BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây nhà không phép, bị láng giềng phản ứng 

Cập nhật ngày: 14/04/2017 - 10:44

BTNO - “Một ngôi nhà xây dựng không có giấy phép, nhưng nó vẫn tồn tại cho đến nay, gây bức xúc cho gia đình tôi. Vách tường của ngôi nhà này đang dựa vào ngôi nhà tôi, có nguy cơ gây đổ sập”, bà Cao Kim Huệ (sinh năm 1973, ngụ nhà số 132, đường Nguyễn Trọng Cát, phường Hiệp Ninh, TP Tây Ninh) trình bày với Báo Tây Ninh như thế. Bà Huệ tha thiết đề nghị chính quyền địa phương giúp đỡ và xử lý dứt điểm vụ việc nêu trên.

Nhà bà Bé “dính” sát vào nhà bà Huệ.

Bà Huệ cho biết, cạnh nhà bà có một khoảng đất trống. Ðầu năm 2017, bà Nguyễn Thị Út đến mua phần đất này, rồi bán lại cho một người khác, người chủ mới tiến hành xây cất nhà. Ðáng lo ngại là căn nhà mới xây không có nền móng chắc chắn, vách tường bị nghiêng, đè sang ngôi nhà bà Huệ.

Bà Huệ than thở: “Cả nhà tôi ngày đêm lo sợ, vì không biết nó đổ sập bất cứ lúc nào”. Qua quan sát hiện trường cho thấy, ngôi nhà kế bên gia đình bà Huệ đã được xây xong, nhưng bên ngoài vách tường chưa tô xi măng, bên trong tô xi măng còn dang dở. “Mỗi khi trời mưa, nước từ mái nhà bên cạnh đổ ào ào sang nhà tôi, khiến tôi phải dọn dẹp rất vất vả”, bà Huệ nói.

Trao đổi về sự việc này, ông Hồ Minh Nhựt, cán bộ địa chính - xây dựng phường Hiệp Ninh cho biết, ngày 8.3.2017, phường đã kiểm tra và lập biên bản vì nhà của bà Nguyễn Thị Út xây dựng không có giấy phép.

Sau đó, UBND phường Hiệp Ninh ra quyết định đình chỉ thi công xây dựng nhà bà Út. Thời điểm ra quyết định, căn nhà của bà Út chưa lợp mái, chưa lót nền, chưa gắn cửa, nhưng bà Út vẫn tiếp tục cho công nhân lợp mái, gắn cửa. Hành vi vi phạm này vượt quá thẩm quyền xử phạt của UBND phường, nên UBND phường Hiệp Ninh đã có văn bản gửi Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh đề nghị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Phòng Quản lý đô thị Thành phố đã tham mưu UBND thành phố Tây Ninh.

Ngày 20.3, Chủ tịch UBND Thành phố đã ra quyết định xử phạt bà Nguyễn Thị Út số tiền 6.250.000 đồng về hành vi xây dựng nhà không có giấy phép xây dựng. Ngoài ra, bà Út còn vi phạm về lộ giới, vì diện tích trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Út chỉ có 20,10m2, nhưng bà xây căn nhà trên diện tích 59,859m2. Ông Nhựt cho biết thêm, hiện nay, bà Út đã đóng phạt số tiền theo quyết định xử phạt. Phường đang soạn thảo thông báo đề nghị bà Út tự tháo dỡ công trình trong thời hạn 7 ngày, nếu không sẽ bị cưỡng chế”.

Bà Nguyễn Thị Út cho biết, phần đất này bà đã bán lại cho bà Nguyễn Thị Bé, ngụ phường Hiệp Ninh. Nhưng do bà Bé chưa trả hết tiền mua đất, nên đến nay bà Út chưa sang tên phần đất trên cho bà Bé. Sau đó, bà Bé xây dựng ngôi nhà nêu trên. Tuy nhiên, do bà Út vẫn còn đứng tên trên mảnh đất này nên bà vẫn phải chịu trách nhiệm về mặt pháp luật. “Tôi đã đóng phạt đầy đủ và không có ý kiến gì”, bà Út nói.

Về phần mình, bà Nguyễn Thị Bé phân trần, do khó khăn trong cuộc sống và hiện đang bệnh ung thư cần tiền trị bệnh nên đến nay vẫn chưa thanh toán hết tiền mua đất cho bà Út. Bà dự định cất ngôi nhà tạm trên phần đất này để vừa là nơi sinh sống, vừa mở quán bán thức ăn sáng kiếm tiền sinh sống. Bà Bé cũng thừa nhận “không rành” về pháp luật dẫn đến việc cất nhà không có giấy phép xây dựng. “Tôi sẽ chấp hành theo những yêu cầu của cơ quan chức năng”, bà Bé khẳng định.

Ðức An - Thảo Nguyên


Liên kết hữu ích