BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Khu dân cư Chàng Riệc: Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ một vùng biên giới

Cập nhật ngày: 03/10/2009 - 06:39

Ngày 11.7.2008, UBND tỉnh Tây Ninh có Tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ xin phê duyệt Đề án “Bố trí, sắp xếp, ổn định 3 khu dân cư biên giới Bắc Tây Ninh giai đoạn 2008- 2012”, bao gồm: khu dân cư (KDC) Ngã ba Xe Cháy; KDC Cầu Sài Gòn và KDC Chàng Riệc. Tháng 10.2008, Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý cho Tây Ninh thưc hiện đề án. Tháng 3.2009 UBND tỉnh Tây Ninh ra quyết định phê duyệt Đề án. Tháng 7.2009 UBND tỉnh thông qua Quy hoạch chi tiết xây dựng KDC đầu tiên là Chàng Riệc.

KDC Chàng Riệc được quy hoạch với diện tích hơn 600 ha thuộc ấp Tân Đông 1, xã Tân Lập, huyện Tân Biên, nằm dọc khoảng 4,4 km theo đường tỉnh 792, trên khu đất cao không bị ngập, phía Bắc giáp Campuchia, phía Đông và Tây đều giáp suối. Hiện trạng tại khu đất quy hoạch KDC Chàng Riệc hầu hết là đất sản xuất, trồng cây nông nghiệp ngắn ngày, rất ít nhà dân. Đây là khu vực gần cửa khẩu Chàng Riệc nên rất thuận lợi trong việc giao thương giữa hai địa phương hai nước Việt Nam- Campuchia. Do chỉ thuần sản xuất nông nghiệp nên môi trường quy hoạch KDC Chàng Riệc chưa bị tác động xấu của chất thải.

Quan điểm của tỉnh khi quy hoạch KDC Chàng Riệc là xây dựng điểm dân cư nông thôn gắn với công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá để tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống nông dân, đảm bảo các nhu cầu y tế,  giáo dục, văn hóa, thể thao. Trên quan điểm đó, quy hoạch KDC Chàng Riệc có quy mô 500 hộ gia đình, trong đó bao gồm khu dân cư và khu sản xuất. Trong KDC có quy hoạch khu nhà vườn, cây xanh, công viên…

Quy hoạch chi tiết KDC Chàng Riệc.

Trong Khu sản xuất có quy hoạch bến bãi, khu sơ chế dự trữ, hệ thống thuỷ lợi, đất sản xuất. Trong KDC, hệ thống giao thông được quy hoạch thành mạng lưới mạch lạc. Trong khu nhà vườn được phân từng lô, trong mỗi lô đất xây dựng nhà chỉ chiếm khoảng 10% diện tích, còn lại là thiết kế sân vườn, trồng cây xanh. Hàng rào từng lô nhà cũng sẽ được xây dựng theo quy định thống nhất để tạo cảnh quan tổng thể hài hoà.

Trục giao thông chính của KDC Chàng Riệc là đường 792 sẽ được mở rộng với lộ giới 30 m, mặt đường rộng 14 m, hành lang an toàn mỗi bên 8 m. Còn các tuyến đường trong KDC được thiết kế theo tiêu chí điểm dân cư nông thôn với lộ giới 10 m, mặt đường 6 m, lề đường mỗi bên 2 m. Trong khu vực sản xuất cũng được xây dựng mạng lưới giao thông nội đồng, mỗi đường có lộ giới 6 m, mặt đường 4 m. Song song với đường giao thông, hệ thống cấp nước cũng được quy hoạch với quy mô cung cấp nước sinh hoạt cho khoảng 17.000 dân tiêu chuẩn 80 lít/người/ngày. Nước bẩn cũng được thiết kế hệ thống thoát riêng, theo địa hình sẵn có và qua trạm xử lý đúng tiêu chuẩn.

Nguồn lưới điện cung cấp cho KDC Chàng Riệc được lấy từ Trạm 110kV Tân Biên qua đường dân trung thế 22 kV. Toàn khu vực có các trạm hạ thế với tổng dung lượng hơn 1.100 kVA. Trong KDC cũng có quy hoạch xây dựng chợ, nhà trẻ, trường học… Tổng vốn đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật trong KDC Chàng Riệc dự kiến lên đến gần 100 tỷ đồng, trong đó đường giao thông gần 36 tỷ đồng, cấp nước hơn 27 tỷ đồng, thoát nước bẩn 14 tỷ đồng, đường điện 7 tỷ đồng… Nguồn vốn đầu tư xây dựng KDC Chàng Riệc nói riêng và cả 3 KDC nói chung được huy động từ các nguồn: vốn trung ương hỗ trợ có mục tiêu, vốn ngân sách địa phương, vốn vay đầu tư phát triển, vốn của doanh nghiệp tham gia xây dựng và vốn trong nhân dân.

Theo dự kiến, từ nay đến năm 2010 ngành chức năng lập và trình duyệt đề án, hoàn thành các thủ tục pháp lý, các quy hoạch bố trí dân cư, quy hoạch chi tiết xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và quy chế quản lý KDC, đồng thời thực hiện thu hồi và đền bù, giải phóng mặt bằng, thực hiện đầu tư các dự án về phục vụ sản xuất và sinh hoạt dân cư. Đến năm 2012 sẽ hoàn thành đầu tư các dự án phục vụ sản xuát và sinh hoạt dân cư, hoàn thành việc bố trí, sắp xếp, ổn định KDC Chàng Riệc.

Việc xây dựng KDC Chàng Riệc sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về kinh tế- xã hội một vùng biên giới phía Bắc tỉnh Tây Ninh.

Sơn Trần