BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xe chở cát “phá” nát đường 

Cập nhật ngày: 27/07/2018 - 07:57

BTN - Thời gian qua, việc khai thác cát trong hồ Dầu Tiếng không chỉ gây ra hậu quả trực tiếp đối với môi trường nước hồ mà còn dẫn đến nhiều hệ luỵ xã hội khác. Trong đó, tình trạng xe chở cát có tải trọng lớn, xe quá tải “cày” nát nhiều tuyến đường đang gây bức xúc trong dư luận ở nhiều địa phương.

Đoàn xe chở cát quá tải bị Thanh tra giao thông “chặn đứng” ở xã Phước Minh.

Mới đây, cử tri huyện Dương Minh Châu kiến nghị ngành chức năng có biện pháp xử lý hiệu quả xe vận chuyển cát quá tải, chạy nhanh làm đường và cầu bị hư hỏng nặng. Cụ thể là tuyến đường liên xã Phước Minh - Phước Ninh đến ngã tư Nguyễn Du hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng, khó lưu thông, không bảo đảm an toàn giao thông.

Chính quyền địa phương và người dân các xã Ðôn Thuận, Hưng Thuận (huyện Trảng Bàng) cũng rất bức xúc trước việc xe chở cát tải trọng lớn làm hư đường 789- đoạn đi qua hai xã này. “Ðường hẹp, nền đường yếu nhưng xe chở cát vẫn phóng ầm ầm, làm đường hư hỏng nhiều chỗ, trong đó có chỗ rất nghiêm trọng.

Mỗi ngày có hàng đoàn xe chở cát từ hồ Dầu Tiếng về hướng Củ Chi tiêu thụ. Người dân địa phương rất lo lắng, bất an trước việc xe chở cát lưu thông. Nhiều người đã bị té, bị xây xát do không tránh được những chỗ hư trên đường này”, một cán bộ lãnh đạo UBND xã Hưng Thuận cho biết.

Lãnh đạo UBND hai xã Ðôn Thuận, Hưng Thuận đề nghị các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các phương tiện chở cát quá tải lưu thông trên đường này.

Theo ghi nhận của người viết, thực tế hoạt động vận chuyển cát hồ Dầu Tiếng đã và đang “đe doạ” đến tuổi thọ của nhiều tuyến đường như phản ánh của cử tri và chính quyền một số địa phương là đúng.

Trong khi nguồn ngân sách dành cho lĩnh vực hạ tầng giao thông còn rất hạn chế và việc duy tu còn nhiều vấn đề bất cập, chậm chạp thì tình trạng xe quá tải, xe có tải trọng lớn “phá” hư nhiều tuyến đường cần được ngăn chặn triệt để, xử lý nghiêm.

BẢO TÂM

Được biết gần đây, lực lượng Thanh tra giao thông Tây Ninh đã đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý phương tiện chở cát quá tải từ khu vực hồ Dầu Tiếng lưu thông trên địa bàn huyện Dương Minh Châu. Thanh tra giao thông cũng lập trạm kiểm soát và trạm cân lưu động trên địa bàn xã Phước Minh, gần hồ Dầu Tiếng, trực suốt ngày đêm để hạn chế tối đa tình trạng xe chở cát quá tải “lọt sổ”. 

Tuy nhiên, nhiều tuyến đường không thể “trụ” nổi trước hàng đoàn xe có tải trọng lớn “cày xới” liên tục hằng ngày. Đáng chú ý là theo chính quyền địa phương, “ít khi thấy” lực lượng chức năng tuần tra trên tuyến đường 789, trong khi đây là “điểm đen” về tình trạng xe chở cát làm hư đường, phóng nhanh, vượt ẩu.