Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây dựng vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh 

Cập nhật ngày: 15/08/2019 - 14:22

BTNO - Chiều 14.8, tại Sở NN&PTNT đã diễn ra lễ ký kết hợp tác thực hiện đề án “Xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh, giai đoạn 2019 – 2022” giữa Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), Sở NN&PTNT Tây Ninh và Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk).

Dự lễ ký kết có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến và ông Phạm Văn Đông- Cục trưởng Cục Thú y; ông Nguyễn Quốc Khánh- Giám đốc điều hành Vinamilk; ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Võ Đức Trong- Giám đốc Sở NN&PTNT cùng với lãnh đạo một số sở, ban ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến phát biểu tại buổi ký kết đề án.

Với mục tiêu xây dựng và từng bước hình thành vùng chăn nuôi bò an toàn dịch bệnh, đáp ứng những yêu cầu về chứng nhận của Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) về an toàn dịch bệnh trên đàn bò, góp phần phát triển bền vững ngành chăn nuôi, tạo vùng nguyên liệu sữa an toàn phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Để đạt được chứng nhận này, Cục Thú y sẽ đưa ra các hướng dẫn cụ thể về việc thiết kế và thực hiện các quy trình an toàn sinh học, giám sát dịch bệnh, quản lý thông tin và truy xuất nguồn gốc theo chuẩn quốc tế; phía Sở NN&PTNT và chính quyền các địa phương có trách nhiệm tổ chức thực hiện Đề án, đồng thời triển khai công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức mạng lưới thú y cơ sở tham gia phòng chống dịch bệnh, thông tin tuyên truyền và hướng dẫn người dân thực hiện các giải pháp chăn nuôi an toàn dịch bệnh, nhất là các bệnh trên bò sữa.

Sở NN&PTNT Tây Ninh ký kết Đề án “Xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh, giai đoạn 2019 – 2022” với Cục Thú y và Vinamilk.

Dựa trên những nền tảng sẵn có của các trang trại Vinamilk đã được chứng nhận là các cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, Vinamilk sẽ phối hợp với địa phương triển khai thực hiện Đề án, từng bước hình thành vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn của OIE.

Theo ông Trần Văn Chiến- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 13.300 con bò sữa, tập trung tại hai huyện Trảng Bàng và Bến Cầu, trong đó Trang trại bò sữa Vinamilk tại huyện Bến Cầu là hơn 8.000 con, các hộ chăn nuôi trang trại và gia trại tại Trảng Bàng khoảng 5.300 con. Sản lượng sữa hằng năm trên 29.000 tấn.

Do vậy, khi đề án “Xây dựng vùng chăn nuôi bò sữa an toàn dịch bệnh, giai đoạn 2019 – 2022” được triển khai thực hiện là điều kiện cần thiết tạo ra vành đai an toàn, ngăn chặn dịch bệnh lây lan, góp phần phát triển ngành chăn nuôi ổn định và phát triển bền vững, đồng thời tạo ra sản phẩm an toàn phục vụ tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.

Trang trại Vinamilk tại huyện Bến Cầu.

Ông Nguyễn Quốc Khánh- Giám đốc điều hành Vinamilk cho biết, đây là đề án của Vinamilk phối hợp với Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) xây dựng và tiến tới hình thành vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh và Tây Ninh là địa phương đầu tiên triển khai đề án này. Để thực hiện đề án, Vinamilk sẽ tích cực phối hợp với địa phương trong việc xây dựng nguồn nguyên liệu an toàn dịch bệnh theo tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, Vinamilk xác định việc xây dựng vùng đệm an toàn dịch bệnh nhằm giảm thiểu nguy cơ xâm nhiễm các loại mầm bệnh từ bên ngoài vào trang trại và chuỗi sản xuất sữa của Vinamilk là hết sức quan trọng.

Hiện nay, Vinamilk có hệ thống 12 trang trại bò sữa đạt chứng nhận là các cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh trên cả nước và đây sẽ là hạt nhân để Vinamilk xây dựng và hình thành nên các vùng chăn nuôi an toàn dịch bệnh theo chuẩn của OIE, hướng đến mở rộng vùng nguyên liệu sữa tươi đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Việt Nam, nhằm cung cấp các sản phẩm sữa chất lượng phục vụ người tiêu dùng trong nước và đưa sản phẩm sữa Việt Nam xuất khẩu nhiều nước trên thế giới.

Minh Dương