Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tây Ninh:

Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ vững mạnh, rộng khắp và cơ động 

Cập nhật ngày: 13/09/2020 - 23:55

BTN - Dân quân tự vệ (DQTV) là lực lượng vũ trang quần chúng không thoát ly sản xuất, công tác, là thành phần của lực lượng vũ trang nhân dân, đóng vai trò nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân ngay từ cơ sở. Lực lượng DQTV được cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm xây dựng vững mạnh, rộng khắp, khả năng huy động tham gia xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn.

Huấn luyện võ thuật cho dân quân thường trực.

Quy trình tuyển chọn công dân vào lực lượng DQTV được cấp uỷ, chính quyền, cơ quan quân sự các cấp thực hiện chặt chẽ, đúng quy định để lựa chọn những người có đủ tiêu chuẩn, lý lịch chính trị rõ ràng, năng lực và phẩm chất đạo đức tốt. 

Thực hiện chủ trương của Bộ Tư lệnh Quân khu, UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh phối hợp với các ngành chức năng tham mưu thành lập 2 tiểu đội dân quân thường trực trong các khu công nghiệp, 3 trung đội tự vệ trong doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài, 32 chốt dân quân biên giới và 2 đại đội dân quân thường trực tham gia huấn luyện, sẵn sàng xử lý các tình huống trên địa bàn.

Các chế độ, chính sách cho lực lượng DQTV được bảo đảm theo quy định. Cấp uỷ, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư xây dựng mới 25/94 trụ sở, sửa chữa, nâng cấp 69/94 trụ sở làm việc của Ban CHQS cấp xã; đầu tư xây dựng công trình chiến đấu, trụ sở làm việc, nhà ăn, nhà nghỉ, các công trình phụ… cho chốt dân quân biên giới. Đồng thời trang bị, lắp đặt hệ thống thông tin liên lạc, hệ thống quan sát, công cụ hỗ trợ, trang phục, phương tiện đi lại cho lực lượng dân quân thực hiện nhiệm vụ.

Ngoài ra, các địa phương cũng đã quan tâm tạo quỹ đất cho Ban CHQS cấp xã, chốt dân quân thường trực biên giới tăng gia sản xuất với tổng diện tích gần 92 ha để cải thiện đời sống, tăng thu nhập; hỗ trợ xây nhà và bàn giao 37 căn nhà tình nghĩa cho cán bộ, chiến sĩ dân quân với số tiền trên 2,5 tỷ đồng; trang bị các phương tiện nghe nhìn và tủ sách pháp luật có từ 30-50 đầu sách để phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt cho dân quân.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, khả năng sẵn sàng chiến đấu của lực lượng DQTV, công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị, hội thi, hội thao, diễn tập luôn được cấp uỷ, chính quyền địa phương các cấp quan tâm.

Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã, đào tạo, tập huấn chuyên ngành cho cán bộ quân sự cơ sở. Trong huấn luyện, chú trọng thực hành sát với nhiệm vụ, địa bàn hoạt động và đối tượng tác chiến. 100% cán bộ, chiến sĩ DQTV được huấn luyện, giáo dục chính trị, pháp luật theo quy định.

Hằng năm, Bộ CHQS tỉnh đã tổ chức 2 khoá/4 đại đội huấn luyện nâng cao dân quân thường trực luân phiên tập trung. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh tổ chức 3 lần hội thi, 4 lần hội thao với gần 5.800 lượt DQTV tham gia; tổ chức 108 cuộc diễn tập với trên 9.500 lượt người tham gia. Qua đó, đã nâng cao trình độ, khả năng hiệp đồng tác chiến của lực lượng DQTV với các lực lượng trong khu vực phòng thủ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự, quốc phòng hằng năm.

Thiếu tá Lê Hoàng Việt - Phó Tham mưu trưởng Trung đoàn BB 174 cho biết, dân quân thường trực các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh được huấn luyện đầy đủ các nội dung về giáo dục chính trị, huấn luyện điều lệnh, võ thuật, kỹ thuật chiến đấu, hậu cần, kỹ thuật và huấn luyện sử dụng thành thạo các loại công cụ hỗ trợ của lực lượng DQTV. Công tác huấn luyện thời điểm này được đơn vị thực hiện song song với duy trì nghiêm các chỉ đạo, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Nhờ được huấn luyện thuần thục, khoa học, xây dựng tổ chức, biên chế phù hợp với thực tế từng địa phương, DQTV trên địa bàn tỉnh khẳng định tốt vai trò của lực lượng. Riêng trong giai đoạn từ năm 2016-2020, lực lượng DQTV toàn tỉnh đã phối hợp với lực lượng Công an, Biên phòng và các lực lượng chức năng tổ chức tuần tra trên 56.600 cuộc với gần 190.000 lượt dân quân tham gia, giải quyết trên 9.000 vụ việc tại cơ sở. Bên cạnh đó, dân quân còn tham gia bảo vệ hàng ngàn héc-ta rừng, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, xây dựng nông thôn mới…

Đặc biệt, từ cuối năm 2019 đến nay, lực lượng dân quân- nhất là ở các địa phương biên giới phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra ở các chốt phòng, chống dịch Covid-19 và làm nhiệm vụ ở các khu cách ly tập trung, góp phần tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

PHƯƠNG THUÝ