Thời Sự - Chính trị   Xây dựng Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng văn hoá ứng xử cho cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh 

Cập nhật ngày: 10/06/2024 - 08:41

BTNO - Vừa qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị trực tuyến nói chuyện chuyên đề tư tưởng Hồ Chí Minh năm 2024. Tại hội nghị, Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Chí Bảo- giảng viên cao cấp Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, chuyên gia cao cấp của Đảng, nguyên Uỷ viên Hội đồng Lý luận Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Viện Khoa học nghiên cứu nhân tài tham gia báo cáo chuyên đề “Xây dựng văn hoá ứng xử cho cán bộ, chiến sĩ Công an Nhân dân theo tư tưởng Hồ Chí Minh”.

GS.TS Hoàng Chí Bảo kể về văn hoá ứng xử của Bác với cán bộ, chiến sĩ Công an Tây Ninh.

Mở đầu buổi nói chuyện chuyên đề, GS.TS Hoàng Chí Bảo bày tỏ niềm vui khi Ban Giám đốc Công an Tây Ninh mời lãnh đạo cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh đến tham dự hội nghị của ngành. Đây là dịp tốt để quảng bá tri thức về văn hoá ứng xử theo tư tưởng Hồ Chí Minh, cần cho tất cả mọi người, không chỉ riêng lực lượng Công an.

Giáo sư Hoàng Chí Bảo cho biết, văn hoá ứng xử Công an là tài sản tinh thần vô giá. Giáo sư nói: “Các bạn hãy đọc lại quyển sách 125 câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Công an Nhân dân. Các bạn học thuộc lòng càng tốt, vì hằng ngày đều dùng đến”.

Ông kể: Ngày 11.3.1948, trong thư gửi đồng chí Hoàng Mai, lúc đó là Giám đốc Sở Công an Khu XII, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy Công an Nhân dân sáu điều về "Tư cách người công an cách mệnh". Sáu điều Bác Hồ dạy là: "Ðối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính. Ðối với đồng sự, phải thân ái giúp đỡ. Ðối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành. Ðối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép. Ðối với công việc, phải tận tụy. Ðối với địch, phải cương quyết, khôn khéo". Trải qua hơn 3/4 thế kỷ, Sáu điều Bác dạy tư cách của người Công an cách mạng đã trở thành văn hóa chính trị, văn hoá đạo đức, văn hoá ứng xử của Công an Nhân dân. 

GS.TS Hoàng Chí Bảo phân tích, Bác Hồ rất chú trọng vấn đề cần, kiệm, liêm, chính. Có cần, kiệm, liêm mới có chính được. Liêm là trong sạch, liêm khiết, không tơ hào cây kim, sợi chỉ. Chính là chính trực, cương quyết, không nịnh bợ, cơ hội, không làm việc gì mờ ám. Giáo sư nhắc lại lời Bác dạy Công an Nhân dân: “Phải kiên quyết tránh bắt bừa, mớm cung, dùng nhục hình. Những điều đó chỉ tỏ rõ cái yếu, cái dốt, cái vụng của mình”.

GS.TS Hoàng Chí Bảo kể về công tác dân vận của Bác.

Bác Hồ dạy Công an: “Phải biết giỏi võ, phải khoẻ, phải bắn súng giỏi, bơi giỏi, chèo thuyền giỏi- để lúc có việc sang sông không phải chờ thuyền. Đối với địch chớ nên hoang mang, cần phải hết sức trấn tĩnh, trấn tĩnh là bước đầu thắng địch. Phải học tập cho tốt, giữ gìn kỷ luật cho nghiêm, lúc không có địch cũng coi như có địch, lúc có địch cũng coi như không có địch… phải dũng cảm, bình tĩnh, không lộn xộn, vội vàng khi sự việc xảy ra”.

GS.TS Hoàng Chí Bảo chia sẻ, về công tác dân vận, Bác Hồ đưa ra các lời dạy: khi sắp đến thì dân mong, khi ở dân thương, đi thì dân nhớ. GS Hoàng Chí Bảo nhận định, công tác dân vận tiến hay thoái làm ảnh hưởng đến sự nghiệp cách mạng. Đảng ta đang rất cần một đội ngũ tài năng làm dân vận.

Giáo sư kể câu chuyện, trước đây, trên đường từ Bắc Trung Quốc về nước, Bác cho dừng chân ở biên giới và mở lớp huấn luyện cán bộ. Khai giảng lớp xong, cả thầy lẫn trò lên rừng kiếm củi cho dân. Bác dạy: “Dân vận thì chum nước cho dân phải đầy, đống củi cho dân phải cao, nhà cửa của dân phải sạch sẽ, dân mới tín nhiệm chúng ta”.

Trích một số câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh về Công an Nhân dân.

Bác kỳ vọng Công an và Quân đội mẫu mực trong công tác dân vận. Dân vận là vận động Nhân dân làm cách mạng, phải gần dân, hiểu dân. Dân thương, dân yêu thì việc gì cũng xong. Dân ghét, xa lánh thì việc gì cũng hỏng.

GS.TS Hoàng Chí Bảo còn kể một số câu chuyện về việc Bác chữa bệnh cho cháu bé đồng bào dân tộc, Bác viết thư cho tù binh, hàng binh, những bài học về việc dùng người, về việc tự phê bình và phê bình v.v...

Đại tá Nguyễn Văn Trãi phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu kết thúc hội nghị, Đại tá Nguyễn Văn Trãi- Giám đốc Công an tỉnh Tây Ninh đề nghị lãnh đạo các đơn vị, địa phương tổ chức cho cán bộ chiến sĩ chưa được dự hội nghị hôm nay, đặc biệt là lực lượng Công an cơ sở, Công an tuyến xã nghe lại những nội dung mà GS.TS Hoàng Chí Bảo chuyển tải, truyền đạt, để thấm nhuần, học tập, rèn luyện, xứng đáng là người chiến sĩ Công an Nhân dân nói chung, Công an Tây Ninh nói riêng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục tiếp thu, ghi nhận, ghi nhớ những nội dung của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy Công an Nhân dân và sẽ biến những lời dạy thành những hành động thực tiễn, để công an Tây Ninh xây dựng được hình ảnh Công an Nhân dân luôn gần dân, sát dân”- Đại tá Nguyễn Văn Trãi nhấn mạnh.

Đại Dương