Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Kỷ niệm 78 năm ngày truyền thống luật sư việt nam (10.10.1945 - 10.10.2023)

Xây dựng đội ngũ luật sư vững mạnh, góp phần bảo vệ công lý 

Cập nhật ngày: 09/10/2023 - 07:37

BTN - Đoàn Luật sư Tây Ninh luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ về mặt quản lý Nhà nước của Sở Tư pháp và phối hợp, kết hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp trong công tác quản lý luật sư, hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh Vương Sơn Hà phát biểu tại buổi bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ luật sư 

Thạc sĩ, Luật sư Vương Sơn Hà - Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh cho biết, cùng với sự trưởng thành lớn mạnh của giới luật sư cả nước, đội ngũ luật sư thuộc Đoàn cũng phát triển không ngừng, nỗ lực phấn đấu thực hiện sứ mệnh bảo vệ quyền con người, quyền công dân; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức, góp phần bảo vệ công lý, công bằng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh nhà.

Số lượng luật sư tăng, đáp ứng nhu cầu cung cấp dịch vụ pháp lý

Đoàn Luật sư Tây Ninh hiện có 110 thành viên, trong đó có 9 luật sư trình độ thạc sĩ luật học; là một trong 15 đoàn luật sư trên toàn quốc có số lượng thành viên trên 100 người. Trên địa bàn tỉnh có 32 tổ chức hành nghề luật sư thuộc Đoàn, trong đó có 21 văn phòng luật sư và 12 công ty luật TNHH MTV.

Hoạt động tại địa phương còn có 5 chi nhánh của tổ chức hành nghề luật sư thuộc các đoàn luật sư khác. “Đây là lực lượng nòng cốt cung cấp các dịch vụ pháp lý trong các lĩnh vực khi khách hàng yêu cầu hoặc trong các vụ án theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng trong tỉnh, của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, nhằm bảo đảm các quyền, lợi ích hợp pháp của người bị buộc tội theo quy định của pháp luật tố tụng hình sự, tố tụng dân sự”- ông Vương Sơn Hà chia sẻ.

Trong 9 tháng đầu năm 2023, Đoàn Luật sư Tây Ninh phân công 127 lượt luật sư tham gia các vụ án do các cơ quan tiến hành tố tụng trưng cầu; cử 42 lượt luật sư tham gia đóng góp các dự thảo luật do Đoàn đại biểu Quốc hội Tây Ninh mời và phân công luật sư là thành viên Ban Chủ nhiệm tham gia các đoàn giám sát do Ban Nội chính Tỉnh uỷ, MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì.

Bên cạnh hoạt động hành nghề, Đoàn Luật sư Tây Ninh còn chú trọng đến nhiều hoạt động có ý nghĩa khác trong vấn đề tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật. Nhân kỷ niệm Ngày truyền thống Luật sư Việt Nam (10.10) và Ngày Pháp luật Việt Nam (9.11), Đoàn Luật sư Tây Ninh đã phát động Ngày trợ giúp pháp lý miễn phí cho nhân dân tại tổ chức hành nghề.

Với sự đóng góp của các luật sư thành viên, người tập sự hành nghề luật sư và tài trợ của các mạnh thường quân là đối tác của tổ chức hành nghề luật sư thuộc Đoàn, Đoàn Luật sư Tây Ninh tặng 60 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp khai giảng năm học mới 2022-2023 tại huyện Tân Châu với số tiền 30 triệu đồng; trao 30 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn ở phường 1, thành phố Tây Ninh.

Đa dạng các hoạt động tư vấn, góp ý xây dựng pháp luật

Một hoạt động khác của Đoàn Luật sư Tây Ninh trong những năm qua được Liên đoàn Luật sư Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao là việc thực hiện tốt kế hoạch phối hợp với Báo Tây Ninh, Hội Luật gia Tây Ninh trong việc tư vấn, phổ biến, giáo dục pháp luật trên Báo Tây Ninh. Bên cạnh đó, Đoàn Luật sư Tây Ninh còn quan tâm tổ chức bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo quy định của Bộ Tư pháp, như chuyên đề “Đối đáp, tranh luận tại phiên toà hình sự từ góc nhìn của người thực hành quyền công tố”.

Qua nội dung chương trình bồi dưỡng, các luật sư đã tiếp cận và nắm được một cách chuyên sâu quyền của luật sư khi tham gia tố tụng bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người bị buộc tội trong việc đối đáp tranh luận tại phiên toà. Hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ luật sư bảo đảm đúng quy định, đi vào nề nếp, nâng cao ý thức trách nhiệm tham gia học tập bồi dưỡng của luật sư và tự đào tạo, bồi dưỡng của mỗi luật sư phục vụ trong quá trình hành nghề.

Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh khen thưởng các luật sư có nhiều thành tích trong hoạt động năm 2022. Ảnh minh hoạ

Đoàn Luật sư Tây Ninh phối hợp tốt với các cơ quan, các cấp chính quyền địa phương thực hiện những nhiệm vụ có liên quan tới hoạt động luật sư, hành nghề luật sư. Cụ thể, Ban Chủ nhiệm phân công thành viên tham dự họp, hội nghị, đóng góp ý kiến về các vấn đề liên quan hoặc theo yêu cầu của Liên đoàn Luật sư Việt Nam; tham gia đóng góp ý kiến phản biện đối với các vấn đề xã hội phát sinh do Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tây Ninh chủ trì; đóng góp ý kiến trong công tác xây dựng pháp luật do Đoàn ĐBQH tỉnh Tây Ninh chủ trì. Trong năm qua, Đoàn Luật sư Tây Ninh đã cử luật sư tham gia đóng góp ý kiến trực tiếp hoặc bằng văn bản với 18 dự thảo văn bản luật theo yêu cầu; trong đó, đặc biệt quan tâm là dự thảo sửa đổi Luật Đất đai.

Đoàn Luật sư Tây Ninh luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ về mặt quản lý Nhà nước của Sở Tư pháp và phối hợp, kết hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp trong công tác quản lý luật sư, hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh. Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư thường xuyên cử thành viên tham gia đoàn kiểm tra, giám sát do Sở Tư pháp chủ trì về kiểm tra chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Luật sư và Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

Ngoài ra, Đoàn Luật sư còn ký kết quy chế phối hợp với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước nhằm phối hợp thực hiện việc tổ chức tư vấn pháp luật cho nhân dân; cử luật sư tham gia cùng với Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước để tư vấn tại các địa phương. Hiện tại, Đoàn Luật sư có 10 luật sư là cộng tác viên trong công tác trợ giúp pháp lý và thực hiện nhiệm vụ theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý.

Đối với các cơ quan tiến hành tố tụng trong tỉnh, Đoàn Luật sư Tây Ninh, các tổ chức hành nghề luật sư và luật sư thành viên có sự phối hợp trong tham gia thực hiện các vụ án chỉ định do Cơ quan Cảnh sát điều tra trưng cầu, phối hợp trong giai đoạn điều tra nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người bị buộc tội theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Trong nhiệm vụ, Viện KSND hai cấp của tỉnh luôn thực hiện theo quy chế phối hợp giữa Viện với Đoàn Luật sư Tây Ninh, tạo điều kiện- trên cơ sở quy định của pháp luật, bảo đảm hành nghề luật sư và hoạt động của Đoàn cùng Viện KSND các cấp thực hiện có hiệu quả. Đối với TAND các cấp, Đoàn Luật sư Tây Ninh phối hợp và thực hiện tốt trong việc tham gia các loại án do TAND hai cấp của tỉnh yêu cầu bào chữa cho người bị buộc tội trong các vụ án hình sự theo quy định, nhằm góp phần làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án.

Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Tây Ninh Vương Sơn Hà cho biết thêm, thời gian tới, Đoàn Luật sư Tây Ninh sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ luật sư thành viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, phát triển vững mạnh về số lượng và chất lượng; không ngừng cải tiến nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu cung cấp dịch vụ pháp lý cho cá nhân, tổ chức trên địa bàn trong và ngoài tỉnh.

Ngày 10.10.1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh 46/SL về tổ chức Đoàn Luật sư, đánh dấu sự hình thành và phát triển của nghề luật sư đặt dưới sự điều chỉnh của pháp luật tại Việt Nam. Năm 2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 149/QĐ-TTg lấy ngày 10.10 hằng năm là Ngày truyền thống của luật sư Việt Nam.

Thực hiện Pháp lệnh về tổ chức luật sư ngày 18.12.1987 và Nghị định số 15/HĐBT ngày 2.12.1989 của Hội đồng Bộ trưởng (nay là Chính phủ) về ban hành quy chế của Đoàn Luật sư; ngày 11.8.1993, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành Quyết định số 93/QĐ-UB thành lập Đoàn Luật sư tỉnh Tây Ninh, gồm có 6 luật sư chính thức và 1 luật sư tập sự.

Đức Tiến