BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xe quá tải, nơi đâu cũng “nóng” (!?) 

Cập nhật ngày: 04/12/2022 - 23:54

BTN - Thời gian trước đây, dư luận quan tâm đến tình trạng khai thác cát và vận chuyển cát trong khu vực hồ Dầu Tiếng, trong đó, vấn đề đáng chú ý là xe vận chuyển cát có dấu hiệu quá tải.

Xe tải “4 chân” chở đất có dấu hiệu quá tải mà phóng viên ghi nhận được trên đường 793.

Nghiêm chỗ này, “hở” chỗ khác?

Để chấn chỉnh tình trạng xe tải chở cát quá tải trong khu vực hồ Dầu Tiếng (khu vực huyện Dương Minh Châu, huyện Tân Châu), UBND tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt xử lý nghiêm tình trạng này. Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Công an tỉnh và Công an các địa phương liên quan đồng loạt ra quân nên gần như tình trạng xe chở cát quá tải trong khu vực xung quanh hồ Dầu Tiếng đã giảm rõ rệt.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp khai thác cát có ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định về khai thác khoáng sản, kiểm soát khối lượng cát bán ra. Các doanh nghiệp vận tải cho rằng, với chế tài xử phạt hành vi chở hàng hoá quá tải hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp đều “ngán” nên cũng không dám “làm liều”.

Thế nhưng, bên cạnh những hiệu quả rõ rệt trong đợt cao điểm xử lý xe chở cát quá tải khu vực hồ Dầu Tiếng thời gian qua, dư luận đang băn khoăn về nguy cơ “nghiêm chỗ này, hở chỗ khác”? Về tình trạng xử lý xe quá tải. Cụ thể gần đây có dư luận tình trạng xe tải chở đất có dấu hiệu chở quá tải trọng lưu thông mật độ nhiều, chạy với tốc độ cao trên đường 793, quốc lộ 22B (huyện Tân Biên), đường 786 (huyện Bến Cầu) …

Theo phản ánh của người dân, huyện Tân Biên có nhiều mỏ khai thác đất phún, đất san lấp đang hoạt động nên xe chở đất lưu thông khá nhiều về khu vực thành phố Tây Ninh và một số vùng lân cận. Sau khi quan sát các xe tải chở đất trên đường 793 từ xã khu vực xã Thạnh Bắc về ngã tư Cây Cầy đến thành phố Tây Ninh, phóng viên ghi nhận những phản ánh của người dân là có cơ sở.

Không ít xe ben loại lớn (giới tài xế thường gọi là xe 4 chân) chở đất cao hơn thùng, chạy với tốc độ cao trên đường 793 khi không có sự tuần tra, kiểm soát của cơ quan chức năng.

Chứng kiến cảnh chiếc xe tải “4 chân” chở đất biển số 51D-481.31 lưu thông từ hướng xã Thạnh Bắc về ngã tư Cây Cầy chở đất vun cao hơn thùng, bạt thì rách tả tơi chạy với tốc độ cao nên phóng viên điều khiển xe theo phía sau. Đường 793 có nhiều đoạn qua khu dân cư đông đúc nhưng chiếc xe tải này luôn chạy với tốc độ cao (có thể để né cơ quan chức năng), không hề giảm tốc độ. Nguy hiểm hơn, khi thấy xe chúng tôi theo phía sau, tài xế cho xe chạy càng nhanh hơn. Khi đến đoạn đường 793, khu vực xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh, nếu bám theo có thể xe tải gây nguy hiểm cho người đi đường nên chúng tôi “bỏ cuộc”.

Xử lý xe quá tải, cần xử lý tận gốc

Vấn đề dư luận quan tâm về việc tình trạng xe chở đất trên đường 793 và một số tuyến đường khác của tỉnh. Ông Nguyễn Thanh Tân- Chánh Thanh tra Sở GTVT cho biết, sau thời gian tỉnh quyết liệt ra quân xử lý xe quá tải chở cát khu vực hồ Dầu Tiếng, về cơ bản, tình trạng trên đã hạn chế rõ rệt. Nhìn chung, các doanh nghiệp, tài xế phần lớn đều chấp hành tốt quy định về tải trọng.

Do đó, dù hết thời gian đợt cao điểm, để giữ kết quả trên, ngành giao thông xác định công tác kiểm soát tải trọng phương tiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Vì vậy trong thời gian tới tiếp tục duy trì hoạt động của Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, với thời gian 24/24 tất cả các ngày trong tuần (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ), kiên quyết không để xe vượt trạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đối với khu vực hồ Dầu Tiếng, huy động lực lượng thanh tra GTVT tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng phương tiện, kích thước thùng xe từ nay đến hết năm 2022. Tiếp tục phối hợp với Công ty cổ phần Đăng kiểm Tây Ninh thực hiện khảo sát, ghi lại bằng hình ảnh các xe ô tô vận tải có dấu hiệu vi phạm về kích thước thành thùng xe để có biện pháp xử lý.

Về vấn đề tình trạng xe chở đất có dấu hiệu quá tải lưu thông trên đường 793, ngành giao thông có phương hướng gì chấn chỉnh tình trạng này?

Theo ông Nguyễn Thanh Tân- Chánh Thanh tra Sở GTVT, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Giám đốc Sở GTVT về việc phối hợp khảo sát, đặt vị trí trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động phù hợp tình hình thực tế tại địa phương, Thanh tra Giao thông cùng với các ngành chức năng (Ban ATGT tỉnh, phòng CSGT tỉnh, Công an thành phố Tây Ninh, UBND thành phố Tây Ninh, Phòng Quản lý đô thị thành phố Tây Ninh), đã khảo sát và đặt Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại Km83+400, đường ĐT-785 thuộc xã Tân Bình, thành phố Tây Ninh để tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, ĐT793, ĐT785.

Đồng thời tham mưu Sở GTVT có văn bản đề nghị Ban An toàn giao thông huyện, Công an huyện phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi chở hàng quá tải trọng né tránh trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đi vào các đường nhánh gần khu vực đặt trạm cân nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Trước dư luận phản ánh về tình trạng xe chở đất quá tải lưu thông trên đường 793, Thanh tra giao thông tỉnh sẽ chỉ đạo Thanh tra giao thông huyện Tân Biên và huyện Tân Châu lên lịch kế hoạch công tác hằng tuần, hằng tháng trình lãnh đạo Thanh tra giao thông phê duyệt, trong đó tăng cường sử dụng cân xách tay để kiểm tra- nhất là tuyến đường như ĐT793, bố trí phối hợp kiểm tra vào ban đêm, các ngày nghỉ thứ bảy, chủ nhật để tăng cường hơn nữa công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tại khu vực này.

Dư luận mong muốn xử lý xe quá tải trọng phải được xử lý từ gốc, đó là ý thức chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp, tài xế điều khiển phương tiện. Nếu xử lý xe quá tải mà cứ tập trung vào một địa điểm được xem là “điểm nóng” thì không khéo lại có thể xảy ra tình trạng “nghiêm chỗ này, hở chỗ khác” khi mà vẫn còn những doanh nghiệp, tài xế vì lợi ích bất chấp quy định để cố tình chở hàng hoá quá tải trọng cho phép.

T.P