BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng TTTM trên “khu đất vàng” Quân y viện cũ: Điệp khúc hứa – hẹn

Cập nhật ngày: 14/12/2010 - 04:41

Tại kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh, có đại biểu tiếp tục nêu thắc mắc về tiến độ triển khai dự án đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại ở Khu đất Quân y viện cũ nằm ngay trung tâm thị xã Tây Ninh. Đây là khu “đất vàng” bởi vị trí cực kỳ đắc địa, khu đất này có đến 4 mặt tiền vì chung quanh đều là đường giao thông, trong đó một mặt quay ra đường 30.4, trục giao thông chính tại Thị xã. Sau khi Quân y viện dời đi, khu “đất vàng” đã được đền bù giải phóng hết mặt bằng. Tuy nhiên, sau mấy năm giải toả người dân thị xã Tây Ninh vẫn thấy khu đất vẫn còn bỏ hoang.

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư đã nhiều lần trả lời tại kỳ họp HĐND tỉnh về tình hình đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại tại khu đất Quân y cũ. Theo quy hoạch, khu đất này xây dựng Trung tâm thương mại Tây Ninh với quy mô cả chục tầng. Trung tâm thương mại được xây dựng nơi đây sẽ làm bộ mặt trung tâm thị xã Tây Ninh hiện đại hơn, đồng thời tạo điều kiện cho nhiều hoạt động thương mại, dịch vụ… phát triển mạnh mẽ. Năm 2007, UBND tỉnh đã tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để giao hoặc cho nhà đầu tư thuê đất thực hiện dự án xây dựng Trung tâm thương mại. Đồng thời UBND thị xã Tây Ninh tích cực vận động, bồi thường, giải toả, tái định cư cho những hộ dân cư ngụ trên khu đất này. Cuối năm 2007, Công ty CP Bourbon Tây Ninh trúng đấu giá quyền sử dụng đất. Tháng 3 năm 2009, UBND tỉnh ký quyết định cho thuê đất và đã hoàn tất việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, Công ty tổ chức rà phá bom, mìn; khảo sát địa chất; làm hàng rào che chắn… Nhìn động thái của Công ty này người ta cứ tưởng dự án xây dựng Trung tâm thương mại sớm được triển khai. Công ty cũng đã lập và trình thẩm định thiết kế cơ sở và được cấp giấy phép xây dựng công trình vào đầu tháng 6 năm 2009. Tất cả các khâu thủ tục đều được các cơ quan chức năng giải quyết nhanh chóng. Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư thì trong năm 2009 chủ đầu tư không triển khai dự án do ảnh hưởng suy thoái kinh tế làm khó khăn về tài chính nên đối tác liên doanh không tiếp tục thực hiện dự án, làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai. Kết quả là khu “đất vàng” của thị xã Tây Ninh vẫn bỏ không cho cỏ mọc.

Khu đất xây dựng TTTM Tây Ninh hiện vẫn còn bỏ hoang

Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết đã nhiều lần làm việc với Công ty CP Bourbon Tây Ninh về việc triển khai xây dựng dự án Trung tâm thương mại. Công ty CP Bourbon đã hứa “đẩy đưa” nhiều lần. Tại kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh tổ chức vào cuối năm 2009, lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết Công ty đang xây dựng lại kế hoạch triển khai dự án theo hai hướng. Hướng thứ nhất là tiếp tục tìm đối tác liên doanh mới để tiếp tục triển khai thực hiện dự án. Trường hợp không thể tìm được đối tác liên doanh mới thì Công ty sẽ theo hướng thứ hai là tự tổ chức thực hiện dự án. Tuy nhiên, dù theo hướng nào thì Công ty CP Bourbon cũng sẽ triển khai thực hiện dự án vào quý I năm 2010. Thế nhưng, hết quý I, quý II, quý III và đến nay là cuối năm 2010, khu đất vẫn còn bỏ hoang.

Giữa lòng thị xã Tây Ninh đang tăng tốc tiến trình đô thị hoá để trở thành đô thị loại 3 mà vẫn còn tồn tại một khu đất hoang, cây cỏ um tùm. Trong khi đó, các tuyến đường chung quanh khu đất đã được Nhà nước đầu tư nâng cấp phẳng phiu. Việc chậm triển khai dự án Trung tâm thương mại Tây Ninh không chỉ gây lãng phí giá trị một khu “đất vàng” mà còn là một “điểm nhấn” làm mất mỹ quan tổng thể của trung tâm thị xã Tây Ninh. Chính vì thế mà người dân Thị xã bức xúc, cử tri phản ánh nhiều lần.

Tại kỳ họp thứ 22 HĐND tỉnh, vấn đề khu đất Quân y viện cũ tiếp tục được đặt ra. Lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết là trong năm 2010 Sở cũng đã tiếp tục làm việc với Công ty CP Bourbon Tây Ninh nhiều lần về tiến độ triển khai dự án. Sau thời điểm quý I năm 2010, Công ty hứa nhưng không triển khai, Công ty tiếp tục hứa sẽ triển khai sau khi chuyển nhượng hết cổ phần tại Nhà máy 8.000 tấn mía/ngày cho đơn vị khác thì sẽ triển khai dự án. Tuy nhiên, cách đây hơn 2 tháng Công ty CP Bourbon Tây Ninh đã chuyển nhượng toàn bộ vốn cho đơn vị khác và đã bàn giao quyền lãnh đạo Nhà máy, nhưng cũng chẳng thấy có động thái gì đối với việc triển khai dự án xây dựng Trung tâm thương mại tại khu “đất vàng” ở thị xã Tây Ninh.

Nhiều người dân thị xã Tây Ninh hy vọng dự án xây dựng Trung tâm thương mại sớm được triển khai. Thế nhưng, kiểu “hẹn rồi… lại hứa” của Công ty CP Bourbon Tây Ninh thì quả thực chẳng biết đến bao giờ dự án mới khởi công. Nhiều người nghi ngờ rằng Công ty này không thực sự quyết tâm đầu tư xây dựng dự án ở khu đất Quân y viện cũ nên “đổ thừa” hết lý do này đến lý do khác để trì hoãn việc khởi công. Người dân Tây Ninh cho rằng, nếu thực sự đơn vị thuê đất không đủ khả năng thực hiện dự án thì Nhà nước nên mạnh dạn thu hồi và giao lại cho đơn vị có đủ tiềm lực thực hiện. Không thể để khu đất hoang tiếp tục tồn tại lâu dài ở khu đô thị đang chuyển mình vươn lên cấp thành phố.

SƠN TRẦN