BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng nhà máy cấp nước tập trung An Thới là cần thiết 

Cập nhật ngày: 05/03/2020 - 05:13

BTNO - Mới đây, UBND tỉnh đã đồng ý cho dừng dự án đầu tư Trạm cấp nước khu phố An Thới, phường An Hòa (thị xã Trảng Bàng) theo đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng thời giao Công ty CP Cấp thoát nước Tây Ninh sớm triển khai thực hiện dự án Nhà máy cung cấp nước sạch, trong đó ưu tiên đầu tư hệ thống đường ống cấp nước cho khoảng 600 hộ dân tại ấp An Thới.

UBND tỉnh cũng giao Sở Tài chính phối hợp với các đơn vị có liên quan xem xét nội dung đề nghị của Công ty CP Cấp thoát nước Tây Ninh về việc hỗ trợ kinh phí 2,8 tỷ đồng, kinh phí đền bù của Khu công nghiệp Thành Thành Công theo quy định.

Trạm cấp nước Trảng Bàng.

Theo UBND phường An Hòa, hiện nay xã đang xây dựng xã nông thôn mới, phần lớn dân cư trên địa bàn xã An Hoà đã được cung cấp nước sạch. Riêng khu phố An Thới có vị trí địa lý tương đối tách biệt với phần còn lại của phường An Hoà; bao quanh khu vực khu phố An Thới là kênh, rạch và cánh đồng.

Nguồn nước mặt ở đây tương đối dồi dào nhưng chất lượng nước thấp do nhiễm phèn nặng, hiện đang có nguy cơ nhiễm mặn do nước biển xâm nhập, bên cạnh các nguồn ô nhiễm khác như: nước thải sinh hoạt, chất thải do chăn nuôi gia súc gia cầm... Đặc biệt, đất nông nghiệp khu vực 3 khu phố 2 khu phố Bình Nguyên 1 và Bình Nguyên 2 và khu phố An Thới chủ yếu trồng lúa và hoa màu, vì vậy hằng năm có một lượng lớn phân bón và thuốc trừ sâu thải ra sông, rạch làm ô nhiễm nguồn nước mặt, để loại bỏ nó ra khỏi nước cần công nghệ phức tạp và rất tốn kém.

Trước đây khu vực khu phố An Thới có trạm cấp nước sạch cho dân cư khu vực, nay nằm trong khu vực đất giao cho nhà đầu tư Thành Thành Công nên được nhà đầu tư đền bù để xây dựng lại. Ngoài ra, kết hợp với nhu cầu cấp nước sạch cho dân cư 2 khu phố Bình Nguyên 1 và Bình Nguyên 2 nên rất cần thiết đầu tư trạm cấp nước sạch cho 3 khu phố, phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo Công ty CP Cấp nước Tây Ninh, đến thời điểm hiện tại, dự án đang gặp khó khăn trong công tác đền bù giải tỏa tại khu vực dọc Quốc lộ 22B, nên chậm triển khai. Để dự án sớm được hoàn thành, có được lưu lượng nước bảo đảm cấp cho khu vực này, trước mắt Công ty CP Cấp thoát nước Tây Ninh dành phần kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng để thi công trước đường ống dẫn nước từ khu vực ấp Trâm Vàng đến giáo xứ Bình Nguyên (giáp ranh giữa Gò Dầu với Trảng Bàng), và hạng mục này sẽ hoàn thành trong năm 2020.

Một khó khăn nữa là nhà máy nước Gò Dầu đã hoạt động hết công sức, trong khi đó để đi đường ống nước từ Trảng Bàng kéo lên khu vực An Hòa dọc đường Quốc lộ 22B với khoảng cách rất xa- hơn 6km, nên giá trị đầu tư khá lớn. Vì vậy, các hạng mục còn lại của dự án (như đường ống dẫn nước vào địa bàn phường An Hòa), công ty sẽ lên kế hoạch, bố trí nguồn vốn thi công vào năm 2021.

Nhi Trần


Liên kết hữu ích