BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xe khách chất lượng cao, đến “giờ G”... lại hoãn (!?)

Cập nhật ngày: 01/01/2010 - 10:31

Khi chưa có loại hình xe chất lượng cao, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với xe khách để “bảo vệ” hành khách

Theo lộ trình đã định, từ ngày 1.1.2010, các hợp tác xã vận tải hành khách tuyến Tây Ninh-An Sương là HTX Bình Minh, HTX Đoàn Kết (Tây Ninh) và HTX Thống Nhất (TP.HCM) sẽ chính thức đưa vào hoạt động loại hình “xe khách chất lượng cao”. Đây là một trong những nỗ lực của ngành giao thông tỉnh nhà nhằm nâng cao chất lượng phục vụ của xe khách, đáp ứng nhu cầu của hành khách. Tuy nhiên, đến giờ chót, khi thời điểm 1.1.2010 đã cận kề thì các hợp tác xã trên đều đồng loạt… “hoãn binh”.

Theo giải thích của ông Hồ Văn Hưởng, chủ nhiệm HTX xe khách liên tỉnh, du lịch và dịch vụ Thống Nhất (TP.HCM) thì hiện thời, đưa loại hình xe chất lượng cao vào hoạt động là chưa phù hợp (!?). Ông Hưởng cho biết, HTX của ông đã tổ chức triển khai hình thành đội xe chất lượng cao như “nâng đời” phương tiện. Thế nhưng gần đây, nhiều xã viên cho rằng cung đường quá ngắn (84km/lượt), nguồn khách ít, tốc lộ lưu thông bị hạn chế. Nếu chạy đúng tốc độ tối đa theo quy định đối với đường bộ Việt Nam thì từ An Sương về Tây Ninh chỉ mất một giờ nhưng do bị hạn chế tốc độ, hiện tại các phương tiện phải mất ít nhất 90 phút trở lên mới đến bến.

Mặt khác, hiện nay, tại mỗi bến có đến 2 hoặc 3 loại hình vận tải hành khách khác nhau. Nếu cùng hoạt động, loại xe chất lượng cao sẽ “dẫn đến tranh chấp, mất đoàn kết, làm phức tạp thêm”, đồng thời gây lãng phí! Với những lý do trên, HTX Thống Nhất đề nghị “dời” việc tổ chức “chuyến xe chất lượng cao” đến sau Tết Nguyên Đán, “vào dịp thuận lợi”.

Giải thích nguyên nhân khiến kế hoạch hoạt động của xe khách chất lượng cao bị “đình” lại, ông Lê Minh Trung, chủ nhiệm HTX Đoàn Kết thì cho biết vắn tắt: Các xã viên không đồng ý tham gia loại hình xe khách chất lượng cao vì nhiều lý do nên không có xe hoạt động theo lộ trình đã định.

Theo ông Dương Tấn Tài, chủ nhiệm HTX Bình Minh thì HTX của ông đã có 25 xe đăng ký tham gia đội xe chất lượng cao. HTX đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn kế hoạch triển khai thực hiện và các xã viên đều thống nhất tham gia. Tuy nhiên, đến ngày 22.12, khi HTX Đoàn Kết rút khỏi đội xe chất lượng cao thì các xã viên HTX Bình Minh tỏ ra dao động, hoang mang. Đến cuối tháng 12 thì số xe tham gia loại hình xe khách chất lượng cao chỉ còn 4 chiếc. Còn lại đều “rút lui” vì bị “số phần tử xấu ở TP.HCM” kích động, hăm doạ đánh người, đập xe (!?).

Vậy là sau 2 năm, qua 2 lần chuẩn bị ra mắt, loại hình xe khách chất lượng cao lại một lần nữa “chết từ trong trứng nước”. Phải chăng do các xã viên không muốn tham gia loại hình hoạt động mới, có nền nếp, quy củ nhưng sẽ “mất tự do”? Nhất là đã gần đến Tết Nguyên đán Canh Dần, khi mà các nhà xe được dịp “chém, chặt, nhồi nhét” khách vì lưu lượng khách đi xe tăng cao. Hay là có một “thế lực ngầm” nào đó thao túng, tác oai tác quái khiến các nhà xe muốn hoạt động tử tế hơn, phục vụ hành khách tốt hơn phải kiêng dè? Để rồi, khách đi tuyến Tây Ninh-An Sương và ngược lại tiếp tục bị “hành” trong sự quản lý “có giới hạn” của cơ quan Nhà nước! Còn nhớ, năm 2008, những chuyến xe khách chất lượng cao lần đầu ra mắt chỉ hoạt động lèo tèo chưa đến 3 ngày đã phải giải tán cũng vì bị “một số phần tử xấu” hăm doạ đánh người, đập xe, ngăn cản hành khách đi xe chất lượng cao!

Ông Trịnh Văn Lo-Phó Giám đốc Sở GTVT Tây Ninh cho biết: Đến ngày 18.12, Sở và các HTX, các xã viên họp lần cuối và thống nhất sẽ đưa xe chất lượng cao hoạt động vào ngày 1.1.2010. Thế nhưng chỉ vài ngày sau thì họ lại “đổi ý”. Sắp tới, Sở sẽ mời các đơn vị khác tổ chức lại loại hình xe khách này!

Nếu chất lượng xe buýt tốt hơn, hành khách sẽ “quay lưng” với những xe khách có chất lượng “quá tệ”!

HOÀNG THI