BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng Trung tâm Thương mại Long Hoa giai đoạn 2: Hy vọng đến giữa năm 2009 sẽ có thể khởi công

Cập nhật ngày: 27/03/2009 - 08:12

TTTM Long Hoa giai đoạn 1 đã sử dụng hơn 5 năm, nhưng giai đoạn 2 chưa biết bao giờ khởi công

Nếu không kể Khu Kinh tế cửa khẩu Mộc Bài thì Trung tâm Thương mại (TTTM) Long Hoa huyện Hoà Thành là khu thương mại tập trung có quy mô lớn nhất trong tỉnh. Công trình do Công ty Xây dựng và Phát triển đô thị Tây Ninh (nay là Công ty CP XD-PTĐT TN) đầu tư xây dựng vào năm 2002 bằng hình thức BOT với tổng vốn đầu tư ban đầu được phê duyệt là gần 42 tỷ đồng. Cuối năm 2004 dự án đã hoàn thành giai đoạn 1 gồm hai khối A,B với kinh phí đầu tư hơn 22 tỷ đồng và đã đưa vào khai thác. Phần còn lại giai đoạn 2 là hai khối C,D kéo dài đến nay vẫn chưa được khởi công…

Thế nhưng đã qua gần 5 năm sau khi kết thúc giai đoạn 1 mà công việc xây dựng giai đoạn 2 TTTM Long Hoa vẫn chưa được bắt đầu! Trong thời gian đó, rất nhiều bà con tiểu thương chợ Long Hoa cũ phải dựng sạp tạm bán buôn dọc theo đường quanh khu vực TTTM, vừa ảnh hưởng giao thông, vừa ảnh hưởng cảnh quan, môi trường. Điều này đã gây nhiều bức xúc cho bà con tiểu thương chợ Long Hoa cũ. Theo Giám đốc Công ty CP XD PTĐT TN thì nguyên nhân chủ yếu khiến cho giai đoạn 2 TTTM Long Hoa đến nay chưa triển khai xây dựng là do có sự điều chỉnh mở rộng quy mô đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của huyện Hoà Thành nói riêng và của tỉnh Tây Ninh nói chung. UBND huyện Hoà Thành cũng đồng tình điều chỉnh giai đoạn 2 TTTM Long Hoa.

Tiểu thương buôn bán tạm bợ ven đường quanh TTTM Long Hoa

Theo phương án điều chỉnh, giai đoạn 2 TTTM Long Hoa sẽ được đầu tư thêm hơn 80 tỷ đồng - tăng vốn đầu tư cao hơn phương án giai đoạn 2 cũ đến hơn 60 tỷ đồng để xây mới toàn bộ khối C,D gồm 3 tầng với tổng diện tích xây dựng lên đến hơn 18.200 m2. Song song đó, khu A,B cũng được cải tạo lại một số hạng mục để phù hợp với toàn khối tổng thể. Do thời gian lập phương án điều chỉnh kéo dài nên lúc đó có ý kiến cho rằng Công ty CP XD-PTĐT TN không đủ điều kiện để tiếp tục thực hiện khu C,D, đề nghị giai đoạn 2 phải làm lại các thủ tục để kêu gọi đầu tư thông qua hình thức đấu giá theo quy định. Thế là Dự án đầu tư xây dựng TTTM Long Hoa giai đoạn 2 lại tiếp tục tạm ngưng triển khai chờ quyết định chính thức của UBND tỉnh. Sau khi làm việc với các ngành liên quan và Công ty CP XD-PTĐT TN để nắm rõ các nội dung liên quan, giữa tháng 5.2008 UBND tỉnh thống nhất cho điều chỉnh dự án BOT TTTM Long Hoa giai đoạn 2 và đồng ý để Công ty CP XD-PTĐT TN tiếp tục làm chủ đầu tư thực hiện dự án.

Bao giờ dự án được triển khai thi công? Lãnh đạo Công ty CP XD-PTNT TN cho biết nhanh nhất cũng phải đến giữa năm 2009 mới có thể triển khai thi công xây dựng công trình TTTM Long Hoa giai đoạn 2. Bởi vì từ khi được UBND tỉnh giao tiếp tục làm chủ đầu tư đến khi triển khai thi công có rất nhiều công việc theo quy định phải làm. Sau khi có chủ trương cho phép điều chỉnh dự án TTTM Long Hoa, Công ty phải lập thiết kế cơ sở trình Sở Xây dựng thẩm định. Sau đó Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định tổng quát trình UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh dự án. Hiện dự án đang chờ các ngành chức năng thẩm định. Khi đã được UBND tỉnh quyết định phê duyệt dự án, Công ty tiếp tục tiến hành lập thiết kế kỹ thuật thi công và tổng dự toán. Thời gian cho công việc này nhanh nhất cũng phải mất 3 tháng. Do Công ty có đủ năng lực tổ chức thi công nên dự án xây dựng TTTM Long Hoa giai đoạn 2 không phải qua công đoạn đấu thầu thi công nên không phải tốn thêm khoảng 6 tháng cho tổ chức đấu thầu, nên công trình có thể khởi công vào giữa năm 2009, nếu không thì có lẽ phải đến năm 2010 mới có thể khởi công xây dựng.

Khu C-D (giai đoạn 2) đã giải phóng mặt bằng, đang chờ xây dựng

Nếu giữa năm nay công trình TTTM Long Hoa được khởi công xây dựng thì đến đầu năm 2011 công trình sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng. So với dự kiến ban đầu khi điều chỉnh dự án giai đoạn 2 thì thời điểm hoàn thành chậm hơn khoảng hơn 2 năm. Hy vọng rằng lần này dự án triển khai được suôn sẻ để bà con tiểu thương chợ Long Hoa có nơi buôn bán ổn định, văn minh, không còn cảnh hỗn tạp ngay trung tâm một huyện lỵ đang phát triển và cũng là một trong những điểm dừng chân của du khách khi đến tham quan Tây Ninh.

S.T