt động của chi bộ. Yếu tố quyết định để phát huy năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng trong DNCP phụ thuộc rất lớn vào năng lực, phẩm chất của người bí thư, vào nội dung hoạt động của chi bộ và ý thức trách nhiệm của từng đảng viên. Một khi chủ DNCP thấy được “lợi ích của tổ chức Đảng và doanh nghiệp xích lại gần nhau” thì chính họ nhiệt tình ủng hộ và tạo mọi điều kiện cho tổ chức Đảng ra đời, hoạt động có hiệu quả. Đó chính là điều mấu chốt để xây dựng và củng cố hoạt động tổ chức Đảng trong DNCP.

 Hữu Thiện