Theo dõi Báo Tây Ninh trên
Năm ngày sau khi Công ty TNHH đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (BOT Tiền Giang) chính thức thu phí đường tránh thị xã Cai Lậy, hàng ngàn xe cộ đã tìm cách né trạm khiến người dân bất an, cơ quan chức năng đau đầu.
Các xe trên quốc lộ 1 bị ùn ứ khi có xe chạy từ đường huyện 67 ra quốc lộ 1 rồi rẽ trái về lại Mỹ Thuận - Ảnh: T.TÚ
Trong ngày 5-8, hàng ngàn xe đã né trạm thu phí trên quốc lộ 1 theo hướng đường huyện 63 và 67 qua địa bàn huyện Cai Lậy để ra đường tránh thị xã Cai Lậy khiến giao thông qua đây bị đảo lộn.
Đã có trường hợp hai xe tránh nhau tại vị trí đường hẹp trên đường huyện 67 khiến xe bị lật xuống kênh.
Người dân bất an
Đặc biệt, xe từ hướng đường tránh thị xã Cai Lậy ra quốc lộ 1 đoạn qua xã Phú An phải rẽ phải, rồi rẽ trái để về hướng Mỹ Thuận gây ùn tắc giao thông nghiêm trọng thường xuyên tại ngã ba Bót 23, đoạn qua km 2002 thuộc xã Phú An, huyện Cai Lậy.
Ông Nguyển Văn H, một người dân ờ ấp 6 xã Phú An, huyện Cai Lậy, cho biết từ ngày Trạm thu phí Cai Lậy đi vào hoạt động, hàng ngàn xe cơ giới thi nhau ra vào cả ngày lẫn đêm khiến tuyến đường Phú An - Bình Phú (huyện lộ 67 và 63) ra đường tránh thị xã Cai Lậy khiến đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn.
Theo cơ quan chức năng huyện Cai Lậy, hai tuyến đường huyện này đều được xây dựng đảm bảo cho xe có tải trọng 10 tấn (tương đương xe vận tải hành khách từ 31 chỗ ngồi trở lên và có tải trọng 4 - 10 tấn).
Đoạn đường có chiều dài khoảng 5km tính từ quốc lộ 1 đến tuyến tránh Thị xã Cai Lậy, trong khi đi theo quốc lộ 1 phải mất 7km.
“Song, chạy như vậy cũng chưa chắc tiết kiệm được tiền phí qua trạm nếu gặp cảnh sát giao thông chặn lại phạt vì lỗi chạy sai tuyến” - tài xế Nguyễn Thanh Hùng (ở huyện Châu Thành, Đồng Tháp) nói.
Chưa xử phạt xe né trạm vì không có quy định
Xe 16 chỗ rẽ từ quốc lộ 1 vào đường huyện 67 - Ảnh: T.TÚ
Trung tá Nguyễn Trường Giang - đội trưởng Đội CSGT, Công an huyện Cai Lậy - cho biết xe lưu thông né trạm theo hai tuyến đường huyện nói trên chỉ bị xử phạt vi phạm các lỗi quá tải, quá người theo qui định. Còn chuyện chạy sai tuyến công an huyện chưa phạt trường hợp nào vì không có qui định nào xử phạt trường hợp này.
Theo ông Nguyễn Phú Hiệp - giám đốc BOT Tiền Giang - qua thống kê thủ công của nhân viên BOT Tiền Giang, mỗi ngày lượng xe né trạm qua tuyến đường huyện 67 và 63 lên đến hàng ngàn lượt. Công ty đã có văn bản gởi ngành chức năng Tiền Giang tuyên truyền vận động tài xế không đi qua tuyến đường huyện này.
“Về lâu dài, BOT Tiền Giang sẽ tính phương án lập trạm thu phí gần tuyến tránh để thu phí các xe né trạm. Thời gian cụ thể thì phải đợi các ngành chức năng xem xét, chấp thuận mới làm” - ông Hiệp nói.
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bé Sáu - trưởng Ban quản lý dự án huyện Cai Lậy - cho rằng không thể hạ tải cũng như hạn chế phương tiện đi qua hai tuyến huyện lộ trên, bởi các thiết kế, biển báo đã được công bố trước khi trạm thu phí đưa vào hoạt động.
Tài xế đưa tiền lẻ nhiều lần sẽ bị xử lý
Theo BOT Tiền Giang, từ ngày chính thức thu phí (1-8) đã có 7 trường hợp tài xế xe trả tiến lẻ khiến nhân viên thu phí gặp khó khăn. Trong đó có hai trường hợp đưa tiền lẻ cả hai chiều.
Hiện Công an tỉnh Tiền Giang đã được báo cáo cụ thể qua hình ảnh để có hướng xử lý nếu lập lại nhiều lần.
Theo qui trình thu phí, mỗi xe dừng lại thu phí bình thường tốn khoảng 4-6 giây. Tuy nhiên nếu gặp tình trạng tài xế đưa tiền lẻ thì phải tốn đến 7 phút.
Ông Nguyễn Phú Hiệp - giám đốc BOT Tiền Giang - cho biết tất cả các trường hợp trả tiền lẻ đều được ghi lại qua camera và báo cáo Công an tỉnh Tiền Giang làm cơ sở xử lý.
Trước mắt, những trường hợp đưa tiền lẻ sẽ được xử lý bằng cách cho xe chạy qua trạm và chờ ở làn dự phòng. Khi nhân viên thu phí đếm đủ tiền sẽ cho phương tiện đi tiếp
Trung tá Huỳnh Thanh Điệp - đội trưởng Đội cảnh sát giao thông Trung Lương, cho biết các trường hợp tài xế đưa tiền lẻ đều được ghi nhận qua camera và báo cáo về công an tỉnh Tiền Giang. Nếu tài xế thực hiện nhiều lần sẽ nhắc nhở và nếu tái phạm sẽ có hướng xử lý cụ thể.
Nguồn TTO