Trong 14 dự án đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006-2010 có đến 10 dự án nâng cấp đường giao thông.
Giai đoạn 2006-2010, kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản do UBND tỉnh giao cho Sở Giao thông -Vận tải làm chủ đầu tư bao gồm 18 dự án với tổng vốn đầu tư gần 500 tỷ đồng. Trong đó phần thực hiện đầu tư gồm 14 dự án với tổng mức đầu tư là gần 400 tỷ đồng và hơn 100 tỷ đồng bổ sung chi trả đền bù và thanh toán nợ khối lượng cho 4 dự án.
Theo Sở Giao thông -Vận tải, trong 14 dự án đầu tư xây dựng cơ bản giai đoạn 2006-2010 có đến 10 dự án nâng cấp đường giao thông. Trong đó có một số dự án có tổng mức đầu tư khá lớn như: đường 781- đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 có tổng mức đầu tư là 150 tỷ đồng; đường 30.4 có tổng mức đầu tư gần 110 tỷ đồng; đường 781- đoạn Công an Thị xã cũ đến quốc lộ 22B có tổng mức đầu tư hơn 44 tỷ đồng; đường 781- đoạn quốc lộ 22B đến Châu Thành có tổng mức đầu tư là 26,6 tỷ đồng…
Trong 5 năm, Sở thường xuyên đôn đốc các đơn vị thi công đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình, tuy nhiên thực tế cũng có một số dự án bị chậm tiến độ. Cụ thể, đường 781 đoạn từ ngã tư Công an Thị xã (cũ) đến QL22B dài hơn 1,6 km, có tổng mức đầu tư là hơn 44,2 tỷ đồng được triển khai từ năm 2007, nhưng do vướng mắc khâu giải toả đền bù, đồng thời gặp phải khó khăn do biến động giá cả nên Ban quản lý dự án đã chấm dứt hợp đồng với đơn vị trúng thầu thi công cũ, lập hồ sơ dự toán khối lượng còn lại trình phê duyệt và tổ chức đấu thầu lại và đến tháng 6 năm 2009 mới tiếp tục triển khai thi công và mãi đến cuối năm 2010 mới hoàn thành.
Đường 30.4 sau khi nâng cấp |
Đoạn đường 781 từ quốc lộ 22B đến thị trấn Châu Thành- dài 2,8 km với tổng mức đầu tư là 26,6 tỷ đồng cũng gặp những khó khăn tương tự nên đến tháng 6 năm 2009 công trình này mới được triển khai thi công.
Riêng đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 có chiều dài khoảng 4.600 mét với tổng mức đầu tư lên đến hơn 150 tỷ đồng, thời gian thi công kéo dài nhất. Sau nhiều nỗ lực giải quyết khâu đền bù giải phóng mặt bằng và xử lý những khó khăn, vướng mắc, đến tháng 11.2008 công trình mới được khởi công xây dựng với giá trị trúng thầu là 62 tỷ đồng. Thời gian thi công dự kiến là 12 tháng- nghĩa là đến cuối năm 2009 sẽ hoàn thành. Tuy nhiên trong quá trình triển khai thi công, có phát sinh một số vướng mắc về giải phóng mặt bằng, phát sinh khó khăn vì nguồn đất san lấp… nên tiến độ thi công rất chậm. Cho đến nay- tháng 5.2011 đoạn đường này vẫn chưa thi công hoàn chỉnh. Bên cạnh đó, theo đánh giá của Sở Giao thông -Vận tải thì đoạn đường này còn có thêm sai sót về mặt chất lượng thi công móng cống công trình khiến Sở phải thành lập Hội đồng kiểm tra chất lượng để đánh giá và xử lý.
Theo đánh giá của Sở Giao thông -Vận tải tuy trong thời gian triển khai thi công có một số công trình gặp khó khăn và tiến độ chậm hơn so với dự kiến, nhưng trong tổng số 14 dự án đầu tư giai đoạn 2006-2010 do Sở làm chủ đầu tư đến nay đã có 13 dự án đã thi công hoàn thành và đưa vào khai thác. Trong đó có nhiều dự án đường giao thông quan trọng, góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị và tạo thêm mạng lưới giao thông thông suốt giữa các huyện và cửa ngõ thị xã Tây Ninh như: đường 30.4; đường 781; đường 782-784; đường 796… Đồng thời, Sở Giao thông -Vận tải cũng đánh giá hầu hết các công trình đường giao thông thi công cơ bản đạt yêu cầu chất lượng khi nghiệm thu. Việc quản lý chất lượng luôn được lãnh đạo Sở quan tâm, chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Đặc biệt trong suốt quá trình triển khai thi công, cán bộ giám sát công trình kiểm tra chặt chẽ từng giai đoạn, các hạng mục thi công ẩn khuất phải được xác định đạt yêu cầu mới được chuyển giai đoạn thi công tiếp theo. Từ đó mà Sở đã hạn chế được nhiều sai sót về chất lượng công trình trong quá trình thi công. Hiện nay chỉ còn có 1 dự án thi công là chưa hoàn thành là đường 781 đoạn từ cửa Hoà Viện đến cầu K13 và dự kiến sẽ hoàn thành trong năm nay.
Tuy nhiên, theo Sở Giao thông -Vận tải trong thời gian gần đây việc triển khai thi công các công trình giao thông đang gặp khó khăn về đá xây dựng do 2 mỏ đá trong tỉnh không đủ cung cấp- nhất là đá 1x1 để sản xuất bê tông nhựa nên các đơn vị thi công có lúc phải tìm mua ngoài tỉnh để cung cấp cho công trình. Ngoài ra, vật liệu đất chọn lọc và sỏi đỏ để thi công công trình có khi thiếu. Sở Giao thông -Vận tải cho rằng cần phải có quy hoạch khu vực khai thác đạt yêu cầu về chất lượng cũng như về sản lượng để không phải tốn thời gian chờ xin thủ tục khai thác khi công trình đã được khởi công.
Sơn Trần