Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Bến Cầu:

Xây nhà xong… mới phát hiện ra vi phạm 

Cập nhật ngày: 03/08/2018 - 07:04

BTN - “Trước khi thi công, tôi có nộp hồ sơ gồm bản vẽ, giấy phép xây dựng, giấy báo khởi công xây dựng công trình nhà ở cho UBND thị trấn Bến Cầu. Tôi được một cán bộ tại đây cho biết “có giấy tờ đầy đủ thì cứ xây dựng”.

Căn nhà tiền tỷ vừa mới được xây xong.

“Chúng tôi là người dân ít am hiểu về kỹ thuật bản vẽ hay chỉ giới đường bộ gì đó… nên đã nộp các loại giấy giờ cần thiết cho chính quyền địa phương thẩm định, hướng dẫn. Tại sao trước và trong khoảng thời gian xây nhà, cơ quan có thẩm quyền không đến kiểm tra, định vị, giám sát việc xây dựng một công trình ngay giữa lòng thị trấn để đến khi xây nhà xong, tốn tiền bạc tỷ, cơ quan chức trách mới đến xử lý, vận động gia chủ tự nguyện tháo dỡ một phần căn nhà 3 tầng do vi phạm chỉ giới đường bộ?”, đó là nỗi niềm bức xúc của vợ chồng ông Lê Phi Hùng (ngụ khu phố 2, thị trấn Bến Cầu, huyện Bến Cầu).

Ranh đất… trên giấy

Theo đơn trình bày của vợ chồng ông Hùng gửi đến Báo Tây Ninh, tháng 12.2017, vợ chồng ông có nhận chuyển nhượng một phần đất từ ông T, đất này do ông T mua trúng đấu giá. Vị trí đất tiếp giáp với đường Nguyễn Văn Ðộ, đoạn đối diện với nơi làm việc của Văn phòng Ðăng ký đất đai tỉnh Tây Ninh- Chi nhánh huyện Bến Cầu (VPÐKÐÐ).

Ông T đã ký hợp đồng kinh tế (ngày 21.12.2017) với VPÐKÐÐ để yêu cầu trích lục, trích đo địa chính thửa đất, nhằm xác định ranh, diện tích, bổ sung hồ sơ trong việc cấp “sổ đỏ” cho ông, cũng như làm cơ sở tách thửa và sang tên cho vợ chồng ông Hùng.

Sau khi có biên bản thanh lý hợp đồng vào ngày 28.12.2017, VPÐKÐÐ đã tiến hành các thủ tục còn lại, trình lên cấp trên để cấp giấy chứng nhận QSDÐ cho ông T và vợ chồng ông Hùng.

Ngày 9.1.2018, ông T đã được Sở Tài nguyên và Môi trường cấp giấy chứng nhận QSDÐ. Cùng ngày, vợ chồng ông Hùng cũng được Sở cấp “sổ đỏ” trên cơ sở nhận chuyển nhượng đất từ ông T (số CS05280, diện tích đất 49,4m2, loại đất ở tại đô thị, thuộc thửa số 198, tờ bản đồ số 34).

Sau khi có “sổ đỏ”, ông Hùng liền thuê một công ty thiết kế bản vẽ nhà ở trên chính thửa đất 198. Tiếp đến, ông Hùng xin luôn giấy phép xây dựng. Ngày 19.1.2018, UBND huyện Bến Cầu cấp giấy phép xây dựng cho ông Hùng. Cụ thể, công trình nhà ở gia đình, 3 tầng, cao 12m, chỉ giới đường đỏ 17m, chỉ giới xây dựng 17,38m…

“Trước khi thi công, tôi có nộp hồ sơ gồm bản vẽ, giấy phép xây dựng, giấy báo khởi công xây dựng công trình nhà ở cho UBND thị trấn Bến Cầu. Tôi được một cán bộ tại đây cho biết “có giấy tờ đầy đủ thì cứ xây dựng”.

