BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Đoàn là góp phần xây dựng Đảng 

Cập nhật ngày: 28/02/2020 - 10:52

BTN - Với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, tư duy sáng tạo, ham học hỏi, khám phá những điều mới và dễ dàng hội nhập quốc tế hiện nay, thế hệ thanh niên càng khẳng định được vị thế của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ cách mạng.

Sức trẻ Tây Ninh. Ảnh: Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh

Trong giai đoạn hiện nay, để góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, một đội ngũ không thể không nhắc đến đó là đoàn viên, thanh niên - lực lượng trí thức trẻ. Thanh niên có vai trò và vị trí quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, nhất là trong thời kỳ đất nước đang chuyển mình đổi mới, mở cửa và hội nhập quốc tế trên nhiều lĩnh vực như chính trị, xã hội, kinh tế, văn hoá, khoa học kỹ thuật.

Với sức trẻ, tinh thần nhiệt huyết, tư duy sáng tạo, ham học hỏi, khám phá những điều mới và dễ dàng hội nhập quốc tế hiện nay, thế hệ thanh niên càng khẳng định được vị thế của mình trong việc thực hiện các nhiệm vụ cách mạng.

Xây dựng đoàn là góp phần xây dựng đảng

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn luôn quán triệt quan điểm “xây dựng Đoàn là góp phần xây dựng Đảng trước một bước, không ngừng xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Tây Ninh vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và hành động, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng, thực sự là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên”.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tập trung đẩy mạnh công tác củng cố tổ chức Đoàn, giáo dục rèn luyện, bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên trong đoàn viên, thanh niên nhằm trẻ hoá đội ngũ đảng viên, bảo đảm sự kế thừa và phát triển của Đảng...

Đoàn Thanh niên tỉnh nhà đã không ngừng đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống, lý tưởng, đạo đức và lối sống cho phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng thanh niên, phát huy tính tự giác, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống. Bên cạnh đó, tập trung xây dựng và nhân rộng nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến, trở thành những tấm gương sống có lý tưởng, ước mơ, hoài bão, dám nghĩ, dám làm cho thanh niên.

Các cấp bộ Đoàn của Tây Ninh tổ chức đa dạng các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ của đoàn viên, thanh niên trong tình hình mới như: phát động các đợt sinh hoạt chính trị “Tuổi trẻ Tây Ninh tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, các phong trào “Sáng tạo trẻ”, “Ba trách nhiệm”, “Tuổi trẻ Tây Ninh học tập và làm theo lời Bác”; các buổi toạ đàm, diễn đàn, cuộc thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh… Các hoạt động đã góp phần cổ vũ, truyền cảm hứng cho các bạn đoàn viên, thanh niên không ngừng phấn đấu, vươn lên.

Các cấp bộ Đoàn tham mưu cho cấp uỷ, phối hợp với các ngành, đoàn thể, tổ chức phát động và triển khai sâu rộng các phong trào hành động cách mạng của tuổi trẻ: phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc; các chương trình “Đồng hành với thanh niên” trong học tập, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, lập nghiệp, phát triển kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hoá tinh thần... Qua các phong trào đã xuất hiện những cá nhân, những điển hình tiên tiến để tổ chức Đoàn lựa chọn, có kế hoạch bồi dưỡng, rèn luyện tạo nguồn phát triển Đảng.

Chỉ tính riêng nhiệm kỳ 2012-2017, tổ chức Đoàn các cấp của Tây Ninh đã giới thiệu 10.879 đoàn viên ưu tú, được Đảng xem xét kết nạp 4.613 người; tỷ lệ đảng viên trong độ tuổi của Đoàn đạt gần 70%, góp phần bổ sung nguồn nhân lực trẻ, có chất lượng của tỉnh nhà.

Sôi nổi hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng

Với chủ đề “Tuổi trẻ Tây Ninh sắt son niềm tin với Đảng”, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phát động đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt truyền thống kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam sâu rộng đến các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở với nhiều nội dung.

