Theo dõi Báo Tây Ninh trên
(BTNO) -
Căn cứ vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và trên cơ sở số liệu tổng hợp khảo sát, điều tra tại 82 xã nông thôn trên địa bàn tỉnh, Tây Ninh vẫn chưa đạt tiêu chí thứ 2 về giao thông.
(BTNO) – Theo đánh giá của UBND tỉnh, căn cứ vào Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới và trên cơ sở số liệu tổng hợp khảo sát, điều tra tại 82 xã nông thôn trên địa bàn tỉnh, Tây Ninh vẫn chưa đạt tiêu chí thứ 2 về giao thông.
Hiện nay, hệ thống giao thông đường bộ trên toàn tỉnh bao gồm 2.569 tuyến với tổng chiều dài 4.710,565 km, trong đó đường bê-tông nhựa, nhựa có chiều dài hơn 1.251 km, còn lại là đường cấp phối sỏi đỏ và đường đất.
Đường do Trung ương (Bộ GT-VT) quản lý gồm quốc lộ 22 (đường Xuyên Á) qua địa phận tỉnh Tây Ninh dài 28 km, toàn tuyến đã được nâng cấp mở rộng đạt tiêu chuẩn cấp II – III; quốc lệ 22B bắt đầu từ thị trấn Gò Dầu đến cửa khẩu Xa Mát (huyện Tân Biên) dài 84,165 km đã được nâng cấp đạt tiêu chuẩn đường cấp II – III. Đường tỉnh quản lý gồm 43 tuyến dài 750 km; đường huyện – thị xã quản lý 251 tuyến dài 1.005,2 km; đường xã – phường – thị trấn (giao thông nông thôn) gồm 2.273 tuyến, dài 2.843,2 km.
Nâng cấp một tuyến đường trên địa bàn huyện Dương Minh Châu |
Đến nay 100% số xã trong tỉnh đều có đường nhựa đến trung tâm xã. Tuy nhiên, mạng lưới đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh đa phần còn là đường đất và cấp phối - 2.757,2 km, chiếm tỷ lệ 97%; mặt đường nhựa và bệ-tông xi măng 86 km, tỷ lệ 3% so với tổng chiều dài đường hiện có. Do đã sử dụng lâu ngày và chưa được đầu tư nâng cấp, khôi phục, sửa chữa bảo trì thường xuyên nên tình trạng mặt đường ngày càng hư hỏng, xuống cấp ảnh hưởng đến việc đi lại, vận chuyển hàng hoá, nguyên liệu sản xuất và tiêu thụ của nhân dân trong vùng.
Trong khi đó, hệ thống giao thông đường thuỷ trên toàn tỉnh dài 670 km, có 2 sông chính là sông Vàm Cỏ Đông và sông Sài Gòn lưu thông rất thuận lợi cho các loại phương tiện thuỷ nội địa có tải trọng từ 500 – 1.000 tấn trở xuống. Hiện nay tỉnh đang triển khai lập quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường sông tỉnh Tây Ninh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 để khai thác và phát triển có hiệu quả giao thông đường sông của tỉnh.
Dự thảo Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 của UBND tỉnh đề ra mục tiêu phấn đấu đạt yêu cầu tiêu chí số 2 trong Bộ tiêu chí quốc gia nông thôn mới. Theo đó, cần phải hoàn thiện đường giao thông đến trụ sở UBND xã và hệ thống giao thông trên địa bàn xã; hoàn thiện mạng lưới giao thông liên suốt nối liền huyện – xã – ấp. Đến năm 2015, 30% đường giao thông từ trung tâm xã về đến các ấp đạt chuẩn; đến năm 2020 đạt 70%. Bên cạnh đó, cần phải hoàn thiện hệ thống giao thông nội đồng nhằm thuận tiện cho việc vận chuyển vật tư nông nghiệp, sản phẩm.
Dự thảo Chương trình xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020 của UBND tỉnh cũng đã khái toán vốn thực hiện tiêu chí 2 - giao thông này hơn 1.716,5 tỷ đồng.
PHƯƠNG LY