Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Trường tiểu học Thị trấn A (Dương Minh Châu):

Xây dựng môi trường giáo dục tiến bộ, vì học sinh 

Cập nhật ngày: 27/04/2022 - 15:04

BTNO - Trường tiểu học thị trấn A (huyện Dương Minh Châu) được tặng thưởng cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên cũng như học sinh, phụ huynh nhà trường nhằm tạo dựng một môi trường giáo dục tiến bộ, vì học sinh.

Học sinh hào hứng tham gia hoạt động đọc sách có hướng dẫn của giáo viên tại thư viện Trường tiểu học Thị trấn A.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ

Tham dự chương trình “Ngày đọc sách” do Trường tiểu học Thị trấn A phối hợp Trung tâm Văn hoá, Thể thao và Truyền thanh huyện Dương Minh Châu tổ chức mới đây, chúng tôi được hoà cùng không khí sôi nổi của ngày hội. Từ khu vực sân trường, thư viện cho đến sân khấu, các loại sách, báo, truyện thiếu nhi được sắp xếp, bài trí đẹp mắt.

Diễn văn phát biểu về ngày sách Việt Nam, về lợi ích của việc đọc sách cũng rất ngắn gọn, thay vào đó thời lượng cho các hoạt động văn nghệ, trò chơi có thưởng, “chia sẻ cảm nghĩ về cuốn sách em yêu thích” và cùng nhau đọc sách được ưu tiên. Đó là cách để “Ngày đọc sách” thực sự là của các em học sinh theo đúng quan điểm học sinh là trung tâm của mọi hoạt động đổi mới phương pháp dạy học.

Việc đọc sách không chỉ diễn ra trong một buổi lễ phát động mà là việc hằng ngày, trên tinh thần đọc sách có sự gợi mở, hướng dẫn của thầy cô và phụ huynh. Đây là kết quả tích cực kể từ khi trường áp dụng thực hiện “Giải pháp giúp học sinh yêu thích đến với thư viện thân thiện”, đáp ứng theo yêu cầu đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Thư viện Trường tiểu học Thị trấn A hiện có gần 8.000 đầu sách, được sắp xếp gọn gàng, khoa học theo từng chủ đề. Đến đây, học sinh được làm quen với hệ thống phân loại sách theo mã màu và thường xuyên được tham gia các hoạt động đọc sách, giới thiệu sách phù hợp với lứa tuổi tiểu học.

Qua đó, thúc đẩy học sinh tích cực, chủ động khám phá kiến thức mới, góp phần hình thành và phát triển thói quen đọc sách của các em. Để xây dựng thư viện, nhà trường triển khai các đợt vận động xã hội hoá, khuyến khích giáo viên, phụ huynh, học sinh đóng góp sách cũ.

Riêng trong đợt phát động từ ngày 8.4 đến ngày 21.4 vừa qua, thư viện trường đã nhận được 600 quyển sách, truyện, bổ sung thêm vào nguồn sách hiện có, đáp ứng nhu cầu đọc sách của học sinh và giáo viên nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Lê- giáo viên Trường tiểu học Thị trấn A cho biết: “Việc tích cực đọc sách ngoài giờ học giúp học sinh vận dụng kiến thức vào các môn học, đặc biệt là mở rộng vốn từ vựng để học tốt môn tập làm văn, luyện từ và câu. Đồng thời, vận dụng vào giao tiếp hằng ngày, về cách cư xử lịch sự, đúng mực với bạn bè, lễ phép với thầy cô và người lớn”.

Các hoạt động ngoại khoá cũng được áp dụng hiệu quả đối với bộ môn tiếng Anh. Theo chia sẻ của cô giáo Lê Thị Kiều Diễm (giáo viên tiếng Anh), nhà trường duy trì hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) tiếng Anh từ nhiều năm nay. Mỗi đợt sinh hoạt CLB, học sinh được củng cố kiến thức thông qua các hoạt động trò chơi, bài hát, đàm thoại ngắn để rèn kỹ năng nghe - nói, tự tin hơn trong giao tiếp, thuyết trình.

