BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng nhà ở xã hội: Băn khoăn về nguồn vốn đầu tư

Cập nhật ngày: 23/04/2009 - 06:42

Nhà ở xã hội là loại nhà được xây dựng dành cho các đối tượng có thu nhập thấp như: cán bộ; công chức; công nhân làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất… Hiện tại, việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội đang là vấn đề quan tâm của nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Riêng ở Tây Ninh, việc xây dựng nhà ở xã hội cũng sớm được lãnh đạo tỉnh quan tâm, từ năm 2006 đã có chủ trương đầu tư xây dựng. Cho đến nay chương trình xây dựng nhà ở xã hội ở Tây Ninh được triển khai đến đâu?

Nhà bán trả góp Khu Trại gà đã góp phần an cư cho nhiều hộ có thu nhập thấp

Năm 2006, UBND tỉnh Tây Ninh chỉ đạo Sở Xây dựng tiến hành khảo sát và lập đề án xây dựng nhà ở xã hội. Qua đó, có khá nhiều đơn vị đăng ký phát triển nhà ở xã hội với tổng số hơn 10 dự án bao gồm hơn 8.000 căn nhà xây dựng trên tổng diện tích gần 50 ha. Cụ thể, Ban quản lý các khu công nghiệp đăng ký 2 dự án lớn với quy mô xây dựng 6.800 căn trên tổng diện tích 30 ha. Trung tâm quản lý và phát triển quỹ đất đăng ký 1 dự án với quy mô xây dựng 500 căn trên tổng diện tích gần 6 ha. Còn lại thị xã Tây Ninh và các huyện Hoà Thành, Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu, Châu Thành, Tân Châu đều có dự án xây dựng nhà ở xã hội. Riêng thị xã Tây Ninh đã có dự án quy hoạch xây dựng Khu nhà ở xã hội trên diện tích hơn 7 ha tại xã Bình Minh với quy mô xây dựng 225 căn… Tuy nhiên, thời điểm đó đề án xây dựng nhà ở xã hội chưa triển khai được, do chưa có quy hoạch phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.

Hiện nay thì sao? Ông Trịnh Ngọc Phương- Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết Sở đang khẩn trương triển khai lập Quy hoạch phát triển nhà ở đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020. Đồng thời Sở cũng đang triển khai lập Quy hoạch phát triển nhà ở xã hội đến năm 2010 định hướng đến năm 2020. Định hướng chung về quy hoạch phát triển nhà ở xã hội là: Trong các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh, nhà đầu tư phải dành đất xây dựng nhà ở xã hội; trong quy hoạch phát triển ở các huyện thị phải dành đất phát triển nhà ở xã hội. Thực ra việc lập quy hoạch phát triển nhà ở và nhà ở xã hội đã được triển khai từ cuối năm 2007 nhưng thực tế có chậm so với dự kiến do có một khoảng thời gian chưa có sự thống nhất giữa các ngành chức năng liên quan về hướng dẫn triển khai lập đề cương và dự toán chi phí tư vấn. Đến tháng 5.2008 Sở Xây dựng mới tiến hành ký hợp đồng nguyên tắc với đơn vị tư vấn lập đề cương dự án và dự toán chi phí tư vấn. Tháng 9.2008, kế hoạch đấu thầu tư vấn được phê duyệt và đến tháng 12.2008 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu, đồng thời ký hợp đồng tư vấn quy hoạch với thời gian thực hiện là 6 tháng. Như vậy, các quy hoạch về phát triển nhà ở và nhà ở xã hội sớm nhất cũng phải đến giữa năm 2009 mới hoàn thành.

Song song với việc lập quy hoạch phát triển nhà ở và nhà ở xã hội đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, Sở Xây dựng cũng tiến hành lập lại đề án xây dựng nhà ở xã hội do đề án trước đây hiện nay không còn phù hợp. Tuy nhiên, hiện tại cũng đã có một số nhà đầu tư chuẩn bị mặt bằng để triển khai xây dựng nhà ở xã hội và một số khu công nghiệp cũng đã quy hoạch sẵn quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội. Cụ thể như ở Khu Công nghiệp Trảng Bàng dành khoảng 20 ha, Khu Công nghiệp- Chế xuất Linh Trung 3 dành khoảng 5 ha và một số tư nhân đang có tổng số khoảng 2 ha chuẩn bị phát triển nhà ở xã hội. Đây là tín hiệu khả quan trước khi đề án xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chính thức triển khai.

Rất nhiều công nhân đang cần nhà ở

Tuy nhiên, chung quanh việc triển khai xây dựng nhà ở xã hội vẫn còn nhiều vấn đề đáng băn khoăn. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng thì điều băn khoăn trước tiên là vốn đầu tư xây dựng nhà ở xã hội. Bởi vì nhà ở xã hội là dạng nhà ở chủ yếu dành cho những đối tượng có thu nhập thấp như cán bộ, công chức, công nhân… Muốn những đối tượng này mua được nhà thì trước tiên giá bán nhà phải thấp phù hợp khả năng thu nhập thực tế. Chính vì mục tiêu chủ yếu xây dựng nhà ở xã hội là an sinh chứ không phải lợi nhuận, do đó rất khó “hấp dẫn” nhà đầu tư bỏ vốn xây dựng. Vì vậy mà song song đề án xây dựng, cần phải có chính sách vận động, khuyến khích và ưu đãi nhà đầu tư khi bỏ vốn xây dựng nhà ở xã hội. Tuy nhiên, việc xây dựng nhà ở xã hội đang là nhu cầu cấp bách, phải được triển khai nhanh nhất nên không thể trông chờ có nhà đầu tư bỏ vốn mới triển khai xây dựng. Trước tiên Nhà nước phải chuẩn bị nguồn vốn đầu tư để bắt tay xây dựng trong giai đoạn đầu. Từ đó có ý kiến cho rằng nhất thiết phải lập Quỹ phát triển nhà ở của tỉnh. Theo lãnh đạo Sở Xây dựng thì hiện tại đang có một số nguồn có thể đưa vào Quỹ phát triển nhà như là tiền bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước… Giữa tháng 4.2009, Sở Xây dựng đã có Tờ trình UBND tỉnh xin chủ trương thành lập Quỹ phát triển nhà ở.

Ngoài ra, song song với việc xây dựng được nhà ở xã hội, cần thiết phải tính đến khả năng mua được nhà ở xã hội. Bởi vì những đối tượng được mua nhà ở xã hội là những người có thu nhập thấp, làm sao có đủ tiền mua được nhà? Để những đối tượng có thu nhập thấp có đủ khả năng mua nhà ở xã hội thì cũng cần có chính sách hỗ trợ về vốn vay qua các nguồn tín dụng ưu đãi với lãi suất phù hợp và thời gian trả nợ đủ dài. Có như thế người có thu nhập thấp mới có điều kiện mua được nhà và chủ trương xây dựng nhà ở xã hội mới thực sự có ý nghĩa an sinh xã hội.

SƠN TRẦN


Liên kết hữu ích