BAOTAYNINH.VN trên Google News

“Xe khách chất lượng cao”: Khách hàng là thượng đế

Cập nhật ngày: 24/01/2012 - 11:07

Chúng tôi đến thăm Công ty TNHH-MTV Đồng Phước chuyên vận chuyển hành khách xe chất lượng cao, tổ chức tour du lịch lữ hành… trên đường Võ Văn Truyện, phường 2, thị xã Tây Ninh sau hơn một năm thành lập và hoạt động.

Ông Nguyễn Thành Tài, Giám đốc Công ty cho biết: “Một năm qua, đối với Công ty chúng tôi thực sự đã vượt lên hoàn cảnh “vạn sự khởi đầu nan”, xuất phát từ nhu cầu của đông đảo người dân là khách hàng trong ngoài tỉnh: du lịch, giao lưu, thăm viếng nhau… ngày càng phong phú, đa dạng và tăng rất nhanh. Trong điều kiện cuộc sống người dân sau những năm đổi mới của đất nước ngày được nâng cao, nhất là vào dịp lễ, Tết; hành khách không chỉ cần có phương tiện đi lại là đủ mà chất lượng phục vụ cũng phải được nâng cấp ngày tốt hơn, khách hàng đi xe không còn phải ngồi dồn ép, chen chúc như những năm tháng thiếu thốn của một thời đất nước còn khó khăn. Để xứng đáng là “xe khách chất lượng cao” thì phương tiện phải mới, có máy lạnh, chạy đúng giờ, đi về an toàn…

 Với kinh nghiệm trong ngành vận tải hành khách có được từ thời cha ông để lại, tôi đã quyết định thành lập công ty để có điều kiện phục vụ hành khách với chất lượng cao, khách đi xe với tâm lý được thư giản thoải mái, không bị ức chế vì nóng lòng chờ đợi, nơm nớp lo âu sợ lỡ chuyến, trễ giờ, ngại không về thăm kịp người thân đang ốm đau… nhất là ngán ngại tai nạn giao thông xảy ra nếu như đi mô tô trong điều kiện lo âu và nhiều nhu cầu bức xúc cần thiết khác của khách hàng”.

Tiếp xúc với giám đốc Công ty Đồng Phước, chúng tôi được biết thêm nhiều nét mới trong quá trình hình thành và hoạt động của công ty từ tháng 5.2010 đến nay.

Lúc đầu công ty mới đầu tư nhập mới được 10 chiếc xe 16 chỗ. Sau 2 ngày hoạt động, từ chủ đến khách đều phấn khởi. Tuy nhiên, mọi việc còn đang trong quá trình trải nghiệm và hướng dần đến hoàn thiện, từ việc điều hành, bến bãi, nhân sự, sắp xếp nơi đi đến… đặc biệt là sự “dòm ngó” của những đồng nghiệp vốn một thời khó khăn, gian nan trong nghề cùng chia sẻ với nhau, nay chuyển thành ganh ghét, tị hiềm… chỉ vì sự thay đổi chưa đồng loạt của tất cả những người hành nghề vận tải hành khách, bởi không phải ai cũng có điều kiện và dám mạnh dạn đầu tư mới ngay.

Kỷ niệm buồn nhất của Công ty là hoạt động đến ngày thứ ba, các xe khách Đồng Phước vào bến xe An Sương đã bị những đồng nghiệp vì lợi ích cá nhân gia đình, thuê người ném đá, đập phá; công việc phục vụ bị đình hoãn làm thiệt hại đến tài sản của Công ty và việc đi lại của khách hàng. Rất may cho Công ty là đã được sự ủng hộ nhiệt tình của các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền ở Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh, trong đó có Báo Tây Ninh đã thông tin can thiệp, giúp đỡ kịp thời theo quy định của pháp luật nên số người xấu đã bị bắt, xử lý theo luật định.