Tôi chờ thêm 3 ngày, vẫn không nhận được phản hồi nào khác từ phía UBND Thị trấn nên xây nhà. Trong khoảng 4 tháng xây dựng công trình, các cơ quan chức năng vẫn không có ý kiến gì. Ðến khi nhà ở được xây dựng hoàn tất, trong lúc thi công ống nước ra hố gas trước nhà, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bến Cầu đến lập biên bản với lý do, chủ nhà xây dựng lấn ra chỉ giới hành lang đường Nguyễn Văn Ðộ hơn 1m. Ðồng thời, yêu cầu tôi phải tự nguyện tháo dỡ, di dời công trình để trả lại hiện trạng hành lang đường bộ”, ông Hùng kể.

Vợ ông Hùng bức xúc: “Vợ chồng tôi phải tháo dỡ bằng cách nào với căn nhà đã xây lên 3 tầng? Chỉ có thể đập bỏ luôn cả căn vì nhà thầu cho biết, căn nhà chịu lực chính phía trước. Chúng tôi đề nghị phải làm rõ trách nhiệm về việc này, đồng thời có hướng khắc phục hậu quả thoả đáng”.

Vợ chồng ông Hùng đã nộp đơn đến một số cơ quan trong huyện để yêu cầu giải quyết. Hiện tại, giáp ranh cạnh tường phía sau nhà của ông Hùng có một hàng rào B40 (bên thửa đất giáp ranh đất của ông T - N.V).

Theo hiện trạng, hàng rào đã được xây từ cách nay khá lâu. Cách vách tường sau nhà và hàng rào B40 hơn 1m là một hàng cọc xi măng, dấu mới được chôn gần đây. Ông Hùng giải thích, trước khi xây nhà, hàng rào này nối liền với cạnh sau thửa đất mà ông đã sang nhượng từ ông T.

Hàng cọc xi măng đó là do Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Cầu (Phòng TN&MT) phối hợp với VPÐKÐÐ mới đo đạc xác định lại ranh đất, sau khi thụ lý đơn yêu cầu giải quyết của gia đình ông Hùng.

Qua trao đổi, ông Trịnh Văn Ðồng - Trưởng Phòng TN&MT xác nhận đúng như lời giải thích của ông Hùng về việc cắm mốc phát sinh, đồng thời khẳng định mặt hậu ranh đất của ông T và ông Hùng theo giấy chứng nhận QSDÐ là đến đó.

Như vậy, nguyên nhân nào dẫn đến việc người dân được cấp “sổ đỏ”, giấy phép xây dựng, thậm chí công trình nhà ở xây xong mới cắm cọc ranh đúng theo hiện trạng đất được cấp? Ông Hùng nghi ngờ, phải chăng trong quá trình cấp “sổ đỏ” cho ông T, cơ quan chức năng không tổ chức giao đất và cắm cọc phân ranh trên thực địa, mà chỉ dựa trên hồ sơ bán đấu giá, bản đồ địa chính, nên đã dẫn đến tình trạng “mập mờ” ranh cạnh sau thửa đất, kéo theo việc tách thửa, sang tên khi cấp đất cho ông Hùng cũng diễn ra theo hình thức tương tự?

Giải thích nguyên nhân vì sao phải xây nhà “nhích” hơn 1m ra hướng đường Nguyễn Văn Ðộ, ông Hùng cho rằng, hàng rào B40 cũ sau nhà do một đơn vị cấp nước xây lắp khá kiên cố, người dân làm sao dám tự ý phá rào cắm cọc như cơ quan có thẩm quyền vừa xác định lại gần đây? Hơn nữa, sự việc chỉ được phát hiện khi chủ nhà bị lập biên bản xây dựng lấn chiếm hành lang đường bộ.

Nếu biết trước có thể xây nhà lui về phía sau, chắc chắn không ai muốn để “mặt tiền” của nhà mình bị thu hẹp, chật chội. Người xây nhà tận dụng hết đất theo giấy phép được cấp, nên phải đo đạc đủ. “Vấn đề ở chỗ, ngay từ đầu tôi đã bị ngộ nhận khách quan do không được cơ quan cấp đất tổ chức cắm ranh xác định vị trí quyền sử dụng. Chính vì vậy, mới xảy ra việc lấy ranh mặt sau thửa đất từ hàng rào B40 hiện trạng trở lên hướng đường Nguyễn Văn Ðộ”- ông Hùng nói.

Ai chịu trách nhiệm?

