BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây mới cầu Quan - Thị xã: Lại tiếp tục chờ...

Cập nhật ngày: 01/08/2010 - 05:17

Tại kỳ họp thứ 20 HĐND tỉnh khoá VII vào tuần đầu tháng 7 vừa qua, đại biểu HĐND tỉnh chất vấn ngành Giao thông -Vận tải (GT-VT) về tiến độ xây dựng mới cầu Quan -thị xã Tây Ninh. Tuy nhiên, đây không phải mới lần đầu đại biểu HĐND tỉnh đưa vấn đề này ra chất vấn. Trong những kỳ họp trước, vấn đề xây dựng mới cầu Quan đã được đặt ra. Việc đại biểu nhiều lần chất vấn về tiến độ xây dựng cầu Quan mới cho thấy đây là vấn đề cử tri rất quan tâm. Thế nhưng theo giải trình của lãnh đạo Sở GT-VT thì người dân Thị xã vẫn còn phải tiếp tục chờ…

Một góc trung tâm thị xã Tây Ninh- nơi có chiếc cầu Quan bắc ngang rạch Tây Ninh

Theo lời giải trình của Sở GT-VT từ… kỳ họp thứ 18 (tháng 12.2009) thì dự án xây dựng mới cầu Quan đã được UBND tỉnh bố trí vốn chuẩn bị đầu tư từ mấy năm trước. Trước đây, đơn vị tư vấn thiết kế xây dựng cầu Quan mới với kết cấu giống như cầu cũ và với công nghệ của Pháp. Thế nhưng, sau khi thiết kế được thẩm định, phê duyệt và tổ chức đấu thầu thì không thu hút được nhà thầu tham gia. Nguyên nhân là do muốn thi công xây dựng cầu Quan theo thiết kế ấy thì nhà thầu phải bỏ vốn đầu tư công nghệ, thiết bị phù hợp nhưng chỉ sử dụng có 1 lần, không thể sử dụng lại cho những chiếc cầu khác được, sinh ra lãng phí vốn đầu tư. Do đó, Sở GT-VT đã trình UBND tỉnh cho chủ trương lập lại thiết kế khác nhưng vẫn đảm bảo kiểu dáng như hiện trạng. Năm 2009, UBND tỉnh ghi kế hoạch chuẩn bị đầu tư thực hiện tiếp dự án xây dựng cầu Quan mới. Sở GT-VT đã giao cho đơn vị tư vấn khác lập dự án xây dựng cầu mới với kết cấu bê tông cốt thép vĩnh cữu, mặt cắt ngang 13 mét gồm 2 làn xe và 2 lề bộ hành. Lan can nhịp cầu cũng được bố trí dạng vòm như kiểu dáng cầu cũ hiện nay, nhưng không tham gia chịu lực. Đầu tháng 11 năm 2009, đơn vị tư vấn hoàn thiện hồ sơ theo phương án được chọn. Đầu tháng 12 năm 2009, Sở GT-VT đã trình Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt dự án đầu tư để triển khai xây dựng. Tại kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 18, lãnh đạo Sở GT-VT cho biết dự kiến dự án xây dựng mới cầu Quan -thị xã Tây Ninh sẽ được triển khai vào những quý đầu năm 2010.

Đến kỳ họp thứ 20 tổ chức vào đầu quý 3 năm 2010, vấn đề xây dựng mới cầu Quan -thị xã Tây Ninh lại tiếp tục được các đại biểu HĐND tỉnh đặt ra. Bởi vì đến thời điểm này người dân Thị xã vẫn còn thấy chiếc cầu cũ đang oằn mình nối hai bờ con rạch Tây Ninh. Cầu Quan -thị xã Tây Ninh không phải là chiếc cầu hoành tráng mà chỉ là chiếc cầu nhỏ, kết cấu đơn giản, kiểu dáng xưa với 3 nhịp cầu vồng. Thế nhưng cầu Quan lại có vai trò rất quan trọng đối với thị xã Tây Ninh, do chiếc cầu này nối liền hai bờ rạch ngay vị trí “đắc địa” nhất. Phía đầu cầu bờ tả rạch Tây Ninh là khu hành chính tập trung của tỉnh- trong đó có trụ sở HĐND tỉnh và UBND tỉnh, trụ sở các sở, ngành tỉnh. Còn phía bờ hữu là khu phố Gia Long, tuy hiện nay đã “cổ” nhưng vẫn là một khu phố trung tâm tỉnh lỵ Tây Ninh. Sau nhiều năm đổi thay và phát triển, khu vực hai bên rạch Tây Ninh tại cầu Quan ngày càng được xây dựng đẹp hơn, hiện đại hơn với những công viên, bờ kè, cây xanh… Chỉ có chiếc cầu Quan thì ngày càng “già nua”, yếu ớt và không còn đảm bảo an toàn cho các phương tiện lưu thông trên cầu. Để đảm bảo không xảy ra sự cố,  ngành chức năng cho lắp hai thanh thép to chặn ngang hai đầu cầu nhằm ngăn không cho xe 4 bánh đi qua. Những thanh thép đã tồn tại nhiều năm trên vòm hai đầu cầu chẳng những làm mất vẻ mỹ quan mà còn khiến cho người đi qua cầu cảm thấy không an tâm chút nào. Biểu tượng của thị xã Tây Ninh đã tồn tại hàng trăm năm qua ngày càng xuống cấp trầm trọng.

Cầu Quan đã quá cũ kỹ

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về tiến độ xây dựng cầu Quan- thị xã Tây Ninh tại kỳ họp thứ 20, lãnh đạo Sở GT-VT cho biết, UBND tỉnh giao cho UBND thị xã phối hợp với Sở GT-VT chọn phương án xây dựng cầu Quan đồng thời kết hợp khu phố Gia Long làm phố đi bộ. Tháng 12.2009, Sở GT-VT trình Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư để triển khai xây dựng công trình cầu Quan -thị xã Tây Ninh trong năm 2010. Sau khi bổ sung hồ sơ dự án theo các yêu cầu của cơ quan thẩm định, cuối tháng 6 năm 2010 cầu Quan mới được Sở Kế hoạch và Đầu tư phê duyệt dự án đầu tư. Hiện nay, Sở GT-VT đang trình xin chủ trương đấu thầu tư vấn lập thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình để chuẩn bị trước hồ sơ. Đến khi nào dự án được ghi vốn kế hoạch thực hiện đầu tư thì Sở GT-VT tổ chức đấu thầu thi công xây lắp.

Như vậy, đến nay vẫn chưa có câu trả lời chính xác là khi nào cầu Quan mới mới được triển khai thi công, vì chưa được ghi vốn kế hoạch thực hiện đầu tư trong năm nay...

SƠN TRẦN