BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Khu dân cư ở Bình Phong (Châu Thành): Góp phần thay đổi bộ mặt vùng ven Thị xã

Cập nhật ngày: 03/09/2010 - 10:47
HTML clipboard

Nhiều khu nhà đã xây dựng phần thô

Huyện Châu Thành giáp ranh thị xã Tây Ninh, nhưng cơ sở hạ tầng còn hạn chế. Tuy những năm qua, Châu Thành cũng đã có một số dự án đầu tư phát triển khu dân cư tập trung, nhưng hầu hết đều ở quy mô nhỏ. Do đó, cho đến nay Châu Thành vẫn chưa tạo được “điểm nhấn” quan trọng trong tiến trình đô thị hoá. Chính vì thế, Khu dân cư tập trung quy hoạch theo hướng hiện đại xây dựng tại ấp Bình Phong, xã Thái Bình sẽ là công trình quan trọng tạo sự thay đổi bộ mặt khu vực phía Đông huyện Châu Thành, giáp thị xã Tây Ninh.

Khu dân cư Bình Phong thuộc địa bàn huyện Châu Thành, nhưng chỉ cách trung tâm thị xã Tây Ninh khoảng hơn 1,5 km, được quy hoạch xây dựng trên khoảnh đất rộng gần 1,5 ha cặp đường 781. Tuy cách trung tâm thị xã không xa, nhưng khu vực này trước đây hoàn toàn là nông thôn, đất đai trong khu vực hầu hết là đất sản xuất nông nghiệp, dân cư rất thưa thớt. Khu đất quy hoạch xây dựng khu dân cư tập trung Bình Phong trước đây là khu nghĩa địa hoang vu. Cách nay hơn 5 năm, Nhà nước giải toả khu nghĩa địa này và cho san lấp mặt bằng phẳng phiu. Sau đó Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Tây Ninh và Công ty CP Xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh đấu thầu khu đất và cùng làm chủ đầu tư dự án xây dựng khu dân cư tập trung với cách bố trí và kiến trúc hiện đại. Theo dự án, khu đất được bố trí gồm: khu biệt thự; khu phố thương mại; khu cây xanh công cộng và những công trình đường giao thông công cộng. Trong khu biệt thự quy hoạch 8 căn riêng biệt với quy mô 1 trệt 1 lầu, xây dựng trong khuôn viên có diện tích khoảng gần 400 mét vuông. Khu phố thương mại quy hoạch xây dựng 83 căn liên kế với quy mô 1 trệt 3 lầu, trên các lô đất có diện tích từ 95 đến 115 mét vuông. Như vậy, trong Khu dân cư Bình Phong sẽ được xây dựng tổng số 91 căn nhà theo quy mô và thiết kế hiện đại, trong đó có gần 40 căn nằm cặp đường 781. Những căn nhà còn lại nằm cặp những con đường nội bộ được trải bê tông nhựa, lộ giới rộng từ 10 đến 13,5 mét, có vỉa hè, điện chiếu sáng.

Theo thiết kế, nhà trong khu dân cư Bình Phong có móng bê tông cốt thép chịu lực, hệ khung cũng là bê tông cốt thép, tường xây gạch bao che, mái bằng bê tông chống thấm và hệ thống điện, nước được lắp đặt đến từng vị trí sẵn có. Tổng diện tích đất xây dựng 91 căn nhà chiếm gần 74% tổng diện tích đất toàn khu. Phần còn lại- hơn 26% là đất trồng cây xanh và đất làm đường giao thông. Nhìn tổng thể trên mô hình thì Khu dân cư Bình Phong là khu dân cư tập trung hiện đại đầu tiên ở Tây Ninh với các dãy nhà phố đồng nhất về kiến trúc, hài hoà về mỹ thuật, đảm bảo về kỹ thuật và nằm cặp những con đường nhựa có vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng… Theo khái toán ban đầu, tổng mức đầu tư dự án xây dựng Khu dân cư Bình Phong lên đến hơn 90 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư sẽ được huy động từ: nguồn vốn tự có của 2 đơn vị chủ đầu tư, nguồn vốn liên doanh, nguồn vốn vay ngân hàng…

Giữa năm 2009, Khu dân cư Bình Phong được triển khai thi công đồng loạt cơ sở hạ tầng và khu nhà ở. Khu vực nhà ở triển khai xây dựng trước là khu nhà liên kế một trệt hai lầu nằm ở mặt tiền đường 781 gồm 39 căn. Sau hơn 1 năm triển khai thi công, đến nay các khối nhà mặt tiền đã xây dựng xong phần thô với kinh phí đầu tư là hơn 14 tỷ đồng. Để thoả mãn thị hiếu của người mua nhằm tăng cường khả năng thu hút, Công ty chỉ xây dựng phần thô và hoàn chỉnh mặt trước nhà theo thiết kế tổng thể, còn phần trang trí nội thất Công ty sẽ thực hiện theo ý chủ nhà sau khi đăng ký mua nhà. Theo dự kiến, trong năm 2010 Công ty sẽ xây dựng hoàn chỉnh 39 căn nhà mặt tiền. Sang năm 2011, Công ty sẽ tiếp tục xây dựng những khối nhà tiếp theo. Theo kế hoạch, năm 2011 Công ty sẽ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh các khu nhà còn lại.

Mô hình khu phố thương mại Khu dân cư Bình Phong

Hiện nay, đường 781 đoạn ven Thị xã đã được nâng cấp và mở rộng thoáng đãng. Song song đó Khu dân cư tập trung Bình Phong đang dần hoàn chỉnh sẽ góp phần tích cực đẩy nhanh tiến trình đô thị hoá, tạo vẻ mỹ quan mới, thay đổi bộ mặt nông thôn khu vực phía Đông huyện Châu Thành, phát triển vùng ven thị xã, góp phần tạo một môi trường sống văn minh, hiện đại. Ngoài ra, khi được xây dựng hoàn chỉnh thì Khu dân cư Bình Phong không chỉ là khu nhà ở thuần tuý mà còn có khu phố thương mại, sẽ góp phần tích cực thúc đẩy hoạt động thương mại- dịch vụ vùng ven Thị xã phát triển ngày càng sung túc hơn.

SƠN TRẦN