Các thành viên CLB cũng tích cực tham gia thi các cuộc thi trong cụm, huyện và đạt thành tích cao. CLB tiếng Anh Trường tiểu học Thị trấn A vừa đạt giải nhất toàn đội, giải nhì cá nhân khi tham gia giao lưu CLB tiếng Anh cụm huyện vừa tổ chức đầu tháng 4 vừa qua.

Trường tiểu học Thị trấn A tổ chức nhiều hoạt động khuyến khích học sinh đọc sách ngoài giờ học.

THI ĐUA TẠO ĐỘNG LỰC ĐỂ DẠY TỐT, HỌC TỐT

Được thành lập từ năm 1995, Trường tiểu học Thị trấn A là đơn vị có bề dày thành tích, đã nhiều lần được tặng thưởng cờ dẫn đầu phong trào thi đua của UBND tỉnh, Bộ GD&ĐT và Chính phủ. Nhà trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào tháng 6.1999; được Sở GD&ĐT công nhận đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3 năm 2012.

Trường có Chi bộ độc lập với 24 đảng viên, tỷ lệ 66,7% tổng số cán bộ, giáo viên. Bà Phạm Thị Mai- Hiệu trưởng Trường tiểu học Thị trấn A cho biết, để duy trì thành tích đã đạt được, tập thể lãnh đạo, giáo viên của nhà trường trước hết luôn coi trọng xây dựng nội bộ đoàn kết.

Lãnh đạo nhà trường, đặc biệt là bí thư chi bộ luôn đề cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, trách nhiệm nêu gương, thực hiện tốt nhiệm vụ của người đảng viên. Đối với hoạt động chuyên môn, Trường tiểu học thị trấn A tiếp tục đổi mới phương pháp, nâng cao chất lượng dạy học, thực hiện phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Đội ngũ giáo viên sử dụng, ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào giảng dạy.

Nhà trường hạn chế việc hội họp, dành nhiều thời gian cho giáo viên tự học, tự nghiên cứu để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn và tổ chức các hội thảo chuyên đề. Bên cạnh đó, truyền thông, nêu gương những tấm gương điển hình tiên tiến trong hoạt động dạy và học, nhân rộng những phương pháp dạy học hiệu quả trong toàn trường.

Thời gian qua, Trường tiểu học Thị trấn A có nhiều mô hình hay áp dụng hiệu quả và được nhân rộng trong các đơn vị trường học trong huyện. Điển hình như mô hình “Xây dựng môi trường học tập thân thiện”, nhà trường đã tận dụng mọi khoảng không gian để hướng dẫn các em học sinh trồng và chăm sóc hoa kiểng, xây dựng văn hoa ứng xử thông qua phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phát động phong trào dọn vệ sinh trường lớp mỗi thứ hai hằng tuần...

Một giờ học của cô và trò Trường tiểu học Thị trấn A.

Ngoài việc thuê nhân công quét dọn, cứ vào giờ ra chơi thứ hai đầu tuần, tất cả học sinh đều tham gia dọn dẹp vệ sinh theo khu vực đã được phân công, rác được thu gom, phân loại và xử lý theo quy định.

Nội dung bảo vệ môi trường cũng được lồng ghép giảng dạy thông qua các bài học hàng ngày. Việc giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường không chỉ dừng lại trong nhà trường mà đã theo các em về từng khu dân cư, gia đình. Đây là mô hình mới, mang lại hiệu quả thiết thực và được nhân rộng trên địa bàn huyện Dương Minh Châu.

Bên cạnh đó, Trường tiểu học Thị trấn A tổ chức nhiều hoạt động như thư viện thân thiện, đưa trò chơi dân gian vào trường học. Trên sân trường có những ô hình đẹp mắt để các em học sinh chơi trò ô ăn quan, chơi môn bóng rổ và các trò chơi trong khu vui chơi liên hợp. Việc xây dựng môi trường vận động thể chất phù hợp, giúp học sinh vui chơi lành mạnh, hướng tới mục tiêu giáo dục toàn diện, phát triển cả về trí tuệ và thể chất.

Phương Thuý - Tố Tuấn