BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xây nhà vệ sinh bằng nguồn vốn xoay vòng 

Cập nhật ngày: 16/07/2017 - 07:36

Ban chủ nhiệm ra mắt mô hình.

Nhằm giúp các chị em phụ nữ có điều kiện xây nhà vệ sinh bảo đảm tiêu chuẩn, góp phần xây dựng nông thôn mới và thực hiện các tiêu chí “3 sạch” (sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ), Hội Liên hiệp Phụ nữ (Hội LHPN) xã Thạnh Bình (huyện Tân Biên) đã khảo sát số lượng hội viên có nhu cầu, rồi tham mưu cấp uỷ thành lập Tổ Phụ nữ góp vốn xoay vòng xây dựng, sửa chữa công trình phụ trong hội viên, phụ nữ. Mô hình thực hiện thí điểm tại ấp Thạnh Lợi.

Mô hình ra mắt vào tháng 3.2017 với 12 thành viên dưới sự điều hành của một ban chủ nhiệm gồm 3 chị, hằng tháng sinh hoạt định kỳ một lần. Ðến kỳ sinh hoạt, mỗi thành viên đóng góp 500.000 đồng để tổ chức bốc thăm, chị nào đến lượt trúng thăm sẽ được nhận tổng cộng 6 triệu đồng để làm nhà vệ sinh cho gia đình.

Bên cạnh đó, ban chủ nhiệm còn tổ chức tuyên truyền cho các thành viên về công tác bảo vệ môi trường, các tiêu chí xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”; về phòng, chống bạo lực gia đình và phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

Ðến nay, qua 4 lần sinh hoạt, đã có 4 chị trong Tổ được hỗ trợ tiền xây dựng hoặc sửa chữa nhà vệ sinh với tổng số tiền 24 triệu đồng. Các chị em đều phấn khởi và sử dụng tiền đúng mục đích. Ai chưa nhận được tiền đều vui vẻ chờ đợi tới lượt mình. Khi cần, các thành viên trong Tổ sẵn sàng phụ giúp nhau ngày công và hỗ trợ vật liệu xây dựng cho nhau.

Chị Nguyễn Thị Tường Vi- Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Bình cho biết, mô hình đáp ứng được nhu cầu của các chị em nên được mọi người nhiệt tình hưởng ứng; tỷ lệ thành viên tham gia sinh hoạt hằng tháng đều đạt trên 80%.

Chị Nguyễn Thị Hạnh- người đã được nhận tiền từ Tổ Phụ nữ góp vốn xoay vòng xây dựng, sửa chữa công trình phụ cho hay, gia đình đang có nhu cầu xây nhà vệ sinh, cũng tính đi vay để làm nhưng còn chần chừ vì… ngán trả lãi. Khi nghe có mô hình trên, chị liền tham gia ngay.

Nhận thấy hiệu quả từ mô hình trên, tháng 5.2017, Chi hội Phụ nữ ấp Thạnh Lợi đã thành lập thêm 1 Tổ Phụ nữ góp vốn xoay vòng xây dựng, sửa chữa công trình phụ trên địa bàn ấp với 20 thành viên. Ðến nay, trong Tổ đã có 2 chị được nhận tiền (mỗi chị 10 triệu đồng) và đã xây xong nhà vệ sinh. Trong thời gian tới, Hội LHPN xã Thạnh Bình dự kiến sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình cho 2 chi hội ở 2 ấp Thạnh Hoà và Thạnh Phước.

Thư Trà


Liên kết hữu ích