BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng mương thoát nước Long Thành Bắc: Cần có giải pháp an toàn cho trẻ 

Cập nhật ngày: 19/05/2017 - 15:30

BTNO - Sau gần một năm thi công, đến nay, hệ thống mương thoát nước xã Long Thành Bắc (huyện Hòa Thành) đã bắt đầu cho thông tuyến.

Mương thoát nước xã Long Thành Bắc do Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Hòa Thành làm chủ đầu tư với kinh phí xây dựng gần 13 tỷ đồng. Hệ thống mương gồm 1 nhánh chính (dài 2.440m) và 1 nhánh phụ (dài gần 600m) chảy qua 3 ấp Long Thời, Long Mỹ và Long Đại của xã.

Đoạn hạ lưu của mương đang được thi công.

Mương được thiết kế dạng hình hộp, trong đó, phần nhánh chính trên thượng lưu (dài 1.000m, thuộc ấp Long Thời) có bề rộng 1m, cao 1,1m; phần hạ lưu (dài 1.440m, thuộc 2 ấp Long Mỹ và Long Đại) có bề rộng 1,5m, cao 1,5m. Hiện tại, phần nhánh hạ lưu cơ bản hoàn thành, đã được thông dòng chảy ra kênh tiêu vào ngày 17.5.

Tại phần thượng lưu, UBND xã cũng vừa bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Theo ông Trần Minh Luân – cán bộ kỹ thuật của đơn vị thi công, công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 10.2017.

Ông Trần Thủ Nghiệp- Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành Bắc cho biết, hệ thống mương nước được thiết kế, xây dựng dựa trên mương thoát nước đã có từ trước. Thời gian qua, do nhiều người dân chưa ý thức nên thường vứt rác thải xuống mương, xây dựng công trình phụ như nhà tắm, nhà vệ sinh trên mương… vì vậy, đã làm hạn chế dòng chảy của nước.

Để có mặt bằng bàn giao cho đơn vị thi công, địa phương phải tổ chức họp, triển khai dự án cho hơn 500 hộ dân có đất giáp ranh với hệ thống mương, để bà con trả mặt bằng cho đơn vị thi công.

Sau khi nghe triển khai, đa số bà con đều hưởng ứng nhiệt tình. Một số hộ có công trình phụ hay lấn chiếm mương cũng đã tháo dỡ, trả mặt bằng cho đơn vị thi công.

Vét đất thông dòng chảy của mương.

Chị Lâm Vũ Mai Trinh (ngụ ấp Long Đại) cho biết, trước đây khu vực nhà chị trũng thấp, âm u do nhiều người trong xóm mang vứt rác xuống mương ngay phía sau nhà chị. Từ khi xã xây dựng đường đi và hệ thống mương nước ngang nhà, vấn đề vệ sinh môi trường cải thiện rõ rệt.

“Mấy năm trước cứ mưa xuống là ngập, trong nhà mà lội bì bõm như đi ruộng. Từ hồi có con đường rồi làm mương thoát nước thì thông thoáng hơn nhiều lắm, ai cũng mừng. Mong là năm nay không còn cảnh ngập lụt như mấy năm trước nữa”, chị Trinh nói.

“Để đảm bảo vấn đề vệ sinh, thông thoáng cho dòng chảy cũng như đảm bảo tuổi thọ của mương, UBND xã đã soạn thảo một bản cam kết để người dân ký tên.

Theo đó, người dân phải cam kết không được rào chắn, lấn chiếm, đục đẽo thành mương và vứt rác xuống mương. Nếu lấn chiếm mương sẽ bị xử phạt từ 200.000-400.000 đồng; đục đẽo thành mương xử phạt từ 5.000.000-10.000.000 đồng… theo Nghị định 139 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính về khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, phòng chống lụt, bão ngày 20.10.2013”- Phó Chủ tịch UBND xã Long Thành Bắc cho biết.

Tuy nhiên, còn một vấn đề mà theo người dân ấp Long Mỹ kiến nghị, đó là địa phương cần quan tâm đến việc an toàn cho trẻ em trong khu dân cư. Những ngày qua, khi mương nước được xây dựng xong, nhiều trẻ em đi học về đã len lỏi men theo bờ bê tông của mương để đi thay vì đi ngoài đường như mọi khi.

Miệng mương không có nắp đậy, rất nguy hiểm với trẻ.

“Trước kia mương nước có cây cối rậm rạp, um tùm nên không có ai đi. Từ khi làm mương sạch sẽ thông thoáng thì tụi nhỏ hiếu kỳ cứ men theo đó đi. Có bữa, tôi thấy hai ba đứa vừa đi vừa giỡn trên thành mương nhỏ xíu, thấy nguy hiểm quá”, chị Nguyễn Thị Kim Xuân (ngụ ấp Long Mỹ) nói.

Theo đơn vị thi công, chỉ hệ thống mương ở cặp đường đi mới có thiết kế nắp đậy. Riêng hệ thống mương chính do chủ yếu đi sau nhà dân nên không có thiết kế nắp.

Ngọc Diêu