Các hoạt động diễn ra sôi nổi, thiết thực, ý nghĩa. Đoàn Thanh niên cấp tỉnh tập trung tổ chức các hoạt động sinh hoạt chính trị, tuyên truyền sâu rộng trên mạng xã hội với nhiều hình thức đa dạng như: phát động đoàn viên cùng thay đổi khung ảnh đại diện theo thiết kế sẵn với chủ đề “Tuổi trẻ Tây Ninh sắt son niềm tin với Đảng”; đăng tải infographic tài liệu tuyên truyền 90 năm ngày thành lập Đảng, giới thiệu Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam qua các thời kỳ; phát động viết, giới thiệu 40 gương đảng viên trẻ tiêu biểu trên các kênh thông tin của tổ chức Đoàn; chia sẻ các phát biểu quan trọng của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh; xây dựng các video giới thiệu về 3 cơ sở Đảng đầu tiên của tỉnh Tây Ninh (Giồng Nần, phường 1, Phước Chỉ) nhằm giáo dục truyền thống cách mạng cho các bạn trẻ.

Trung ương đoàn thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng tại Tây Ninh.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tổ chức hội trại truyền thống với chủ đề “Tuổi trẻ Tây Ninh tiếp nối hào khí Tua Hai” tại Khu di tích lịch sử Chiến thắng Tua Hai. Song song đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn tổ chức cuộc thi thiết kế công cụ, ấn phẩm tuyên truyền về các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử của địa phương, đất nước; thực hiện bản đồ số hoá các địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh và công trình Bảng tóm tắt tiểu sử các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh qua các thời kỳ.

Đồng thời, duy trì nền nếp sinh hoạt của Câu lạc bộ lý luận trẻ cấp tỉnh với các nội dung sinh hoạt chuyên đề: tìm hiểu về lịch sử Đảng bộ tỉnh Tây Ninh, Bí thư Tỉnh uỷ qua các thời kỳ; bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục lý luận chính trị cho cán bộ Đoàn, đoàn viên; tham gia viết các bài đấu tranh, phản bác với các luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Tại các cơ sở Đoàn, các hoạt động kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng diễn ra sôi nổi, ý nghĩa. Các huyện, thị, thành Đoàn phát động đảng viên trẻ, đoàn viên, thanh niên tham gia hiến kế xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh; tổ chức 103 hội nghị, diễn đàn, toạ đàm về Đảng với thanh niên; tổ chức 81 hành trình đến các địa chỉ đỏ tại các địa phương đơn vị, thu hút 6.820 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Các chi đoàn tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Tuổi trẻ Tây Ninh sắt son niềm tin với Đảng” nhằm ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng qua 90 năm xây dựng, phát triển; nêu cao trách nhiệm của mỗi cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên- nhất là đảng viên trẻ trong công cuộc xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh hiện nay. Đồng thời, tổ chức kết nạp “Lớp đoàn viên 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam” cho 1.730 đoàn viên mới và giới thiệu hơn 500 đoàn viên ưu tú cho cấp uỷ Đảng xem xét kết nạp.

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tổ chức thực hiện gần 300 công trình thanh niên; đăng tải, chia sẻ hơn 1.200 tin tốt, 700 bài viết tuyên truyền kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng.

Các mô hình tuyên truyền trực quan, sáng tạo tiêu biểu trong đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng cũng được chia sẻ, nhân rộng như: công trình Bảng tóm tắt tiểu sử các đồng chí nguyên Bí thư Tỉnh uỷ Tây Ninh qua các thời kỳ đặt cạnh bảng tên đường nhằm giáo dục lịch sử cho đoàn viên, thanh niên, thông tin đến nhân dân trên địa bàn thành phố Tây Ninh; mô hình “See and Share clip”: chia sẻ các tấm gương đoàn viên thanh niên giàu ý chí, nghị lực, thông tin thời sự về hoạt động đoàn, đấu tranh phản bác chống luận điệu xuyên tạc thông qua các fanpage chính thống của Đoàn các cấp; mô hình thiết kế inforgraphic ấn phẩm tuyên truyền về các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử của địa phương, đất nước, nội dung tuyên truyền, dễ hiểu, lan toả thông điệp đến đoàn viên thanh niên và nhân dân; hay mô hình sổ tay ảnh online quét mã QR, giúp đoàn viên, thanh niên có thể xem các hình ảnh lịch sử, hình ảnh hoạt động của Đoàn qua các chiến dịch tình nguyện...

Các mô hình dần khẳng định được tính ứng dụng thực tiễn, cung cấp thông tin chính thống trên không gian mạng được lực lượng đoàn thanh niên tiếp nhận thông qua lượt chia sẻ và tương tác cao.

Hoà Khang


Liên kết hữu ích