BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng đội ngũ tri thức vững mạnh
* Bà Dương Thị Thu Hiền tái đắc cử chức Chủ tịch. 

Cập nhật ngày: 19/12/2020 - 00:41

BTN - Ngày 18.12, chính thức diễn ra Ðại hội đại biểu Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Tây Ninh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2020-2025, với 74 đại biểu đại diện các hội thành viên của Liên hiệp các Hội KH&KT tỉnh tham dự.

Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt.

Phát biểu khai mạc Ðại hội, bà Dương Thị Thu Hiền- Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật (gọi tắt là LHH) cho biết, Ðại hội lần này có ý nghĩa quan trọng, nhằm thống nhất, đề ra phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ tới.

Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng khoa học và công nghệ 4.0 đã thúc đẩy sự phát triển nhảy vọt trên nhiều lĩnh vực, tạo ra cả thời cơ và thách thức, tổ chức LHH, trí thức khoa học và công nghệ tỉnh nhà phải nỗ lực, phấn đấu, có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa cho sự nghiệp phát triển nhanh và bền vững của tỉnh nhà cũng như của đất nước.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới 2020-2025, bà Dương Thị Thu Hiền nhấn mạnh, LHH tiếp tục đổi mới, kiện toàn các nội dung, phương thức hoạt động cho phù hợp với bối cảnh mới để nâng cao hiệu quả hoạt động; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giúp các hội viên, trí thức khoa học và công nghệ nhận thức sâu sắc trách nhiệm, phát huy những phẩm chất tốt đẹp, tính tích cực xã hội, tính nhân văn, đạo đức, lối sống theo truyền thống của dân tộc.

Cổ vũ sáng tạo khoa học kỹ thuật

Theo dự thảo báo cáo tại Ðại hội, nhiệm kỳ qua, công tác xây dựng và phát triển tổ chức của LHH có bước phát triển quan trọng. Các hội thành viên, hội viên tập thể (hội thành viên) trong hệ thống không ngừng được củng cố, kiện toàn về tổ chức- nhất là từ khi thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khoá XII về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Ðầu nhiệm kỳ 2015-2020, hệ thống LHH có 18 hội thành viên, tổng số 10.600 hội viên.

Trong thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, cơ quan LHH và các hội thành viên luôn quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức KH&CN qua tập san, trang tin điện tử, hội thảo, triển lãm, tập huấn hướng dẫn và trên các phương tiện thông tin đại chúng với chất lượng ngày càng được nâng cao…. để người dân dễ dàng áp dụng vào sản xuất và đời sống.

Các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội (TV,PB&GÐXH) tập trung vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Chủ yếu phục vụ cho việc xây dựng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng thôn mới, chuyển giao khoa học và kỹ thuật trong sản xuất chăn nuôi, cơ cấu cây trồng, giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khoẻ nhân dân. Nội dung hoạt động TV,PB&GÐXH từng bước được đổi mới và nâng cao về chất lượng… đóng góp được nhiều ý kiến, được lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành liên quan đánh giá cao.

Trong nhiệm kỳ qua, LHH chủ trì tổ chức thành công 2 lần Hội thi Sáng tạo KH&KT lần thứ 10 và lần thứ 11, với 239 đề tài/giải pháp tham gia và đã có 67 đề tài/giải pháp đạt giải cấp tỉnh, sau đó xét chọn 19 đề tài/giải pháp tham gia dự thi Hội thi Sáng tạo khoa học và kỹ thuật toàn quốc, có 4 giải pháp đạt giải quốc gia.

Ðạt được nhiều kết quả, nhưng nhiệm kỳ 2015-2020 cũng còn những hạn chế. Ðó là chưa phát huy tối đa vai trò của LHH trong việc tập trung, đoàn kết đội ngũ trí thức; các hoạt động chưa tương xứng với tiềm năng của đội ngũ trí thức KH&CN trong tỉnh, chưa đạt được chỉ tiêu thu hút hơn 70% đội ngũ trí thức trong toàn xã hội.

Hoạt động TV, PB & GÐXH chưa  nhiều, chưa thành lập được trung tâm KH&CN trực thuộc LHH. Công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ của cơ quan chuyên trách LHH thiếu tính ổn định lâu dài, chưa thu hút được cán bộ trẻ. Ban Chấp hành, Ban Thường vụ hoạt động chưa đều tay. Hoạt động của một số hội thành viên hiệu quả chưa cao, còn yếu và lúng túng, thậm chí có hội không được củng cố kịp thời phải giải thể như Hội Làm vườn, Hội Châm cứu.

Ông Nguyễn Thế Nghĩa- Uỷ viên đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phát biểu ý kiến.

Tạo điều kiện để đội ngũ tri thức đóng góp nhiều hơn cho đất nước

Phát biểu tại Ðại hội, ông Nguyễn Thế Nghĩa- Uỷ viên đoàn Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, phụ trách vùng Ðông Nam bộ đánh giá, LHH tỉnh Tây Ninh xây dựng được tổ chức vững mạnh cả về số lượng và chất lượng. LLH đã triển khai sâu rộng những thông tin về khoa học kỹ thuật, đạt kết quả tốt.

Các hoạt động tư vấn, phản biện được thực hiện nghiêm túc, khách quan, khoa học. Thành viên của LHH Tây Ninh có nhiều hoạt động tích cực, đạt được kết quả khá toàn diện. Ông Nguyễn Thế Nghĩa đề nghị LHH tỉnh phát huy hơn nữa tính khoa học trong hoạt động để khơi dậy lòng nhiệt tình, sự cống hiến, đóng góp công sức, trí tuệ của đội ngũ tri thức vào công cuộc phát triển của đất nước.

Phát biểu chỉ đạo tại Ðại hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Mạnh Hùng lưu ý, sự phát triển của khoa học công nghệ tạo ra nhiều thời cơ lẫn thách thức cho các quốc gia. Trong nhiệm kỳ 2020-2025, LHH tổ chức triển khai quán triệt các nghị quyết của Ðảng về xây dựng đội ngũ trí thức, tiếp tục đổi mới, kiện toàn các nội dung, phương thức hoạt động; tạo điều kiện cho hội viên đóng góp, cống hiến nhiều hơn cho đất nước, cho tỉnh nhà; đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng để hội viên nhận thức đúng đắn, sâu sắc trách nhiệm của mình, phát huy phẩm chất tốt đẹp, tính tích cực xã hội, tính nhân văn, đạo đức theo truyền thống của dân tộc.

Ðại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới (khoá IV) gồm 32 người, Ban Thường vụ 7 người. Bà Dương Thị Thu Hiền, Chủ tịch LHH nhiệm kỳ 2015 - 2020 tái đắc cử Chủ tịch, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Việt Ðông

Tin liên quan