BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng kế hoạch phòng chống đại dịch cúm ở người

Cập nhật ngày: 03/05/2009 - 05:43

Đo thân nhiệt khách nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai.

Để chủ động phòng chống dịch cúm A/H1N1 xâm nhập và lây lan tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Quốc Triệu, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống đại dịch cúm ở người đã chỉ đạo các bộ, ngành, uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố xây dựng kế hoạch để sẵn sàng phòng chống đại dịch cúm ở người.

Các đơn vị tăng cường các hoạt động kiểm dịch y tế biên giới, giám sát chặt chẽ các trường hợp cúm, viêm phổi nặng, cụ thể đến từng ca bệnh; thông báo kịp thời diễn biến dịch trên thế giới và các biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng; sẵn sàng cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc điều trị để phòng trường hợp dịch lớn xảy ra.

Bộ Y tế đề nghị các Giám đốc Sở Y tế tỉnh, thành phố phải có đường dây nóng, thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để tiếp nhận thông tin về tình hình dịch cúm; người dân cần được tư vấn để tránh hoang mang; các Trung tâm Y tế dự phòng cử người trực, giám sát 24/24 các bệnh viện, các cơ sở điều trị trên địa bàn để phát hiện sớm ngay trường hợp đầu tiên và xử lý kịp thời không để dịch lây lan.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo mạnh mẽ người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch cúm A/H1N1 như thực hiện tốt 4 biện pháp phòng chống dịch tại cộng đồng. Người dân không nên đi đến các vùng đang có dịch. Các hành khách nhập cảnh từ các vùng có dịch trong vòng 7 ngày qua phải theo dõi sức khỏe bản thân và thông báo với các cơ quan y tế để được tư vấn, theo dõi theo sự hướng dẫn của cán bộ y tế.

Bộ Y tế đã và đang phối hợp chặt chẽ với Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam để theo dõi sát tình hình và triển khai các biện pháp phòng chống không để dịch xâm nhập và lây lan tại Việt Nam.

Theo Bộ Y tế, tính đến ngày 2.5, tại Việt Nam đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào bệnh nhân cúm A/H1N1.

(Theo TTXVN/Vietnam+)