Pháp luật   Bạn đọc

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Từ phản ánh bạn đọc:

Xe tải phá bờ kênh, cần có giải pháp xử lý

Cập nhật ngày: 07/06/2016 - 07:17

Một xe tải lớn chở khoai mì chạy trên đường bờ kênh chính Tây tại khu vực cầu K13 (tải trọng đường bờ kênh này cho phép chỉ 10 tấn).

Những tuyến kênh là cơ sở hạ tầng rất quan trọng đối với nền kinh tế nông nghiệp tỉnh nhà. Do đó, việc bảo đảm an toàn cho các bờ kênh là nhiệm vụ quan trọng không chỉ riêng ngành thuỷ lợi. Thời gian qua, ngành giao thông và thuỷ lợi đã cho cắm bảng quy định tải trọng cho các phương tiện lưu thông trên bờ kênh. Thế nhưng, hằng ngày vẫn có nhiều xe tải chở hàng hoá quá tải lưu thông trên một số đường bờ kênh, gây hư hỏng nghiêm trọng.

Theo người dân, dù có bảng cảnh báo, nhưng nhiều xe chở vượt tải trọng gấp 2, 3 lần vẫn lưu thông trên đường bờ kênh chính Tây. Cụ thể, bảng báo quy định tải trọng có 10 tấn, nhưng xe chở khoai mì có trọng tải gấp đôi vẫn vô tư lưu thông, làm cho mặt đường bờ kênh hư hỏng ngày càng nặng. Còn đoạn bờ kênh từ cầu K18 đến cầu K21, dù tải trọng cho phép chỉ có 5 tấn, nhưng xe ben chở đất, xe tải, xe máy cày chở mía, chở mì với tải trọng hơn 10 tấn vẫn lưu thông, khiến đường bờ kênh lồi lõm với nhiều ổ voi, ổ gà. Còn bảng cảnh báo tải trọng tại cầu K21 từ lâu đã bị bôi đen bằng sơn.

Thời gian qua, người dân từ xã Chà Là (Dương Minh Châu) muốn sang xã Trường Hoà, Trường Đông (Hoà Thành) thường đi theo bờ kênh TN1. Nhưng hiện nay bờ kênh này bị xuống cấp nghiêm trọng, hư hỏng nhiều nơi khiến xe máy đi lại rất khó khăn. Theo người dân, trên bờ kênh này có nhiều xe tải, xe máy cày chở khoai mì lưu thông, đây là thủ phạm chính làm hư hỏng mặt bờ kênh.

Theo Chủ tịch UBND xã Chà Là, ngay đầu bờ kênh đã được cắm bảng tải trọng cho phép lưu thông chỉ có 3 tấn, nhưng các xe tải, xe máy cày chở khoai mì vẫn bất chấp. Do đó, tuyến đường kênh mới được Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh sửa chữa hơn 1 năm, nhưng nay lại xuống cấp nghiêm trọng. Cũng theo Chủ tịch UBND xã Chà Là, dù có nhiều xe tải vi phạm, nhưng có rất ít trường hợp bị xử lý, trong khi xã không có thẩm quyền.

Lãnh đạo Công ty TNHH MTV Khai thác thuỷ lợi Tây Ninh cho biết, thời gian qua, công ty có gửi văn bản đến các ngành chức năng đề nghị hỗ trợ xử lý tình trạng xe tải chở hàng hoá vượt tải trọng cho phép trên bờ kênh, nhằm bảo đảm an toàn cho bờ kênh.

Ông Nguyễn Tấn Tài– Giám đốc Sở Giao thông và Vận tải cũng cho biết, Sở cũng đã phối hợp với các ngành thuỷ lợi quản lý các tuyến kênh. Sở sẽ chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra xử lý đối với các phương tiện chở quá tải trọng cho phép lưu thông trên bờ kênh.

Cũng cần nói thêm, thực tế cũng có tình trạng bảng cảnh báo trên cùng một bờ kênh nhưng không quy định giống nhau. Cụ thể, trên bờ kênh chính Tây tại cầu K13, bên này đường 781, một bên bờ cảnh báo tải trọng chỉ 3 tấn, còn bờ kênh kia thì tải trọng cho phép đến 10 tấn. Phía bên kia đường 781 thì cả 2 bờ kênh đều cảnh báo tải trọng là 5 tấn. Điều này khiến cho người dân thắc mắc “xe vận chuyển hàng hoá phải tuân thủ bảng báo nào?”. Cơ quan chức năng cần tổ chức rà soát để người dân dễ chấp hành.

THIÊN TÂM