Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16.10.1948 - 16.10.2023)

Xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm tra bản lĩnh, liêm chính, chuyên nghiệp 

Cập nhật ngày: 15/10/2023 - 23:32

BTN - Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng thực sự là công cụ chủ yếu để bảo vệ kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa và ngăn chặn suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên

 

Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo, nguyên lãnh đạo UBKT Tỉnh uỷ nhân dịp họp mặt kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng. Ảnh: Tố Tuấn

Qua 75 năm hoạt động và trưởng thành, ngành Kiểm tra Đảng đã khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng công tác kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng. Các thế hệ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Tây Ninh không ngừng nỗ lực, quyết tâm phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của ngành gắn với nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn phát triển của tỉnh, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Tự hào truyền thống 75 năm ngành Kiểm tra Đảng

Ngày 16.10.1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng ban hành Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) Đảng.

Đối với Đảng bộ tỉnh Tây Ninh, tháng 2.1970, tại vùng biên giới thuộc huyện Chàng Trây, tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia, Tỉnh uỷ đã quyết định thành lập Ban Kiểm tra Tỉnh uỷ và đến ngày 27.5.1976, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ ban hành Chỉ thị số 04/CT thành lập UBKT các cấp, mở đầu cho sự ra đời và phát triển hệ thống UBKT các cấp trong tỉnh.

Qua 75 năm hoạt động và trưởng thành, ngành Kiểm tra Đảng đã khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng công tác kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo của Đảng.

Các thế hệ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng tỉnh Tây Ninh không ngừng nỗ lực, quyết tâm phấn đấu thực hiện nhiệm vụ của ngành gắn với nhiệm vụ chính trị trong từng giai đoạn phát triển của tỉnh, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường, đòi hỏi ngành Kiểm tra Đảng càng phải nỗ lực, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ của ngành, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh.

Thừa uỷ quyền của Chủ nhiệm UBKT Trung ương, Phó Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Mạnh Hùng trao bằng khen cho các cá nhân thuộc Đảng bộ tỉnh Tây Ninh có thời gian công tác từ 25 năm trở lên trong ngành Kiểm tra Đảng Ảnh: Tố Tuấn

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định: “Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng gắn với đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng; tập trung kiểm tra, giám sát những khâu, những lĩnh vực dễ nảy sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ. Xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm tra chuyên nghiệp, tinh gọn, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Chú trọng phòng, chống tiêu cực, tham nhũng trong các cơ quan phòng, chống tham nhũng”.

Nửa nhiệm kỳ qua, Tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và các cấp uỷ tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát theo quy định Điều lệ Đảng và các nghị quyết, quy định của Đảng; ban hành đầy đủ, kịp thời các văn bản cụ thể hoá chỉ đạo thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, nhất là xây dựng, triển khai thực hiện tốt Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá, hằng năm và Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh uỷ về hạn chế tình trạng tổ chức đảng, đảng viên vi phạm bị xử lý kỷ luật trong Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020-2025.

Trong quá trình thực hiện đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung nội dung vào chương trình kiểm tra, giám sát theo chỉ đạo của Trung ương, bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào lĩnh vực nổi cộm, dễ xảy ra tiêu cực, dư luận xã hội quan tâm; tăng cường kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với những địa bàn, lĩnh vực dễ xảy ra sai phạm.

Riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, UBKT từ tỉnh đến cơ sở chủ động xây dựng và tiến hành thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát đúng chương trình; kế hoạch đề ra. Chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát tiếp tục được nâng lên; chủ động theo dõi, giám sát việc khắc phục hạn chế, khuyết điểm theo kết luận kiểm tra, giám sát. Hoạt động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên được tăng cường; qua kiểm tra, đã kịp thời xác định các vi phạm của các tổ chức đảng, đảng viên, trong đó, 1 tổ chức đảng, 30 đảng viên phải thi hành kỷ luật.

Qua hoạt động giám sát thường xuyên và giám sát chuyên đề, đã cảnh báo, nhắc nhở đối với nhiều tổ chức đảng, đảng viên còn hạn chế, khuyết điểm và phát hiện, chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm.

9 tháng năm 2023, cấp uỷ các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 76 đảng viên (khiển trách 51, cảnh cáo 18, cách chức 2, khai trừ 5); UBKT các cấp thi hành kỷ luật 48 đảng viên (khiển trách 15, cảnh cáo 4, cách chức 1, khai trừ 28).

Xây dựng đội ngũ cán bộ ngành Kiểm tra Đảng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ

Đảng bộ tỉnh có 9 đảng bộ huyện, thị xã, thành phố và 4 đảng bộ trực thuộc Tỉnh uỷ với 597 tổ chức cơ sở đảng; tổng số UBKT các cấp trong tỉnh là 203 với 847 cán bộ làm công tác kiểm tra.

Để hoàn thành nhiệm vụ, ngành Kiểm tra Đảng tỉnh chú trọng kiện toàn nhân sự UBKT những nơi khuyết; quan tâm công tác cán bộ nói chung, công tác luân chuyển, tạo nguồn cán bộ kế cận nói riêng để luôn có đội ngũ cán bộ kiểm tra đủ năng lực, phẩm chất, uy tín và hoàn thành nhiệm vụ.

Nửa nhiệm kỳ 2020-2025, đã chuẩn y bổ sung 295 cán bộ; tổ chức 23 lớp tập huấn, bồi dưỡng gần 2.000 lượt cán bộ; cử 29 lượt cán bộ cập nhật kiến thức, bồi dưỡng ngạch công chức ngành.

Đặc biệt, công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra, giám sát và luân chuyển lãnh đạo UBKT các cấp sang công tác ở các ngành, các cấp được chú trọng thực hiện.

Theo UBKT Tỉnh uỷ, hơn 10 năm thực hiện Kết luận số 72-KL/TW của Bộ Chính trị khoá X về chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2020 và Thông báo kết luận số 312-TB/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Tây Ninh đã thực hiện luân chuyển 49 đồng chí (trong đó, luân chuyển đến 19 đồng chí; luân chuyển đi 30 đồng chí).

Với kết quả trên, về cơ bản đáp ứng việc luân chuyển và xây dựng đội ngũ cán bộ chuyên môn sâu, yêu cầu, nhiệm vụ công tác và bảo đảm mục đích bồi dưỡng, rèn luyện, chuẩn bị nguồn cán bộ kế cận. Nhìn chung, cán bộ luân chuyển tiếp cận nhanh với công việc, hoàn thành tốt nhiệm vụ, tích cực rèn luyện, tích luỹ kinh nghiệm thực tiễn. Cán bộ luân chuyển có điều kiện được đào tạo, rèn luyện ở nhiều ngành, lĩnh vực. Hầu hết cán bộ qua luân chuyển đều có bước trưởng thành, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm, có phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, sát thực tế hơn.

Từ đó, củng cố và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ ngành Kiểm tra có chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị vững vàng, liêm chính, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Công tác kiểm tra, giám sát của Đảng thực sự là công cụ chủ yếu để bảo vệ kỷ luật, kỷ cương, phòng ngừa và ngăn chặn suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; xứng đáng với danh hiệu được Ban Chấp hành Trung ương tặng ngành Kiểm tra Đảng “Tuyệt đối trung thành, đoàn kết, trung thực, liêm khiết, kỷ cương và tận tuỵ”.

Phương Thuý