Với tinh thần phục vụ khách hàng, quyết tâm đưa ngành vận tải tỉnh nhà có thêm bước phát triển mới, sánh kịp cùng các tỉnh bạn, xoá đi “tự ái nghề nghiệp” mà người trong nghề như ông Tài không thể chịu nổi lúc trò chuyện với đồng nghiệp ngoài tỉnh khi xe mình dừng lại nghỉ ngơi:  “…Tây Ninh mấy anh mà làm được gì, muốn nâng cấp đoàn xe phục vụ tốt hơn, chất lượng cao hơn phải vài chục năm nữa…”. Ông Tài kể, những lời lẽ của bạn ngoài tỉnh đã làm ông đau xé lòng. Mặc dù ông biết đó là nhận xét chủ quan, phiến diện, nhưng với ông có lẽ đây lại là một trong những động cơ mạnh mẽ đã thôi thúc ông thực hiện mong muốn của mình là làm sao cho “mỗi khách hàng của Công ty là một thượng đế”.

Thế rồi chỉ sau chưa đầy một tuần trắc trở, mọi việc được thuận lợi hơn. Đến cuối tháng 5.2010, Đồng Phước đã hoạt động suôn sẻ, khách hàng phấn khởi được đi lại nhanh chóng không phải chờ đợi, khách hàng có thể đặt vé trước theo yêu cầu. Hai tháng sau công ty đầu tư thêm 2 chiếc, đến tháng 11.2010 tổng số được 19 chiếc, tháng 1.2011 được 26 chiếc, đến 15.10.2011 được 34 chiếc xe 16 chỗ và 6 xe trung chuyển.

Được hỏi động cơ nào thôi thúc mà ông mạnh dạn đầu tư nhanh và nhiều đến thế? Ông Tài cười nhẹ trả lời: “Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, nhu cầu của khách hàng tăng lên nhanh quá, dẫn đến tình trạng khách hàng phải chờ đợi lâu để được đi xe của Đồng Phước, như vậy là mục đích Công ty đặt ra chưa đạt được, có nghĩa là “mèo lại hoàn mèo”, coi sao được”.

Thực tế, Công ty Đồng Phước có sử dụng vốn vay từ Quỹ Đầu tư phát triển (ĐTPT) của tỉnh nên có xây dựng đề án hoạt động và kế hoạch thu hồi vốn để thay đổi xe mới dự kiến là 4 năm. Chưa thể nói trước được điều gì nhưng ông Tài tin tưởng, ngoài việc quan tâm của chính quyền, ban ngành các cấp trong cũng như ngoài tỉnh, đặc biệt là sự ủng hộ nhiệt tình của khách hàng, ông sẽ thực hiện đạt mong muốn của mình qua kế hoạch kinh doanh của Công ty từ ban đầu. Vấn đề còn lại mang tính quyết định là nâng chất lượng phục vụ từ đội ngũ tài xế, nhân viên bến bãi, xe trung chuyển… đòi hỏi người chủ Công ty phải thể hiện cao độ khả năng điều hành của mình.

Hiện tại Công ty Đồng Phước đã có xe phục vụ hành khách tuyến Tây Ninh-Cà Mau, Cần Thơ, Thạnh Phú (Bến Tre), Hà Tiên (Kiên Giang). Được sự thống nhất giữa lãnh đạo ngành giao thông Tây Ninh và các tỉnh bạn, Công ty mở thêm tuyến Xa Mát-An Sương với 16 xe 16 chỗ, tuyến Tây Ninh-Nha Trang và tuyến Tây Ninh-Cà Mau thay mới xe cũ thành xe giường nằm chất lượng cao vào đầu năm 2012.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Công ty Đồng Phước bày tỏ mong muốn được chính quyền các cấp, ngành chức năng quản lý Nhà nước, Quỹ ĐTPT và quý khách hàng tiếp tục ủng hộ, giúp đỡ công ty phát triển các dự án mới để mở rộng hoạt động nhằm phục vụ hành khách ngày càng tốt hơn.

NGHIÊM KHÁNH