Ông Dương Lê Hoài Thanh, cán bộ địa chính UBND thị trấn Bến Cầu cho hay: “Trong các biên bản đo đạc, kiểm tra thực tế đất để cấp sổ đỏ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đều có tên và chữ ký của cán bộ địa chính cấp cơ sở.

Nhưng thực ra, hầu hết công việc là do VPÐKÐÐ thực hiện, sau đó chuyển biên bản qua cho tôi ký. Chủ yếu là hỗ trợ, phối hợp về mặt giấy tờ, chứ cán bộ địa chính cấp cơ sở ít khi đi thực tế cùng VPÐKÐÐ.

Trong vụ việc này, tôi không nhớ rõ có ký tên vào biên bản đo đất cho ông Hùng hay không, nhưng khẳng định là không đi thực tế. Cái khó của thực trạng này, tôi cũng đã nhiều lần kiến nghị lên cấp trên…”.

Ông Lê Văn Rang, Chủ tịch UBND thị trấn Bến Cầu thừa nhận việc ông Hùng có nộp các giấy tờ cần thiết tại đây trước khi xây nhà. Tuy nhiên, ông Rang không đề cập đến lý do vì sao không cho cán bộ chuyên môn xuống kiểm tra.

Ông Nguyễn Thanh Danh, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Bến Cầu cho biết: “Chúng tôi chỉ dựa vào giấy chứng nhận QSDÐ của vợ chồng ông Hùng mà tham mưu cho UBND huyện cấp phép xây dựng. Giấy phép xây dựng được cấp đúng theo thiết kế bản vẽ và giấy chứng nhận QSDÐ.

Ông Danh xác nhận có việc lập biên bản xây dựng nhà vi phạm vào chỉ giới đường bộ đối với vợ chồng ông Hùng. Hiện tại, Phòng đang vận động hộ dân này tự nguyện tháo dỡ, di dời công trình trả lại hiện trạng hành lang đường”.

Ông N, đại diện công ty thiết kế bản vẽ khẳng định không làm sai, đồng thời lưu ý việc xây nhà là do một đơn vị khác thực hiện. Nếu trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư hoặc đơn vị thi công có phát sinh, phát hiện, hay thay đổi vấn đề gì phải thông báo ngay cho bên ông N biết, để có hướng xử lý theo đúng quy định. Nhưng kể từ lúc khởi công xây nhà, đến khi xảy ra sự việc, bên công ty của ông N không hề nhận được bất cứ thông báo nào từ phía ông Hùng.

Thực tế, giấy chứng nhận QSDÐ của vợ chồng ông Hùng không sai về mặt giấy tờ, sơ đồ minh hoạ kèm theo cũng thể hiện rõ khoảng cách từ chỉ giới tim đường Nguyễn Văn Ðộ vào thửa đất là 17m. Việc cắm cọc xác định ranh, cạnh sau thửa đất mới phát sinh sau khi ông Hùng xây nhà xong.

Ông Trần Văn Bổn, Giám đốc VPÐKÐÐ nêu ý kiến: “VPÐKÐÐ đã thực hiện các thủ tục cấp “sổ đỏ” cho ông T căn cứ theo đúng hồ sơ bán đấu giá tài sản, từ đó làm cơ sở tách thửa và sang tên cho vợ chồng ông Hùng. Sổ đỏ cấp không sai. Ngoài ra, Văn phòng không thể cung cấp thông tin nào thêm, do vụ việc đang được UBND huyện Bến Cầu giao Phòng TN&MT thụ lý giải quyết”.

Trở lại cuộc trao đổi với ông Trịnh Văn Ðồng, ông cho biết sẽ tiếp tục vận động vợ chồng ông Hùng tự nguyện tháo dỡ công trình, trả lại hiện trạng hành lang lộ giới, nếu vẫn không thành, Phòng sẽ tham mưu UBND huyện có hướng giải quyết. Trong khi đó, gia đình ông Hùng vẫn một mực khẳng định, cần phải làm rõ “lỗ hổng” trách nhiệm thuộc về ai, từ đó làm cơ sở xem xét bồi thường thoả đáng cho người dân.

QUỐC SƠN


Liên kết hữu ích